Ca sĩ Xuân Nhị lấy chồng bởi... cái nắm tay

06/08/2017 - 11:38
“Lỗi là tại... cái nắm tay” – nhạc sĩ Quốc Bình hóm hỉnh lý giải về tình yêu suốt 24 năm của anh với “chị cả” của nhóm nhạc “Con gái”, ca sĩ Xuân Nhị
gia-dinh.jpg
Gia đình ca sĩ Xuân Nhị - nhạc sĩ Quốc Bình


1.Nhạc sĩ Quốc Bình nói, chuyện tình yêu của anh với ca sĩ Xuân Nhị là “mưa dầm thấm lâu” chứ không phải kiểu tình yêu sét đánh.
Hai người cùng chung nhóm Sao Mai, suốt ngày gọi nhau “ông – tôi” vì cùng tuổi. Thậm chí có lần Xuân Nhị còn đứng ra mai mối cho Quốc Bình với một cô bạn của mình. Cho đến một buổi tối, chính xác là vào buổi tối tháng 10/1993, chẳng hiểu trời xui đất khiến gì mà anh chàng đánh trống lại… cầm tay cô ca sĩ. “Tôi không làm chủ được bản thân thì cầm tay bạn ấy. Còn bạn ấy thì để nguyên, không nói năng gì. Thế là xong!”, Quốc Bình hóm hỉnh nhớ lại.

Chàng không ngỏ lời, chỉ nắm tay; nàng cũng không gật đầu, chỉ im lặng. Từ cái nắm tay đầu tiên ấy, đến nay Quốc Bình – Xuân Nhị đã “giữ tay giữ chân” nhau suốt 24 năm trời và có 2 cô con gái xinh xắn, đáng yêu. Hỏi Quốc Bình có bao giờ thấy hối hận vì việc “không làm chủ được bản thân” ngày trước, anh nói: “Có lúc cũng hối hận đấy, nhưng lúc không hối hận vẫn nhiều hơn nên chúng tôi tiếp tục nắm tay nhau cho đến tận bây giờ”.

2.Trong khi không ít nghệ sĩ nữ tìm chỗ dựa kinh tế ở đại gia thì Xuân Nhị lại là một trường hợp đặc biệt, chị chính là “đại gia” trong tổ ấm của mình. Từ năm 2007, chị bắt đầu lấn sân sang kinh doanh. Đến nay, chuỗi cửa hàng thời trang Jet’aime của chị đã khá quen thuộc với khách hàng bởi những sản phẩm phong cách, tinh tế.

Nhạc sĩ Quốc Bình không giấu diếm, từ ngày Xuân Nhị bắt tay vào kinh doanh và thành công, đời sống gia đình anh dễ thở hơn rất nhiều. Những người làm nghệ thuật thường kinh tế không mấy khá giả, đặc biệt là ở thời điểm khoảng chục năm về trước. Một nhạc công tính cách rất nghệ sĩ như Quốc Bình lại càng dễ “ngơ ngác” trước chuyện tiền nong. Khi có Xuân Nhị đứng ra thu vén, anh không còn phải bận tâm chuyện cơm áo gạo tiền, có điều kiện để thăng hoa hơn rất nhiều trong nghệ thuật. “Phải nói với tôi, cô ấy là điểm tựa vững chắc về nhiều mặt. Có cô ấy đứng đằng sau, tôi được yên tâm chơi nhạc, sống với âm nhạc một cách gần như trọn vẹn, chỉ cần quan tâm các việc như phòng thu, biểu diễn, dạy học…”, Quốc Bình nói.

Hỏi Xuân Nhị, có bao giờ chị thấy thiệt thòi khi chồng mình là một tay trống phiêu lãng, không để ý đến chuyện tiền bạc, để mình phải đứng ra gánh vác, lo toan chuyện kinh tế, Xuân Nhị bảo không hề. Xuân Nhị nói, chị chưa bao giờ có ý nghĩ so sánh với người khác và chị thấy mình thật may mắn vì có thể tự chủ cuộc sống bằng những việc yêu thích. Với Xuân Nhị, thời trang cũng là một niềm đam mê lớn, chỉ đứng sau âm nhạc. Chị có thể lẩn mẩn cả ngày để nhấc lên đặt xuống một cái túi, thử một chiếc váy, ngắm một đôi giày...

7.jpg

Xuân Nhị và 2 thành viên của nhóm nhạc "Con gái", ca sĩ Hằng Nga và Ánh Tuyết


3.Nếu Xuân Nhị đảm đương gánh nặng kinh tế để chồng thăng hoa trong nghệ thuật thì ngược lại, Quốc Bình lại là người có công rất lớn trong việc khiến vợ không vì mải mê kinh doanh mà từ bỏ nghệ thuật.
Nhiều năm nay, nhóm Con gái nổi danh một thời của Xuân Nhị gần như “ở ẩn”, không xuất hiện nhiều trong showbiz. Nhưng đầu tháng 12 vừa qua, họ bất ngờ trở lại bằng album đầu tay Lời chim đỗ quyên và tiếp đó, vào đầu tháng 1/2017 sẽ là liveshow đầu tiên Điều ngọt ngào. Sự tái xuất ấn tượng này của nhóm Con gái phần nào là do có sự “xúi giục” của nhạc sĩ Quốc Bình.

Hơn chục năm nay, Quốc Bình có mối quan hệ thân thiết trong âm nhạc cũng như cuộc sống với cả hai thành viên còn lại của nhóm Con gái là Ánh Tuyết và Hằng Nga. Chàng nhạc công của nhóm Anh em lúc nào cũng động viên mấy chị em ra sản phẩm âm nhạc. “Ý định phát hành một album và một liveshow thì Con gái cũng đã ấp ủ từ lâu, nhưng để nói ý nghĩ ấy ở phía ai mạnh hơn thì tôi nghĩ là ở phía tôi”, Quốc Bình nói. Bởi lẽ, từ nhiều năm nay, Quốc Bình vẫn áy náy khi thấy rằng mình tham gia nghệ thuật mà chưa giúp được vợ cũng như hai người bạn của vợ ra được sản phẩm âm nhạc đủ xứng với những gì họ cống hiến và trải qua. Cho đến khi Quốc Bình cùng vài người bạn mở phòng thu, ê kíp sẵn có và các cô gái đã sẵn sàng cho việc trở lại thì anh nhấn nút “start”, làm giám đốc cho cả album lẫn liveshow Điều ngọt ngào vào cuối năm 2016, đầu năm 2017.

4.Không chỉ hỗ trợ vợ những lúc Xuân Nhị cùng nhóm Con gái thăng hoa, Quốc Bình còn ở bên cạnh người bạn đời trong những thời điểm có thể nói là “tăm tối” nhất trong cuộc đời ca sĩ. Đó là vào khoảng năm 2004  - 2006, khi Xuân Nhị bị nhược dây thanh đới. “Với một ca sĩ, không gì khủng khiếp hơn điều này. Tôi từng áy náy và dằn vặt mình rất lâu. Đôi lúc, tôi tự trách mình chưa giúp được vợ một cách tốt nhất trong câu chuyện nghệ thuật của cô ấy. Nhiều lúc đưa vợ đi diễn, đứng ở dưới nghe cô ấy hát, lúc hát lên nốt cao nhưng bất lực không gượng lên nổi, trong khi những nốt cao hơn thế trước đó cô ấy vẫn xử lý rất tốt, tôi thương cô ấy vô cùng”, Quốc Bình chia sẻ.

Trong hơn một năm Xuân Nhị rơi vào khủng hoảng vì bệnh tật ấy, có những khi vợ chồng anh phải nói chuyện với nhau bằng cách viết ra giấy. Nhưng cũng vì những ngày tháng khó khăn đó mà Quốc Bình lại càng “nể” vợ mình hơn. “Phải nói Xuân Nhị là một người cá tính và đặc biệt nghị lực. Khi chấp nhận không hoạt động nghệ thuật nữa, tôi biết cô ấy phải mạnh mẽ lắm. Nhưng thật may là những ngày tháng kinh khủng ấy đã qua rồi”, Quốc Bình nói.

 3.jpg

Vợ chồng ca sĩ Xuân Nhị - Quốc Bình


5.Một điều thú vị nữa, trong khi ở nhiều nhà, vợ luôn là người… lắm lời thì với gia đình Quốc Bình – Xuân Nhị, chồng lại nói nhiều hơn vợ.
“Điều đặc biệt của Xuân Nhị là sự im lặng. Vui cô ấy cũng im lặng, mà buồn cũng im lặng Cô ấy là người hay kìm nén bản thân mình trong sự im lặng để tìm cảm xúc riêng cho mình”, nhạc sĩ Quốc Bình nói. Sự im lặng đó khiến anh rất… khó chịu. “Sự khó chịu ấy kéo dài cho đến tận bây giờ và sẽ còn rất lâu nữa. Nhưng chính vì thế mà chúng tôi sẽ ở mãi bên nhau”, Quốc Bình nói.

Chàng nhạc công lãng tử của nhóm Anh em cũng không giấu giếm, vợ anh vẫn thường xuyên kêu ca chồng về chuyện… nói nhiều quá. Nhưng Xuân Nhị kêu là việc của Xuân Nhị, còn việc của Quốc Bình là… vẫn tiếp tục nói nhiều. Hỏi Quốc Bình, vợ chồng anh mất bao nhiêu lâu để hòa hợp được chuyện đối lập ấy, anh trả lời: “Mất bao nhiêu lâu thì tôi cũng không biết nữa. Chúng tôi đã “sống chung với lũ” 23 năm nay rồi. Và chắc phải nhiều chục năm tiếp theo chúng tôi vẫn chấp nhận những điều trái ngược như thế”.

6.Xuân Nhị là một người phụ nữ vô cùng bận rộn. Mỗi tháng chị phải xa nhà đến chục ngày cho công việc kinh doanh của mình. Thời gian chị dành cho gia đình sẽ không được nhiều như những người phụ nữ khác. Nhưng bất cứ khi nào có thể, Xuân Nhị lại bù đắp cho chồng con bằng những khoảnh khắc vui vẻ, hạnh phúc nhất. Sắp xếp được công việc là Xuân Nhị lại cùng chồng, con đi chơi với nhau. Và dù đã “cột chặt” nhau suốt 24 năm, nhưng hai vợ chồng vẫn không quên dành cho nhau những niềm vui nho nhỏ như tặng cho nhau một cuốn sách, một đĩa nhạc…

Điều đặc biệt, theo lời Quốc Bình, là Xuân Nhị cứ hở ra là quét nhà với lau nhà, kể cả ở nhà có người hỗ trợ việc này. Lắm lúc lo vợ mệt, Quốc Bình bảo Xuân Nhị nghỉ ngơi, nhưng cô ấy lại bảo: “Kệ em, em chưa thấy mệt” và cứ nhất quyết làm. “Chúng tôi hay nói với nhau rằng “bạn Nhị mà bạn ấy chịu nghỉ tức là bạn ấy ốm”. Cuộc sống của Xuân Nhị là thế, luôn tay luôn chân hoạt động bất cứ lúc nào”, Quốc Bình cho biết.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm