Ca sĩ Vũ Thắng Lợi: Hạnh phúc vì được báo đáp cha mẹ tuổi xế chiều

02/12/2018 - 13:40
Điều khiến giọng ca trẻ hàng đầu của dòng nhạc đỏ Việt Nam hài lòng là anh đã đón được người cha 91 tuổi không còn làm chủ được hành vi và người mẹ hơn 70 đã có phần thiếu minh mẫn ra Hà Nội sống chung để tiện chăm nom, phụng dưỡng.

Suýt bị chủ nhà đuổi vì “nghiện” hát

10 năm trước, gia đình chúng tôi ở cùng khu nhà trọ với Vũ Thắng Lợi sau chợ Láng Hạ. Khi đó, Lợi 23 tuổi, đang là sinh viên trường Văn hóa Nghệ thuật Quân đội. Chị em tôi ở tầng 2, còn Lợi thuê căn phòng chưa đầy 10 mét vuông trên tầng 3, gần khu vực phơi phóng chung của mọi người. Đó là căn phòng nhỏ nhất, nóng nhất và giá thuê cũng rẻ nhất của khu trọ.

5.jpg
Vũ Thắng Lợi là giọng ca trẻ xuất sắc của dòng nhạc đỏ hiện nay 

Thực ra, đầu tiên Lợi thuê phòng tầng 1, nhưng vì cái tội... hát nhiều quá mà cậu xin đổi lên tầng 3 khi trên đó có người chuyển đi. Lợi hát suốt ngày, suốt đêm, bất cứ lúc nào có thể là cậu lại hát. Chúng tôi đi học hay đi làm về, đến đầu ngõ mà thấy im ắng thì biết chắc trăm phần trăm Lợi vắng nhà, nếu không thì tiếng hát của cậu đã... ầm ầm dội từ tầng 3 xuống. Có khi giữa đêm khuya, đang yên tĩnh, khu trọ lại giật mình bởi Lợi cất tiếng luyện thanh... Cũng bởi hay hát và... hát to mà có lần, Lợi suýt bị chủ nhà “tống cổ”. Nhưng rồi mọi người trong khu trọ lại nhỏ to xin xỏ, rằng không ai cảm thấy phiền vì giọng ca của Lợi mà còn ngược lại...

Chị em tôi với Lợi là đồng hương Nghệ An, lại cùng cảnh con nhà nghèo nên khá thân thiết, thỉnh thoảng lại sang phòng nhau... “ăn chực” hoặc vay tiền khi túng thiếu. Lợi khi đó mập tròn, tính tình lởi xởi và hồn nhiên, thường xuyên... đánh mỗi cái quần đùi chạy từ phòng này sang phòng khác chơi. Trong khu trọ ai cũng quý Lợi bởi sự thật thà, cởi mở, tình cảm. Nhưng thực lòng mà nói, ngày đó chúng tôi chỉ biết Lợi hay hát và có giọng hát hay, mến cậu bởi sự giản dị, chân thành chứ hoàn toàn không ngờ rằng sau này cậu lại trở thành giọng ca trẻ hàng đầu của dòng nhạc đỏ Việt Nam.

Cảm hứng nghệ thuật được truyền từ người cha nghèo

Vũ Thắng Lợi có một gia cảnh khá đặc biệt. Ba mẹ anh gặp nhau khi đều đã ở bên kia dốc cuộc đời. Ba gần 60 tuổi, còn mẹ cũng xấp xỉ 40. Đã có tuổi, nhưng hai người vẫn rất nghèo, phải “chạy ăn từng bữa” theo đúng nghĩa để nuôi cậu con trai duy nhất. Trong ký ức của Lợi vẫn còn lưu giữ hình ảnh thằng bé còi cọc được cha mẹ đặt trên yên xe rồi đẩy bộ đi bán hàng dạo khắp nơi. Ba mẹ đi đâu cũng lôi anh đi theo, vì ở nhà không có ai trông. Khi bố anh sắm được cái máy ảnh, ông thường xuyên đi theo các đoàn văn công để chụp, và chụp ảnh cũng là nguồn thu nhập chính nuôi sống cả gia đình anh.

2.jpg
Cha mẹ Vũ Thắng Lợi sinh ra anh khi đã cao tuổi  

Có một thời gian, bố của Lợi làm bảo vệ cho đoàn cải lương ở Nghệ An. Không chỉ là bảo vệ, mà bao nhiêu việc không tên khác đều đến tay ông. Có một kỷ niệm mà mỗi khi nhớ về, Lợi lại rơi nước mắt. Lần đó, nhà vệ sinh của cơ quan bị tắc. Hồi ấy, chưa có thông tắc bể phốt như bây giờ, ông phải lấy que chọc, thậm chí là thò tay và lội cả chân xuống bể đựng chất thải... Vì mưu sinh, vì vợ con mà ông không nề hà bất cứ việc gì.

Gia đình nghèo khó, Lợi sớm phải bươn chải kiếm sống. Học lớp 10, anh đã đi bưng bê ở quán cà phê để kiếm 7 nghìn đồng mỗi tối, rồi sau đó là hát đám cưới với cát–xê 30 nghìn/buổi. Đến khi ra Hà Nội, để có tiền trang trải học hành, việc gì có thể kiếm ra đồng tiền lương thiện là anh xắn tay vào.

Nghèo là vậy, nhưng Vũ Thắng Lợi chưa khi nào cảm thấy tự ti vì hoàn cảnh, vì cha mẹ của mình. Ngược lại, anh càng yêu thương, nể trọng những gì mà ba mẹ đã dành cho anh và tự hào vì điều đó. “Ba không làm nghệ thuật nhưng ông chính là cảm hứng để tôi đến với nghệ thuật” - Vũ Thắng Lợi khẳng định. Anh cho biết, ba anh là người có tâm hồn nghệ sĩ, yêu ca hát. Cũng vì niềm say mê với âm nhạc đã dẫn dắt ông đến với công việc làm bảo vệ cho đoàn cải lương khi đã tuổi cao sức yếu và từ đó, đứa con trai duy nhất của ông bắt đầu làm quen với nghệ thuật.

3.jpg
Vũ Thắng Lợi và mẹ thời nghèo khó. Dù nghèo đến tận cùng, nhưng họ vẫn lạc quan, hạnh phúc  

“Tôi hay theo bố đến đoàn chơi, thấy người ta tập thì vào xem, thế mà thuộc lời từ đầu đến cuối cả vở cải lương”, Vũ Thắng Lợi nói. Cha anh ủng hộ hết mình trước mong muốn theo đuổi âm nhạc của con trai. Khi nhạc sĩ An Thuyên muốn mở một cơ sở của trường Văn hóa Nghệ thuật Quân đội tại quê hương ông, Vũ Thắng Lợi là một trong những học sinh đầu tiên của lớp thanh nhạc ấy. Tốt nghiệp trung cấp, nhà trường cho Vũ Thắng Lợi ra Hà Nội, theo học Cao đẳng, bắt đầu con đường âm nhạc chuyên nghiệp từ đó.

Hát không vì mục đích “đổi đời”

Điều đáng trân trọng của Vũ Thắng Lợi là anh đến với âm nhạc hoàn toàn vì đam mê chứ không phải với khát khao đổi đời bằng tiếng hát. Lợi “nghiện” hát. Hát từ phòng trọ cho tới giảng đường, cả khi chạy xe trên đường... Cứ có tiền là đi mua đĩa, đi nghe nhạc, ai hát gì cũng nghe, nghe để học hỏi, để làm nghề...

Lợi rất chăm chỉ tham gia các cuộc thi hát, cứ có cuộc nào là đi thi, thi để được hát, được cọ xát chứ không nặng nề chuyện giải thưởng. Có nhiều cuộc, anh rớt ngay từ “vòng gửi xe”. Nhưng anh không nản, cứ tiếp tục thi, tiếp tục hát, tiếp tục rèn luyện... để rồi giành được nhiều giải thưởng âm nhạc danh giá như giải Nhất Liên hoan Giọng hát hay Hà Nội 2008, giải Nhì Sao Mai 2011 dòng thính phòng, Huy chương Vàng Hội diễn toàn quân 2018... Không chỉ là giải thưởng, Vũ Thắng Lợi thực sự chiếm được sự yêu mến của người nghe với giọng hát lồng lộng, phóng khoáng, mạnh mẽ nhưng lại đầy tình cảm. Anh được đánh giá là một trong những giọng ca trẻ xuất sắc nhất của dòng nhạc đỏ hiện nay và là người kế cận xứng đáng của “thế hệ vàng” Trọng Tấn, Đăng Dương, Việt Hoàn...

6.jpg
Vũ Thắng Lợi và ca sĩ Lan Anh  

Giờ thì Vũ Thắng Lợi đã khẳng định được vị trí của mình trong làng âm nhạc, cuộc sống của anh cũng khấm khá hơn rất nhiều. Anh mua được căn hộ chung cư cao cấp và đón ba mẹ mình ra để chăm nom, phụng dưỡng. Bố anh năm nay đã 91 tuổi, giờ không còn khả năng tự chủ được hành vi của mình, còn mẹ anh cũng đã hơn 70, có phần thiếu minh mẫn. Niềm vui của Vũ Thắng Lợi là ngoài vui vầy bên vợ con, hàng ngày anh có thể trực tiếp chuyện trò, chăm sóc mẹ cha. “Tôi hạnh phúc vì mình có được thành công từ chính đam mê của mình và cũng nhờ đó mà tôi có thể báo đáp ba mẹ tuổi xế chiều”, nam ca sĩ chia sẻ.

 

1.jpg
 Ca sĩ Vũ Thắng Lợi sinh năm 1985 tại Nghệ An. Anh hiện là ca sĩ của Đoàn nghệ thuật Quân khu 2 và là giảng viên Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội. Ngày 21/12 tới đây, Vũ Thắng Lợi sẽ thực hiện live concert “Khát vọng” đánh dấu 10 năm ca hát tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội.
Khách mời của chương trình là Trọng Tấn, Uyên Linh và Lan Anh - những người đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp hát của Vũ Thắng Lợi. Trọng Tấn vốn được Vũ Thắng Lợi coi là “đàn anh” trong nghề - sẽ song ca cùng “chủ nhân” live concert như một sự khẳng định tình cảm gắn bó, thân thiết giữa những người nghệ sĩ, khẳng định sự tiếp nối tuyệt vời của 2 thế hệ cùng lựa chọn một con đường âm nhạc. Nếu như Lan Anh là “đàn chị” với giọng hát mẫu mực của dòng nhạc thính phòng thì Uyên Linh lại là một giọng ca trẻ trung, tươi mới mà Vũ Thắng Lợi luôn tin tưởng lựa chọn cho những bản song ca mang màu sắc đương đại.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm