Các bà bầu Syria khốn khổ vì chiến tranh

07/06/2016 - 00:54
Hơn 31.000 phụ nữ mang thai đang sống trong vùng do IS khống chế. 500 người thiệt mạng mỗi ngày.
ba-bau-trong-chien-tranh-2.jpg

Trong cuộc chiến loạn ở Syria khiến hàng loạt người phải rời bỏ nhà cửa, sống cảnh thiếu thốn những nhu cầu cơ bản, thì các bà bầu là nhóm dễ bị tổn thương nhất.

Hiện nay có khoảng 31.000 thai phụ ở trong tầm khống chế bởi IS, từng ngày của họ như sống trong những cơn ác mộng.

ba-bau-trong-chien-tranh-4.jpg

Từ cuối năm ngoái, tại các khu vực xảy ra chiến tranh, có hơn 500 phụ nữ thiệt mạng mỗi ngày do ảnh hưởng của việc mang thai và sinh nở. Nguyên nhân dẫn tới con số đáng kinh ngạc này là do chiến tranh đã làm thiếu hụt đi số bác sĩ và nữ hộ sinh.

Bác sĩ hay người đỡ đẻ phục vụ cho người dân trở nên khan hiếm, có rất nhiều phụ nữ mang thai phải “trèo đèo lội suối” tìm đến nơi có sự hỗ trợ y tế ngay trước giờ sinh. Thậm chí có người phải đi bộ vài ngày mới có thể tìm được một người đỡ đẻ có kỹ năng thành thạo giúp họ sinh con an toàn.

ba-bau-trong-chien-tranh-1.jpg

Ở một số quốc gia xảy ra chiến tranh khốc liệt như Yemen, các bà bầu để tránh bị tập kích đường không đã buộc phải trốn vào trong các hang núi rồi tự mình sinh con. Tại những nơi như vậy điều kiện y tế không đảm bảo, môi trường khắc nghiệt khó tránh gây tử vong cho phụ nữ mang thai.

Một nguyên nhân khác dẫn đến thai phụ có tỉ lệ tử vong cao là nhóm người cực đoan sử dụng hình thức tra tấn và cưỡng bức phụ nữ mang thai như một thủ đoạn trong chiến tranh, nhằm khiến người dân và đối thủ sợ hãi.

ba-bau-trong-chien-tranh-3.jpg

Nếu phụ nữ đang mang thai bị IS bắt làm tù binh, họ sẽ bị ép buộc phá thai và trở thành nô lệ tình dục cho các chiến binh IS, rồi sau đó buộc phải mang thai con của những người này.

ba-bau-trong-chien-tranh-5.jpg
Những người phụ nữ trước khi sinh con mà không may “chồng” hay “người sở hữu” bị chết trong trận chiến, thì họ sẽ rơi vào tay những chiến binh khác. Đối với những phụ nữ mang thai con của người khác, “chủ nhân” mới sẽ buộc họ hoặc phá thai, hoặc tự sát. Còn một số người “may mắn” sinh con ra thì lại chỉ có thể nhìn con mình bị IS bắt đi để đào tạo thành chiến binh.
ba-bau-trong-chien-tranh-6.jpg

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm