Ca sĩ Khánh Ly: 'Trịnh Công Sơn giúp tôi thành nhân, thành danh'

20/03/2017 - 11:39
Theo danh ca Khánh Ly, tình cảm giữa bà và cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn không thể mang những chuyện nam nữ thông thường ra để so sánh. Nhờ Trịnh Công Sơn mà công chúng biết đến ca sĩ Khánh Ly.
vieng-mo-2.jpg
 Ca sĩ Khánh Ly bên mộ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Chia sẻ trước đêm nhạc đặc biệt tưởng nhớ 16 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (ngày 1/4/2001) với tên gọi Hãy yêu nhau đi!, ca sĩ Khánh Ly cho biết: “Ông Trịnh Công Sơn và tôi có một mối liên hệ cao hơn, đẹp đẽ hơn, thánh thiện hơn là những tình cảm đời thường. Và vì tôi được gần ông Trịnh Công Sơn nhiều nên tôi được ông cắt nghĩa rõ ràng những tác phẩm, nhạc phẩm của ông. Tôi thấy rõ, hiểu rõ được con người của ông cũng như tác phẩm của ông...”.

Có thể nói, âm nhạc của Trịnh Công Sơn tự nhiên như suối nguồn, như cỏ cây, hoa lá, dễ ngấm vào lòng người và ai cũng có thể ngân lên những nét giai điệu trong các ca khúc của ông nhưng không phải ai cũng hát hay ngay cả những nghệ sĩ chuyên nghiệp, tên tuổi. Còn với Khánh Ly, bà đã coi nhạc Trịnh là lẽ sống, đã đồng hành với âm nhạc của Trịnh từ thủa tóc hãy còn xanh, tuổi vẫn còn xuân cho tới khi tóc ngả màu, tuổi đã ngoại thất thập (ca sĩ Khánh Ly sinh năm 1945). Những tác phẩm của Trịnh Công Sơn luôn được Khánh Ly coi như máu thịt của mình và bà trân trọng nâng niu từng câu, từng chữ, từng dấu luyến láy, từng nốt nhạc…

“Từ ông Sơn, nhờ ông, mọi người mới biết đến tôi và tôi mới được sự thương yêu của mọi người, tôi mới thành nhân và thành danh. Cho nên cảm nhận của tôi là mối liên hệ tình cảm đó phải vượt lên trên tất cả những tình cảm của đời thường", ca sĩ Khánh Ly khẳng định. Cũng bởi lẽ đó, bà được coi là ca sĩ thể hiện đúng tinh thần âm nhạc Trịnh và cũng là người mà Trịnh Công Sơn tin tưởng nhất khi giao những đứa con tinh thần của ông.

khanh-ly.jpg
 Ca sĩ Khánh Ly và nhạc sĩ Trịnh Công Sơn thời còn sống trong một chuyến lưu diễn Nhật Bản

Những diễn biến thăng trầm của thời cuộc, sự cách xa về mặt địa lý khiến Khánh Ly và Trịnh Công Sơn ít gặp nhau nhưng âm nhạc là nhịp cầu nối diệu kỳ giữa hai con tim, hai tâm hồn khiến cho họ chưa khi nào cảm thấy thiếu vắng, không bao giờ xa cách nhau.

Khi Trịnh Công Sơn đã rời bỏ con đường trần để về với thiên đàng thì Khánh Ly vẫn  tiếp tục ở lại để thực hiện sứ mệnh cao cả, chuyên chở âm nhạc của Trịnh Công Sơn đến muôn nơi trao  muôn vàn yêu dấu, trao niềm  hạnh phúc cho muôn người. Bà đã có mặt trong những đêm nhạc Trịnh lớn trong 16 năm qua như Cúi xuống thật gần, Đời cho ta thế, Nhớ mùa thu Hà Nội…

Đặc biệt, thực hiện  di nguyện của Trịnh Công Sơn và người chồng quá cố, ca sĩ Khánh Ly cùng với nhiều nghệ sĩ có tấm lòng trắc ẩn đã trở về Việt Nam thực hiện nhiều chuyến công tác xã hội, đến các tu viện, ngôi chùa, các trung tâm xã hội để thăm hỏi động viên và góp tặng rất nhiều các phần quà có giá trị đến với nhiều mảnh đời kém may mắn. Đáng chú ý là chuỗi chương trình Vòng tay nhân ái - Những nẻo đường Việt Nam được thực hiện trên nhiều tỉnh thành trong cả nước.

Ca sĩ Khánh Ly cho biết: “Ở ông Trịnh Công Sơn, điều vĩ đại nhất, vĩ đại hơn cả những tác phẩm của ông là nhân cách, nhân phẩm của ông. Ông là người nhạc sĩ duy nhất đã sống trong đời sống này có một tấm lòng không có thù hận... Do đó chẳng bao giờ tôi quên được lời ông dặn tôi là phải ráng sống với một tấm lòng, sống với mọi người bằng sự tử tế và hãy làm những điều gì tốt đẹp nhất cho Việt Nam, có nghĩa là cho quê hương của chúng tôi".

hong-nhung.jpg
 Ca sĩ Hồng Nhung cũng sẽ hát trong đêm nhạc tưởng nhớ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn với tên gọi "Hãy yêu nhau đi"

Liveshow Hãy yêu nhau đi diễn ra vào ngày 2/4/2017 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội cũng không nằm ngoài mong muốn nhân lên những điều tốt đẹp từ nhạc Trịnh. Một phần doanh thu của chương trình sẽ được dành để làm thiện nguyện. Chính ca sĩ Khánh Ly và các nghệ sĩ tham gia chương trình sẽ mang tình yêu thương đến nhiều nơi xa xôi ở vùng cao, gây quỹ xây cầu và tủ sách cho trẻ em vùng cao.

Cùng tham gia đêm nhạc Hãy yêu nhau đi với ca sĩ Khánh Ly còn có 2 giọng ca đã gắn tên tuổi của mình với nhạc Trịnh là Hồng Nhung và Tuấn Ngọc. Chương trình do ca sĩ Quang Thành biên tập, Nguyễn Việt Thanh làm Tổng đạo diễn.

Nghe ca sĩ Khánh Ly thể hiện bài hát “Hãy yêu nhau đi” của Trịnh Công Sơn:

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm