Ca sĩ Hồ Lệ Thu: 1 mẹ, 1 con và những nỗi lo

08/10/2016 - 20:15
Ca sĩ Hồ Lệ Thu sở hữu giọng hát đầy nội lực và cảm xúc. Cô phiêu qua những ca từ một cách mãnh liệt, khiến người nghe đôi lúc phải thót tim. Cách hát ấy, như vận vào cách sống, cuộc sống, khiến đời nữ ca sĩ khá truân chuyên.
3_nv_anh-to-phai.JPG
 Ca sĩ Hồ Lệ Thu

Trốn ba đi hát

Nhà ở trong 1 căn chung cư trên đường Đồng Khởi, Q.1 (TPHCM) nên suốt thời niên thiếu, Hồ Lệ Thu “hoạt động” tại khu downtown sôi động của Sài Gòn. Từ ngôi trường tiểu học Hòa Bình, sang tới trường Võ Trường Toản và sau đó là Trưng Vương, không có nơi nào vắng bóng Hồ Lệ Thu tham gia các hoạt động hát múa. Nhà thiếu nhi Q.1 cũng chính là nơi mà cô bé Thu có những sinh hoạt văn thể tích cực, sau này trở thành những kỷ niệm rất đẹp mỗi khi nhớ về thời thơ ấu.

Song, Hồ Lệ Thu không chỉ ca hát. Thu còn mê chơi thể thao bóng rổ, bóng ném và tham gia thi đấu liên miên vào dịp hè. Chơi thể thao thì được, nhưng tham gia ca hát thì ba Thu không đồng ý. Ông vốn là người đi dạy nhạc và là Phó Giám đốc công ty biểu diễn của thành phố, mà lại hoàn toàn không muốn con gái theo nghề ca sĩ. Hẳn là người trong nghề, lại quản lý các đoàn ca nhạc, ông thừa hiểu sự khó nhọc và không bình yên sẽ tới với cô con gái cưng, nếu Hồ Lệ Thu đi vào con đường ca hát chuyên nghiệp. Vì vậy, ngày đó, Thu cứ đi biểu diễn là phải trốn ba. Hễ bữa nào có ngày diễn, là cô bé Thu xách váy đầm qua nhà bạn bè, được mọi người trang điểm và khi trở về thì tẩy trang, thay đồ như bình thường.

Vào năm học lớp 9, Hồ Lệ Thu tự nhiên đổi sở thích, muốn đi diễn kịch nên xin ba cho thi vô trường Đại học Sân khấu Điện ảnh. Ba cô đã “bác” ý nguyện này ngay từ khi còn trong trứng nước bằng việc hù uýnh roi vô mông. Vậy là Thu vẫn cứ tiếp tục đi học và tiếp tục… trốn đi hát.

Cho đến khi Hồ Lệ Thu đăng ký thi Tiếng hát truyền hình TPHCM, lọt vào vòng chung kết, thì cô không thể giấu ba được. Và cũng chính lúc ấy, người cha nhận ra rằng cũng không thể ngăn cản nổi con gái được nữa. Ông đã lặng lẽ theo dõi con trong các bài thi và mừng rớt nước mắt khi Hồ Lệ Thu đậu hạng tư trong cuộc thi chỉ có giải đặc biệt và nhất mà không có hạng nhì, hạng ba. Tình yêu ca hát của Hồ Lệ Thu bắt đầu được công khai từ cuộc thi này và có lẽ, mọi sự sóng gió cuộc đời đến với Thu, cũng từ đây.

2_nv.JPG

Bước vào con đường ca hát chuyên nghiệp, Hồ Lệ Thu nổi lên nhanh chóng. Năm 1996, cô kết hôn với nhạc sĩ Trần Minh Phi, có cô con gái chung, nhưng sau đó cả 2 đã chia tay nhau. Vào năm 1998, khi chương trình Làn sóng xanh của Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM được ưa chuộng, Hồ Lệ Thu và 2 người bạn nữa thành lập nhóm Techno. Thời ấy, Techno được giới trẻ yêu thích vô cùng bởi các thành viên đều vừa hát, vừa nhảy múa rất đẹp mắt. Tuy nhiên, chỉ sau 2 năm, Hồ Lệ Thu rời nhóm để hát solo. Cô mang những tâm sự u uẩn của cuộc hôn nhân đầu tan vỡ vào trong các nhạc phẩm thể hiện. “Không, không, đến với tôi, đến với tôi nữa làm gì” (Không - nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9), “Thôi, em đừng khóc nữa làm gì” (Thôi - nhạc sĩ Y Vân).

Sự nghiệp ca hát ở trong nước của Hồ Lệ Thu rực rỡ vào cuối năm 2000, khi cô phát hành album “Áo hoa” cùng sự hỗ trợ hòa âm của người bạn - nhạc sĩ Quốc Bảo.

Phiêu bạt qua những cuộc hôn nhân

Đang ở trong thời kỳ hoạt động âm nhạc tưng bừng, thì Hồ Lệ Thu quen 1 anh chàng người Pháp và quyết định bỏ hết mọi thứ để theo chồng qua Pháp sinh sống. Cô khi ấy đã nghĩ chỉ ở nhà chăm lo cho chồng con, vun vén cuộc sống gia đình. Hồ Lệ Thu hàng ngày làm công việc nội trợ và đi học về thiết kế thời trang. Cuộc sống tưởng như êm ả và bình dị.

Tuy nhiên, đang là người phụ nữ độc lập, kiếm ra tiền, giờ trở thành người sống phụ thuộc, cần mua món đồ nhỏ xíu của cá nhân cũng phải ngửa tay xin tiền chồng, khiến Hồ Lệ Thu cảm thấy quá bó buộc. Hơn thế nữa, chồng cô cũng rất kỹ tính trong mọi sự chi tiêu, nên Thu muốn đi hát trở lại. “5 năm sống tại Pháp khiến tinh thần của tôi bị khủng hoảng, stress nặng tới mức tôi không còn nhận ra bản thân. Một Hồ Lệ Thu tươi tắn, mạnh mẽ, vừa mê ca hát vừa mê chơi thể thao xưa kia đã lụi tàn dần trong cuộc hôn nhân phụ thuộc. Và tôi muốn được trở lại là chính mình”, Hồ Lệ Thu kể.

Mọi sự đến với Thu rất may mắn khi cô liên hệ với ca sĩ Châu Ngọc. Và từ Châu Ngọc, Hồ Lệ Thu gặp được bà chủ của Trung tâm Thúy Nga Paris. Lần đầu tiên Hồ Lệ Thu được mời qua Mỹ gặp người phụ nữ ấy, cũng chính là lần cô được lên thẳng sân khấu để diễn. Bà chủ của Thúy Nga Paris đã chuẩn bị sẵn 2 bài hát cho Hồ Lệ Thu. Cô bén duyên với sân khấu hải ngoại từ cuộc hội ngộ đáng nhớ ấy.

Trở về Pháp, Hồ Lệ Thu vẫn sống cùng chồng, tuy nhiên cuộc hôn nhân bắt đầu rạn vỡ khi Thu quyết định đi hát trở lại. Ly hôn chồng, Hồ Lệ Thu từ Pháp qua Mỹ sinh sống. Cô trở thành ca sĩ của Trung tâm Thúy Nga Paris.

Mùa hè năm 2008, Hồ Lệ Thu khiến bạn bè ngạc nhiên khi cô tổ chức đám cưới với người chồng thứ 3 tại Sài Gòn. Đám cưới thu hút rất nhiều sự tham dự của người trong giới showbiz. Sau khi cưới, Thu quay trở về Mỹ, còn ông xã ở lại Việt Nam để giải quyết vài công chuyện. Thời gian ấy, anh gặp người con gái khác và thay lòng đổi dạ. Nghe bạn bè trong nước báo tin, Hồ Lệ Thu không tin. Cô gấp gáp quay trở về để mong níu giữ tình cảm vợ chồng. Tuy nhiên, ly nước đã hắt đi thì khó hốt lại được. Cuộc hôn nhân thứ 3 của Hồ Lệ Thu đã có “tuổi thọ” cực kỳ ngắn ngủi: kết thúc sau 1 tháng tổ chức đám cưới. Nữ ca sĩ đau đớn và ê chề quay trở về Mỹ. 

1_nv_anh-to-trai.JPG

1 mẹ, 1 con và những nỗi lo

Hồ Lệ Thu vừa có chuyến về Việt Nam để làm từ thiện. Cô gấp rút tranh thủ mọi công việc để về nhà lo cho con gái. Ở Mỹ, chỉ có 1 mẹ 1 con, nên cho dù con gái đã học năm thứ 3 đại học, tự lái xe, tự nấu ăn nhưng Hồ Lệ Thu vẫn muốn tự tay chăm lo cho con miếng ăn, giấc ngủ hàng ngày.

Cuối tuần, Hồ Lệ Thu nhận show đi diễn, còn tất cả những ngày trong tuần thì cô đi học về marketing, đi chợ nấu các món ăn Việt Nam. Niềm vui của Hồ Lệ Thu rất giản dị. Ở trong bếp, Thu bật nhạc hòa tấu lên và đắm chìm trong việc nấu nướng. Để đến cuối ngày, khi con gái từ trường học về nhà, 2 mẹ con quây quần bên bàn ăn, chia sẻ những câu chuyện đã diễn ra.

Gió đã qua sông, như Hồ Lệ Thu. Có cô con gái ở bên cạnh là niềm an ủi quá lớn cho người phụ nữ truân chuyên này. Dù sao thì ngày vẫn cứ trôi, không thể dừng lại được.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm