Các cấp Hội là lá chắn đẩy lùi tội phạm

28/12/2017 - 09:35
Đó là phát biểu của Thượng tướng Lê Quý Vương – Thứ trưởng Bộ Công an - tại Hội nghị Tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01 khi nói về vai trò của phụ nữ và các cấp Hội LHPN trong công tác cảm hóa tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự.
anh-4.jpg
Lãnh đạo 2 ngành ký kết Kế hoạch phối hợp giữa ngành Công an và Hội LHPN Việt Nam. 


Ngày 27/12/2017, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Nghị quyết liên tịch 01/TW tổ chức Tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch 01/TW giữa Bộ Công an và Hội LHPN Việt Nam về “Quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” giai đoạn 2012-2017.
Đây là hoạt động nhằm đánh giá toàn diện kết quả 5 năm triển khai thực hiện NQLT 01 trên phạm vi cả nước, đề ra kế hoạch tiếp tục triển khai Nghị quyết trong giai đoạn 2017- 2020, đồng thời tôn vinh, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trong triển khai Nghị quyết thời gian qua.

anh-2.jpg
Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà phát biểu tại
Hội nghị.

Trung tướng Phạm Kim Tuyến, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Phó Ban chỉ đạo đã thay mặt Ban chỉ đạo NQLT 01 trung ương báo cáo tóm tắt 5 năm thực hiện NQLT 01 giai đoạn 2012 – 2017. Báo cáo nhấn mạnh những thành công trong hoạt động phối hợp thời gian qua là kết quả nỗ lực, bền bỉ của lãnh đạo 2 ngành, của  Ban chỉ đạo NQLT 01 từ Trung ương đến địa phương có nhiều đổi mới về nội dung chỉ đạo, hình thức triển khai các hoạt động. Các hoạt động truyền thông cùng các mô hình phòng chống tội phạm dựa vào gia đình, dựa vào cộng đồng đã đóng góp thiết thực vào kết quả của Cuộc vận động Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Cũng tại Hội nghỉ Tổng kết, đã có hơn 6 tham luận đến từ các đơn vị trên nhiều địa bàn như Nghệ An, Lạc Sơn (Hòa Bình), Hải Phòng, Phú Yên... chia sẻ những kinh nghiệm trong việc giáo dục đạo đức, lối sống cho các đối tượng phụ nữ có nguy cơ tham gia tệ nạn xã hội, nữ phạm nhân, nữ trại viên; giúp đỡ phụ nữ hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng; giáo dục kỹ năng phòng, chống tội phạm tệ nạn xã hội cho hội viên phụ nữ và gia đình. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh vai trò của người phụ nữ, các cấp Hội trong việc cảm hóa tội phạm, xây dựng mái ấm gia đình, giữ gìn an ninh trật tự tại các địa phương.

anh-6.jpg
Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu tại Hội nghị.

 Cũng trong chương trình Hội nghị, hai ngành đã thông qua dự thảo và ký Kế hoạch phối hợp giữa lực lượng Công an và Hội LHPN các cấp với 5 nội dung trọng tâm, tập trung vào việc đề cao tinh thần nêu gương của cán bộ, chiến sĩ

Phát biểu tại Hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà nhấn mạnh: NQLT 01 đã và đang được triển khai một cách bài bản, tích cực và trách nhiệm. Quá trình thực hiện NQ luôn có các điển hình tiên tiến vì cách làm hay, mô hình sáng tạo. Xuất hiện rất nhiều tấm gương của cán bộ, chiến sĩ CAND cũng như tấm gương của cán bộ, hội viên các cấp Hội LHPN trong việc phối hợp phòng chống tội phạm, cảm hóa người lầm lỡ.

anh-3.jpg
Nhiều chị em dân tộc thiểu số đã trở thành những điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống tội phạm, cảm hóa người lầm lỡ.

 Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam khẳng định, phụ nữ chiếm hơn 51% dân số sẽ là những người trực tiếp, sâu sát nhất với gia đình của mình cũng như với cộng đồng, xã hội. Vì thế, cần tăng cường phát hiện, kịp thời cung cấp thông tin tố giác tội phạm. Đặc biệt, tích cực hơn nữa trong việc cảm hóa người lầm lỡ.

Nói về lực lượng công an, Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hà chia sẻ, hình ảnh chiến sĩ công an nhân dân luôn tận tụy, dung cảm, xả thân gìn giữ sự bình yên cho xã hội đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng nhân dân và phụ nữ Việt Nam. “Tại diễn đàn này, thay mặt cho cán bộ, hội viên, phụ nữ cả nước tôi bày tỏ sự cảm phục, lòng biết ơn chân thành, lòng tin yêu và tình cảm mến thương, trân trọng, tự hào của những người mẹ, người bà, người chị, người em gái trên khắp mọi miền đất nước đối với các cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân Việt Nam”.  

anh-1.jpg
Những tập thể, cá nhân đạt giải cao trong cuộc thi viết Vì một mái ấm bình yên.

 Thay mặt Bộ Công an, Thứ trưởng - Thượng tướng Lê Quý Vương đánh giá cao vai trò của người phụ nữ cũng như các cấp Hội trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đặc biệt là vai trò của chị em trong việc cảm hóa những người lầm lỡ, giúp đỡ họ sớm tái hòa nhập cộng đồng.

Thượng tướng Lê Quý Vương khẳng định, NQLT 01 đang hướng tới ngày càng sâu rộng hơn. Việc phụ nữ xây dựng phong trào 5 không 3 sạch với nhiều mô hình hoạt động hiệu quả, phù hợp đang phát huy tích cực vai trò của các cấp Hội trong cảm hóa tội phạm, bảo vệ an ninh trật tự.

“Không chỉ là những người tuyên truyền giỏi, các mẹ, các chị còn là những chiến sĩ trên mặt trận cảm hóa các đối tượng phạm tội. Vai trò của phụ nữ, các cấp Hội LHPN đã và đang trở thành lá chắn hiệu quả, đẩy lùi tội phạm”, Thứ trưởng Lê Quý Vương nhấn mạnh

Cũng tại Hội nghị, Ban Chỉ đạo NQLT01/TW tổ chức tổng kết và trao giải Cuộc thi viết Vì một mái ấm bình yên. Được phát động từ tháng 4/2016, tính đến thời điểm kết thúc cuộc thi, Ban tổ chức cuộc thi nhận được hàng ngàn bài dự thi của các tập thể, cá nhân thuộc các đơn vị Công an và các cấp Hội trên mọi miền đất nước. Trong đó, nhiều bài thi có chất lượng, góp phần phát hiện, nhân rộng những tấm gương, những mô hình tiêu biểu của phụ nữ trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trong số 491 bài chấm vòng chung khảo, Ban tổ chức đã lựa chọn được 36 bài thi đạt điểm cao nhất để tiến hành trao giải thưởng gồm: 1 giải Nhất; 5 giải Nhì, 10 giải Ba, 20 giải Khuyến khích.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm