Ca sinh 3 khác trứng thụ thai tự nhiên hiếm gặp

22/12/2016 - 16:14
Một trường hợp mang thai tự nhiên đã sinh 3 thành công tại BV Đại học Y Dược Huế. Điều đặc biệt là 3 bé được thụ tinh rồi chào đời khác trứng.
GS.TS Cao Ngọc Thành, Giám đốc BV Đại học Y Dược Huế (Thừa Thiên-Huế), cho biết, trường hợp mang đa thai là chị Hà Thị Việt, sinh năm 1997, ở Hương Sơn, Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Chị Việt vừa được các bác sĩ mổ đẻ thành công với hai bé gái và một bé trai vào ngày 20/12. Điều đặc biệt, chị mang đa thai tự nhiên, 3 đứa trẻ sinh ra khác trứng. Đây cũng là trường hợp hiếm gặp trong ngành sản khoa. 
sinh-3.jpg
3 bé sinh 3 khác trứng tại BV Đại học Y Dược Huế
Sản phụ Hà Thị Việt sinh con lần đầu. Trong thời kỳ mang thai, sức khỏe của thai phụ hoàn toàn bình thường. Các bé ra đời khỏe mạnh với cân nặng 2 bé gái là 2,1 và 2,2kg; bé trai nặng 2,4kg. Sau ca sinh, hiện sức khỏe cả 4 mẹ con ổn định. Các bác sĩ tiếp tục theo dõi, chăm sóc dinh dưỡng cho cả mẹ và con tới khi khỏe hẳn, đủ điều kiện xuất viện.

Sinh 3 khác trứng được hình thành khi 3 trứng riêng biệt được thụ tinh bởi 3 tinh trùng riêng biệt. Những đứa trẻ này có thể cùng hoặc khác giới tính. Những ca sinh 3 khác trứng hay xảy ra ở những trường hợp có sự hỗ trợ sinh sản. Ngoài ra, nhóm phụ nữ cao lớn hoặc những người từng được hỗ trợ sinh sản… có khả năng mang đa thai cao.

Còn sinh 3 cùng trứng có thể xảy ra nhưng rất hiếm gặp, thường chỉ gặp sinh đôi. Về nguyên tắc, đa thai cùng trứng luôn có giới tính giống nhau, cùng là gái hoặc cùng là trai; còn sinh 3 cùng giới tính có thể cùng trứng hoặc không. Các ca sinh 3 cùng trứng cực kỳ hiếm gặp, trên y văn có ghi nhận nhưng không nhiều.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm