Ca sĩ - nhạc sĩ Trang, cô gái đến từ hôm qua!

06/05/2018 - 23:29
Trang, nữ ca sĩ đến từ Hà Nội đã trở thành tâm điểm tại Sài Gòn thời gian qua khi cô thành công với concert "Trang: Bài hát cho nhau". Vẻ mộc mạc của Trang ở trên sân khấu và đời thường, cùng nghệ danh ngắn gọn, đơn giản đã tạo được dấu ấn đặc biệt với khán giả

Chào Trang, bạn “Nam tiến” vào Sài Gòn cũng chưa lâu, cuộc sống hiện tại của bạn ở Sài Gòn ra sao?

Tôi sống ở Sài Gòn được một năm rưỡi, cũng đi đây đi đó nhiều và khá quen với cuộc sống ở thành phố này rồi. Ngày xưa, khi mới vào Sài Gòn, tôi thấy Sài Gòn ồn ào, nhịp sống sôi động. Nhưng bây giờ thì thấy đây là nơi dễ chịu để sống. Về thời tiết thì không quá gay gắt như ở Hà Nội, lại cho tôi nhiều cơ hội để làm việc chăm chỉ hơn, đạt được nhiều mục tiêu trong công việc hơn.

tien-tien-5.JPG
Ca sĩ Trang trong concert "Trang: Bài hát cho nhau" vừa diễn ra tại TP.HCM vào cuối tháng 4.
Ảnh: Mễ Thuận

Đã có khi nào bạn từng cảm thấy lạc lõng, khó bắt kịp nhịp sống hối hả của thành phố sôi động này?

Đúng là ở Hà Nội thì nhịp sống chậm hơn. Ở Sài Gòn, mọi người vội vã, dường như ai cũng có nhiều công việc để làm. Do vậy mà những ngày đầu vào Sài Gòn sinh sống, tôi cũng rất lo lắng. Tôi có cảm giác như là lúc nào mọi người cũng rất chú tâm vào công việc của họ, không ai để ý đến mình cả. Tôi không biết mình có bị bỏ rơi hay đi chậm lại không. Nhưng mà tôi cũng nghĩ là do còn nhiều bỡ ngỡ nên cứ đi chậm, từng bước, để hiểu thành phố đã để rồi sau đó mới bắt theo nhịp. Tôi mất khoảng 1 năm thì bắt đầu nắm bắt được nhịp sống, cũng như đáp ứng được những đòi hỏi trong công việc ở Sài Gòn.

Vậy lý do gì khiến bạn quyết định rời Hà Nội vào Sài Gòn với nhiều khó khăn như thế?

Đó là vì công việc. Bởi ở Sài Gòn, tôi có thể thuận lợi hơn khi làm việc với các đối tác, các anh chị nghệ sĩ hơn là ở Hà Nội. Đa số nghệ sĩ mà tôi làm việc đều ở trong Sài Gòn hết.

tien-tien-2.JPG
Concert của Trang còn có sự xuất hiện của khách mời đặc biệt là nữ ca sĩ- nhạc sĩ Tiên Tiên.
Ảnh: Mễ Thuận

Về concert “Trang: Bài hát cho nhau” vừa diễn ra hồi cuối tháng 4 vừa rồi, bạn có hài lòng với những gì mình đã thể hiện?

Tôi thỏa mãn đến 80% những mục tiêu mà mình mong muốn, cần có.  Ví dụ quy mô lớn hơn, chất lượng tốt hơn, mang lại cho khán giả nhiều giá trị hơn so sánh với hai đêm nhạc trước đó mà tôi đã từng tổ chức tại Hà Nội và Sài Gòn. Hai mini show trước đó là những đêm nhạc nhỏ, tôi chơi với dàn nhạc acoustic thôi, còn ở đây tôi hát với cả một ban nhạc. Tôi đã tái hiện lại các bản nhạc của mình và hi vọng là mình đã đem lại được những giá trị trọn vẹn hơn với người nghe nhạc. Và tôi cũng cho người nghe nhạc của mình 1 không gian nghe nhạc phù hợp hơn.

Vì sao bạn chọn cho mình hình ảnh xuất hiện trong concert vừa rồi ở mức độ quá mộc mạc như thế?

Tôi luôn muốn mọi thứ càng đơn giản càng tốt. Mục đích của tôi là để khi khán giả đến với đêm nhạc sẽ có cảm giác như họ đang được mời đến một ngôi nhà, được ngồi ở phòng khách và được nghe mình hát hơn là mang đến cho họ cảm giác được đến xem một concert và cảm thấy mệt mỏi, chen lấn, đông đúc. Cũng như khi viết ra bất cứ một sản phẩm nào, tôi cũng đều muốn càng thật đơn giản càng tốt. Do đó, tôi muốn khán giả của tôi đến với âm nhạc của tôi chứ không phải đến với những gì mình cố tình tạo dựng nên bởi hình thức bên ngoài.

tien-tien-3.JPG
Tiên Tiên thể hiện tình cảm ngọt ngào dành cho cô bạn thân trên sân khấu. Ảnh: Mễ Thuận

Một ca sĩ - nhạc sĩ hoạt động độc lập như bạn thường sẽ gặp những khó khăn, thuận lợi nào trên con đường phát triển sự nghiệp so với một ca sĩ đầu quân cho những công ty giải trí?

Tôi chưa có trải nghiệm về việc mình là một nghệ sĩ mà có cả một công ty đứng sau hậu thuẫn thì sẽ như thế nào. Tôi chỉ có thể nói lên cảm nhận của mình về việc là một người nghệ sĩ hoạt động độc lập. Về mặt tích cực, tôi nghĩ đó là mình sẽ quyết định được nhiều thứ. Như việc mình sẽ hát bài hát nào, làm nhạc như thế nào cho bài hát tiếp theo, thực hiện chương trình biểu diễn của mình ra sao… Kể cả các add word của bài hát hay chọn hình cảnh, nội dung các bìa đĩa bởi vì những việc này mình đều tự làm.

Nhưng tôi lại không có nhiều sự hỗ trợ khi quyết định làm một chương trình gì đấy, hoặc khi ra đĩa, hay tổ chức những chương trình giao lưu tại các trường đại học… Tất cả các khâu tôi đều phải tự thân vận động, nhiều việc quá nên nhiều lúc sẽ bị quá tải. May mắn là hiện tại tôi cũng đã có người quản lý, bạn ấy giúp tôi sắp xếp các công việc nên cũng được chia sẻ phần nào.

tien-tien-4.JPG
Ca sĩ Uyên Linh cũng là một khách mời trong concert của Trang. Ảnh: Mễ Thuận
tien-tien-7.JPG
Trang cùng cô bạn thân Phùng Khánh Linh song ca một ca khúc do Trang viết. Ảnh: Mễ Thuận

Tiêu chí Trang chọn một đơn vị hợp tác làm việc chung, ví dụ như việc kết hợp với Soul live project trong concert vừa rồi, là như thế nào?

Thực ra thì khi mình chọn đơn vị làm việc chung mình cũng sẽ đi qua các bước như trao đổi, chia sẻ thông tin, và khi hai bên cảm thấy có thể hòa hợp với nhau trong sản phẩm chung thì tôi sẽ hợp tác, chứ tôi và các đối tác cũng sẽ không gặp khó khăn gì.

Trang yêu thích và muốn mọi người nhìn thấy bạn trong hình ảnh một ca sĩ– nhạc sĩ với màu sắc âm nhạc như thế nào? 

Về âm nhạc, tôi thích những dòng nhạc nhẹ nhàng, dễ chịu, kiểu như hơi mang âm hưởng của post rock, chamber pop, jazz, ballad… một chút. Vì nó phù hợp nhịp cảm xúc của tôi, cách sống của tôi. Do đó khi viết và thể hiện những tác phẩm như vậy, tôi dễ bộc lộ, gửi gắm tình cảm của mình một cách tốt nhất. Đôi khi, tôi cũng muốn thử nghiệm mình ở những dòng nhạc khác chứ không đặt ra giới hạn nào cho bản thân.

Còn về quan điểm âm nhạc của mình, tôi luôn chỉ đánh giá các sản phẩm âm nhạc mình là bài này có hay không, hay bài này dở, chứ tôi không đặt vấn đề mình viết bài này đã đúng quy tắc của thể loại nhạc nào đó. Bởi như thế sẽ làm mất đi tính sáng tạo đặc biệt trong mỗi ca khúc.

tien-tien-6.JPG
Trang giữ một hình ảnh rất mộc mạc xuyên suốt concert đầu tiên của mình. Ảnh: Mễ Thuận

Các ca khúc của bạn dễ gợi tình cảm nhưng để hát theo thì hơi khó. Điều này có gây khó khăn khi bạn muốn bài hát tiếp cận với công chúng?

Thực ra, tôi nghĩ việc khán giả họ cảm được bài hát và việc họ hát được bài hát là hai việc hoàn toàn khác nhau. Ví dụ trong concert vừa rồi cũng có nhiều người đã hát theo những bài hát của tôi mà họ quen và thuộc. Còn việc họ đồng cảm hay không thì tôi nghĩ sẽ tùy vào mỗi người. Mỗi người họ có quyền chọn dòng nhạc mà họ muốn nghe. Khi khán giả của tôi chọn nghe những ca khúc của tôi thì đó là điều tôi rất mừng. Chứ khi viết nhạc, tôi thường không đặt ra câu hỏi là bài này liệu có nhiều người hát theo hay đồng cảm hay không. Lúc viết, tôi chỉ viết theo quan điểm nghệ thuật và cảm xúc của mình.

Trang có thể nói gì về 1 số dự án âm nhạc sắp tới?

Hiện tại, tôi tập trung vào viết bài cho các ca sĩ nhiều hơn chứ cũng chưa có những dự án nào dành cho riêng mình. Nhưng cũng có thể tôi sẽ thực hiện một đêm nhạc nhỏ ở Hà Nội trong thời gian tới.

Hãy cùng nghe ca khúc Một bài hát cho nhau do Trang sáng tác và thể hiện:

Ca khúc Bài hát của em do Trang sáng tác, ca sĩ Uyên Linh thể hiện:

Vài dòng về Trang, cũng đơn giản như cô và âm nhạc của cô. Nhân duyên đến với âm nhạc của Trang hoàn toàn xuất phát từ sở thích nghe nhạc và chơi đàn từ thuở còn bé. Cô bắt đầu tập sáng tác từ năm 15 tuổi. Ban đầu là chỉ nhằm thỏa sức đam mê, dần dần tự viết lời bài hát, làm nhạc như một nhạc sĩ. Trang đã tự học sử dụng các công cụ làm nhạc để tạo ra những bản thu của riêng mình và đưa lên các trang chia sẻ nhạc (như SoundCloud, hay YouTube…). Lớn lên ở Hà Nội, các sáng tác của Trang mang màu sắc tự sự của một cô gái trẻ đang sống ở một đô thị lớn. Cô theo đuổi chủ yếu dòng nhạc pop ballad, và chịu ảnh hưởng từ rất nhiều thể loại khác như: Post rock, chamber pop, blues, contemporary jazz… Sau khi cho ra mắt tổng cộng 3 Eps (Album ngắn): “Người Hà Nội Trẻ” EP, “Hát, Vui, Sống” EP và tuyển tập “Người tình” cùng sự kết hợp với các ca sĩ Uyên Linh, Min... nhạc của Trang đã trở nên thật sự quen thuộc trong lòng giới trẻ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm