Ca sĩ Thanh Cường: Hình bóng mẹ cha giúp vượt qua cám dỗ

03/04/2017 - 07:18
'Cha mẹ tôi sẽ vô cùng đau khổ và xấu hổ nếu con trai mình làm những điều không phải', chàng ca sĩ điển trai Thanh Cường chia sẻ.

Là gương mặt mới của làng ca nhạc, nhưng Thanh Cường đã sớm nhận được sự chú ý với khán giả và cả những người trong nghề. Đang là sinh viên năm thứ nhất trường ĐH Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, song Cường đã vượt qua được nhiều vòng tuyển chọn để trở thành ca sĩ của Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam. 

3.jpg

Song song với việc học, Cường thường xuyên được tham gia các chương trình biểu diễn lớn của Nhà hát, trong đó có nhiều chương trình nghệ thuật lớn được truyền hình trực tiếp trên sóng truyền hình Quốc gia. Hiện tại, anh còn là giảng viên thanh nhạc Trung tâm Âm nhạc CEG của nhạc sĩ Nguyễn Cường.

Cùng giọng hát ngọt ngào, Thanh Cường còn “ghi điểm” với khán giả bởi khuôn mặt điển trai, chiều cao 1m83 và đặc biệt là phong thái trình diễn rất chuyên nghiệp. Ngoài đam mê ca hát, Cường còn là một người mẫu tự do. Anh từng tham gia khóa đào tạo người mẫu của Công ty Venus miền Bắc và đã tham gia khá nhiều show diễn thời trang. Tuy nhiên, với Thanh Cường, đi làm mẫu chỉ là một cách để rèn luyện hình thể, cách để sao cho tự tin khi hát trên sân khấu chứ anh không xác định đi theo lâu dài.

Bên cạnh đó, Thanh Cường còn có thể chơi piano và có khả năng ở nhiều bộ môn thể thao khác như cầu lông, gym, chạy bộ… Những yếu tố đó khiến chàng trai sinh năm 1992 này được coi như một “soái ca” trong lòng nhiều khán giả.

2.jpg

“Thức tỉnh” bằng hình ảnh mẹ cha nơi quê nhà

Thế giới showbiz luôn có nhiều cám dỗ, không chỉ với các nghệ sĩ nữ mà ngay cả với nam. Một ca sĩ đẹp trai, hát hay như Thanh Cường cũng không tránh khỏi những đề nghị, gợi ý này nọ. Nhưng Thanh Cường nói, anh tự tin để vượt qua những cám dỗ đó bởi có một lý do thật giản dị: Nghĩ tới hình ảnh của mẹ cha mình ở quê nhà.

Thanh Cường sinh ra trong một gia đình cả bố và mẹ đều làm ruộng ở huyện Kim Thành, Hải Dương.  Bố mẹ không ai làm nghệ thuật, nhưng lại rất đam mê ca hát. Hai vợ chồng gom góp tiền mua được một dàn karaoke, cứ khi nào nông nhàn, rảnh rỗi là lại cầm mic để cất lên tiếng hát. Tình yêu âm nhạc của Thanh Cường cũng được nhen nhóm từ lời ca tiếng hát hàng ngày của mẹ cha.

Nhưng dù yêu ca hát, ban đầu bố mẹ Thanh Cường lại không ủng hộ con trai theo nghệ thuật. Với họ, ca sĩ là một khái niệm quá xa vời, khó nắm bắt và họ muốn con trai học ngành Quản trị kinh doanh để sau này nối nghiệp các cậu. Song học được 2 năm, Cường giấu mẹ cha thi vào Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, âm thầm theo nghiệp cầm ca.

Đến lúc này thì người mẹ người cha chân chất của Thanh Cường không còn ngăn cản con trai nữa.  Khi thấy con trai xuất hiện trên ti vi, trong các chương trình nghệ thuật lớn, họ tự hào lắm, đi khoe khắp làng khắp xóm. Để rồi mỗi lần ở quê có dịp hội hè, lễ tết, là các cụ các bác trong làng, trong xã lại kéo Thanh Cường về hát.

“Những chuyện rất giản dị vậy thôi, nhưng là tất cả niềm hãnh diện và yêu thương của bố mẹ. Bố mẹ tôi là những người mộc mạc, trong sáng và họ luôn tin con trai mình. Cả đời bố mẹ chịu lam lũ, vất vả để gom góp từng đồng nuôi con ăn học, chỉ mong con mình trở thành người tử tế chứ không cần phải là ông nọ bà kia”, Thanh Cường chia sẻ. Chính vì thế, mỗi khi đứng trước những cám dỗ, anh lại “thức tỉnh” mình bằng chính hình ảnh của mẹ cha nơi quê nhà. Anh nói: “Cha mẹ tôi sẽ vô cùng đau khổ và xấu hổ nếu con trai mình làm những điều không phải”.

1.jpg

Chọn đường đi khó

Để đánh dấu một chặng đường nghệ thuật của mình, nhiều ca sĩ thường chọn cách ra mắt MV, vừa đỡ tốn kém mà khả năng lan tỏa trên mạng lại cao. Với một ca sĩ có lợi thế về ngoại hình và khả năng diễn xuất như Thanh Cường, việc phát hành MV sẽ càng thuận lợi. Nhưng Thanh Cường lại chọn cách làm album, mà lại là album về doanh nhân – một đề tài mà người ta dễ nghĩ là phải có người “chống lưng” với dám thực hiện. Thực tế, Thanh Cường hoàn toàn tự túc khi thực hiện dự án đầu tay của mình. “Thậm chí tôi phải bớt tiền ăn để dành dụm làm album đầu tay”, Thanh Cường tiết lộ.

Album Bài ca doanh nhân gồm 5 ca khúc được phát hành là một quyết định được Thanh Cường đưa ra sau rất nhiều cân nhắc. Khi chuẩn bị ra đĩa đầu tay, Thanh Cường cũng loay hoay chọn chủ đề một thời gian. Sau khi điểm lại những bước đi đầu tiên trên con đường âm nhạc, anh nhận ra mình có duyên với đề tài doanh nhân.

ba-a-thanh-cng.jpg
 Album 'Bài ca doanh nhân' của ca sĩ Thanh Cường

Bài hát đầu tiên Thanh Cường biểu diễn trên sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội là Đời doanh nhân của nhạc sĩ Trần Tiến và nhận được sự cổ vũ rất nhiệt tình của khán giả. Như một cơ duyên, sau đó anh được mời tham gia biểu diễn ở các chương trình tôn vinh, biểu dương doanh nhân như Dấu ấn doanh nghiệp, doanh nhân, nhà quản lý có nhiều đóng góp cho xã hội, Tự hào doanh nhân Việt Nam… Có lẽ bởi anh có chất giọng cũng như ngoại hình lịch lãm, sang trọng, phù hợp với đề tài này.

Trong album đầu tay của Thanh Cường, ngoài các ca khúc của các nhạc sĩ Trần Tiến, Nguyễn Tiến, Dương Quang Việt thì có một bài hát do chính anh sáng tác: Tự khúc người lang thang. Chọn đề tài không dễ phổ biến với đám đông công chúng, đồng nghĩa với việc Thanh Cường đã tự tìm cho mình một đường đi khó. Nhưng nam ca sĩ khẳng định, anh tự tin với sự lựa chọn của mình, bởi điều quan trọng nhất là anh hát với tất cả cảm xúc và sự nghiêm túc của một người làm nghệ thuật chân chính và điều đó sẽ chạm đến trái tim người nghe.
4.jpg
Nghe Thanh Cường thể hiện ca khúc "Tự khúc người lang thang" do chính anh sáng tác:

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm