Ca sĩ Thái Huy: "Tôi bỏ nghề dạy để theo nghiệp hát"

20/11/2017 - 07:15
Từng là giảng viên âm nhạc của trường Đại học nhưng vào năm 2005 Thái Huy đã từ bỏ tất cả để ôm giấc mộng làm ca sĩ. Và tới tận bây giờ giấc mơ cháy bỏng ấy của anh mới chính thức trở thành sự thật bằng một live show của riêng mình.
Được biết Thái Huy bắt đầu con đường ca hát chỉ mới 2 năm gần đây. Như vậy là khá trễ so với lứa tuổi 8X của bạn. Tại sao vậy?

Thực ra từ năm 2005 tôi từng từ bỏ nghề giáo ở Đại học Sư phạm Đồng Tháp rồi lên Sài Gòn tham gia lớp học Bước nhảy ở NVH Thanh Niên, được nhạc sĩ Đức Trung dạy hát. Sau đó, tôi tham gia hát nhóm ở đây nhưng sau đó bà ngoại ở quê mất đột ngột khiến tôi buồn quá, bỏ về lại Đồng Tháp và đi tu hết 3 năm. Rồi ba tôi trở bệnh, tôi trở lại cuộc sống, mở studio kinh doanh áo cưới để làm trụ cột lo kinh tế cho gia đình. Và chỉ mới 2 năm nay, sau khi đã xây được cho mẹ một căn nhà đường hoàng thì tôi mới chính thức trở lại Sài Gòn để chính thức theo đuổi con đường ca hát.
ca-si-thai-huy-me-thuan-2.jpg
Ca sĩ Thái Huy đến với nghiệp ca hát mới chỉ 2 năm nay. Ảnh: Mễ Thuận

Đã từng là giảng viên đại học nhưng lại quyết định bỏ ngang sự nghiệp như vậy để theo con đường ca hát? Khi đó bạn nghĩ thế nào?

Khi học hết lớp 12 tôi đã tính đi thi vào Nhạc viện nhưng mẹ thấy tính tôi còn khờ quá, không muốn cho lên Sài Gòn một mình vì sợ tôi dễ sa ngã. Mẹ khuyên tôi thi vào ĐH Sư Phạm Đồng Tháp, khoa nghệ thuật để làm giáo viên dạy nhạc ở các trường phổ thông. Tôi học xong thì được nhà trường giữ lại làm giảng viên dạy nhạc ở ĐH Sư Phạm Đồng Tháp. Nhưng tôi chỉ dạy nhạc được 1 năm thì xin nghỉ. Vì tôi không thích bị gò bó trong một khuôn khổ nhất định. Nói chung là do chất nghệ sĩ trong tâm hồn mình, muốn cháy hết mình với ánh đèn sân khấu của tôi nhiều hơn chất sư phạm nên khó có thể làm thầy mãi được.
 
ca-si-thai-huy-me-thuan-5.jpg
Thái Huy từng là giảng viên âm nhạc tại Đại học Sư phạm Đồng Tháp. Ảnh: Mễ Thuận


Trở lại con đường ca hát chuyên nghiệp trễ như vậy bạn có cảm thấy mình có chút thua thiệt hay không?

Chắc nhờ được Tổ đãi hay sao đó nên mỗi khi lên sân khấu thì tôi vẫn được mọi người khen là nhìn tôi khá sáng sân khấu và trẻ hơn bình thường rất nhiều. Nghe vậy tôi có động lực để tiếp tục con đường ca hát của mình dù có trễ. Bên cạnh đó, tôi thấy ngày xưa cũng có nhiều nghệ sĩ khởi nghiệp muộn nhưng họ vẫn trở thành những danh ca có tiếng, đứng trên sân khấu cho đến hôm nay.

Bạn tự tin nhất khi thể hiện dòng nhạc nào?

Hồi học trong trường sư phạm thì tôi học hát nhạc đỏ và nhạc thiếu nhi là chính. Từ khi lên Sài Gòn tôi chính thức theo đuổi dòng nhạc trữ tình. Hiện tại tôi cũng là doanh nhân và hay đi hát ở các event, sự kiện quy tụ nhiều doanh nhân nên tôi cũng thường chọn hát đan xen giữa trữ tình và nhạc trẻ, sôi động. Tuy nhiên trữ tình vẫn là mảng chính.
ca-si-thai-huy-me-thuan-3.jpg
Ngoài ca hát Thái Huy còn là một doanh nhân. Ảnh: Mễ Thuận


Khi mới trở lại Sài Gòn thì con đường ca hát của bạn diễn ra như thế nào?

Tôi cũng gan trời dữ lắm. Lên Sài Gòn bữa trước bữa sau là tôi đến ngay phòng trà Tiếng xưa để thử giọng và được nhận show hát từ ngày hôm sau. Nhưng tôi chỉ hát 1 tháng ở đây thì xin nghỉ. Bởi ở đây tôi phải hát hằng đêm nên khá gò bó về thời gian, không thể nhận các show diễn khác. 
 
Trong 2 năm qua, khó khăn lớn nhất của bạn từng phải đối diện khi theo nghiệp hát là gì?

Có lẽ là tài chính. Trước khi lên Sài Gòn, vì xây nhà cho mẹ rồi nên tôi chỉ còn vài chục triệu. Nhưng rồi tôi lại bị mất hết số tiền đó. Một tuần sau khi lên Sài Gòn, tôi có cơ hội được quay MV chung với cô Giao Linh. Thấy cơ hội tốt nên tôi phải bán chiếc xe tay ga để có tiền thực hiện. Bù lại, sau khi phát hành MV ca khúc Đèn khuya với cô Giao Linh thì tôi cũng được nhiều người biết đến mình hơn.
ca-si-thai-huy-me-thuan-1.jpg
Thái Huy từng kinh doanh áo cưới để có tiền xây nhà cho mẹ rồi mới lên Sài Gòn lập nghiệp. Ảnh: Mễ Thuận


Những lúc khó khăn nhất thì có ai đó đặc biệt giúp đỡ bạn hay không?

Không có ai cả mà chủ yếu tự thân tôi vận động. Cũng có đại gia ngỏ ý giúp tôi, nhưng tôi không muốn đi lên bằng con đường như thế, tôi chỉ muốn đi lên bằng thực lực của chính mình. Cũng có các công ty muốn tôi làm ca sĩ độc quyền nhưng tôi cũng không thích vì sự gò bó mình quá nên chưa hợp tác.
 
Sao Thái Huy không tham gia các cuộc thi âm nhạc trên truyền hình để tiếp cận số đông công chúng hơn?

Thực ra, trước đây tôi có tham gia một số cuộc thi để tìm kiếm cơ hội nhưng có lẽ tôi không có duyên. Tôi từng vượt qua 5 ngàn thí sinh để lọt vào top 10 Solo cùng Bolero ở khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long và vào được top 30 toàn quốc. Tuy nhiên, tôi nhận ra có nhiều yếu tố khác nữa khiến mình không thể đi sâu vào các vòng trong, dù tôi nhận được nhiều lời khen về giọng hát. Tôi xem như mình không có duyên, không hợp với các cuộc thi hát.

Nghe nói bạn sắp thực hiện một live show riêng dù thời gian đi hát chính thức của bạn chưa lâu?

Tôi muốn thực hiện một live show để có một động thái nhất định về mặt truyền thông. Bởi 2 năm qua tôi chỉ thực hiện các MV rồi tự mình up lên các kênh mạng xã hội thôi chứ chưa từng thực hiện một chương trình riêng nào cho mình.
ca-si-thai-huy-me-thuan-4.jpg
Ca sĩ Thái Huy quyết định thực hiện live show riêng dù mới đi hát chính thức được 2 năm


Quy mô live show sắp tới của bạn như thế nào?

Đêm diễn sẽ trình diễn 26 bài hát, tôi hát 12 bài, 14 bài còn lại do các ca sĩ khách mời thân thiết của tôi thể hiện. Live show cũng sẽ có thêm một vở kịch hài. Nói chung rất tốn kém và mệt mỏi vì tôi khá ôm đồm. Nhưng rất may tôi đã may mắn có đối tác tài trợ là công ty Nghệ thuật Cát Việt. Hi vọng live show sẽ tạo dấu ấn tốt để họ tiếp tục đồng hành cùng tôi trong các dự án tiếp theo. Bên cạnh đó nhạc sĩ Phùng Thái Phong cũng hỗ trợ tôi rất nhiều trong live show lần này. Tôi sẽ hát 4 ca khúc do anh sáng tác.
 
Sau live show, bạn đã có một dự án âm nhạc tiếp theo?

Sau live show này tôi cùng anh Phong bắt tay vào dự án làm phim ca nhạc. Phim có thoại, có cốt truyện, và nhạc sĩ sẽ sáng tác các bài hát dựa theo diễn tiến của nội dung cốt truyện. Kịch bản phim ngắn đầu tiên tôi đang lên kế hoạch sản xuất đó là kịch bản tên Người đẹp trong tranh, mang hơi hướm phép thuật, thần thoại một chút. Phim sẽ dài khoảng 30 phút. Tiếp sau đó thì tôi nghĩ đến kế hoạch tổ chức một live show mini theo từng mùa. Như mùa xuân, mùa hè và mùa thu.

- Xin chúc Thái Huy thành công!

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm