Các cấp Hội phát hiện kịp thời và giám sát xử lý hành vi xâm hại phụ nữ, trẻ em

04/04/2019 - 21:45
Trong vòng 2 tuần trở lại đây liên tiếp xảy ra những vụ việc xâm hại tình dục nghiêm trọng đến trẻ em, trong đó có cả những vụ có tính loạn luân.

Trao đổi với Phóng viên Báo PNVN về vai trò, trách nhiệm của Hội LHPN Việt Nam xung quanh những vụ việc này, bà Nguyễn Thị Minh Hương, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Hội LHPN Việt Nam, đánh giá: 

Theo thông tin Hội LHPN Việt Nam nắm được, chỉ trong 2 tuần vừa qua, tại một vài địa phương đã xảy ra một số vụ việc ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự an toàn của phụ nữ và trẻ em, gây dư luận bức xúc trong xã hội. Cụ thể: Vụ việc một bé gái bị dâm ô trong thang máy ở  một chung cư tại TP Hồ Chí Minh; vụ em gái dưới 16 tuổi bị dâm ô tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đăk Lăk; vụ nghi vấn nữ nhân viên bị đồng nghiệp sàm sỡ ở quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội; 2 nghi án con gái bị cha ruột xâm hại tình dục xảy ra tại Bắc Giang và Long An và 2 vụ nữ sinh bị bạn học đánh “hội đồng” ở Hưng Yên, Nghệ An...

Liên quan đến các vụ việc cụ thể, các cấp Hội đã nhanh chóng nắm bắt tình hình, thăm hỏi, chia sẻ, động viên với nạn nhân và gia đình. Một số vụ việc Hội LHPN địa phương đã chủ động làm việc với cơ quan chức năng đề nghị điều tra, xử lý nghiêm.

anh-bch-1.JPG
Trưởng ban Tuyên giáo - Trung ương Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương

 

- Trước kia, không ít vụ việc các cơ quan chức năng bị một số thông tin trên mạng xã hội cho rằng phản ứng chậm. Tuy nhiên, qua một số vụ việc vừa diễn ra cho thấy các cơ quan chức năng đã nhanh chóng, chủ động và tích cực vào cuộc xem xét, xử lý. Bà nhìn nhận thế nào về sự chuyển biến này?

Bà Nguyễn Thị Minh Hương: Qua các sự việc nêu trên, Hội LHPN Việt nam đánh giá cao sự vào cuộc khẩn trương, quyết liệt và trách nhiệm của các cơ quan chức năng ở các địa phương, đơn vị. Ví dụ vụ bé gái bị quấy rối ở thang máy tại TPHCM, Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã khẩn trương chỉ đạo Công an quận 4 điều tra, xác minh nhân thân, triệu tập người đàn ông có hành vi dâm ô với bé gái trong thang máy tại khu chung cư ở Quận 4, TPHCM.

Vụ bé gái bị xâm hại ở Đăk Lăk, Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk đã phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam 3 tháng đối với bị can Trương Thiện Thập để điều tra về hành vi dâm ô với người dưới 16 tuổi.

Đối với nghi án cha đẻ xâm hại tình dục con gái ở tỉnh Bắc Giang, Bộ Quốc phòng đang khẩn trương điều tra chính xác để có kết luận và xử lý đúng theo pháp luật.

Vụ cha đẻ bị tố hiếp dâm con gái 10 tuổi, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Long An đang tạm giữ hình sự đối tượng Trần Thiện Tánh để điều tra.

Đối với vụ bạo lực học đường ở Hưng Yên, Bộ Giáo dục và Đào tạo và chính quyền địa phương cũng đã có những chỉ đạo quyết liệt.

Qua những vụ việc này, chúng tôi nhận thấy bên cạnh sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm của cơ quan chức năng, các tổ chức, đoàn thể thì các cơ quan thông tấn, báo chí, các trang mạng xã hội đã góp phần thông tin, phản ánh các vụ việc tạo dư luận xã hội tích cực trong việc phản đối, lên án các hành vi xâm hại, bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em.

Bên cạnh những yếu tố tích cực của mạng xã hội, chúng tôi cũng xin được chia sẻ thêm: Nạn nhân là trẻ em trong các vụ dâm ô hoặc xâm hại rất cần được an toàn về tinh thần sau vụ việc, vì vậy, nên hạn chế tiếp cận, khai thác và chia sẻ rộng thông tin cá nhân của các em. Trong một số vụ bạo lực học đường, nạn nhân và người gây nên các hành vi phạm tội đều dưới 16 tuổi - lứa tuổi đang hình thành nhân cách, tâm - sinh lý đang trong quá trình phát triển. Tuy nhiên, một số thông tin trên mạng xã hội không đầy đủ, một chiều, cực đoan, thiếu kiểm soát đã gây ảnh hưởng đến tâm lý, cuộc sống không những người bị hại mà cả người có hành vi xâm hại, đến gia đình có trẻ em bị xâm hại.

- Có một thực tế là không ít vụ việc xảy ra đã bị “chìm xuồng” do có nơi không muốn bị tai tiếng, thậm chí ảnh hưởng tới thi đua, thành tích?

Bà Nguyễn Thị Minh Hương: Đảng, Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách, pháp luật để bảo vệ phụ nữ và trẻ em. Tuy nhiên, từ một số vụ việc cho thấy, vấn đề nhận thức và ý thức tuân thủ chấp hành pháp luật chưa nghiêm, thể hiện thái độ coi thường pháp luật, xúc phạm thân thể, danh dự, nhân phẩm của phụ nữ, trẻ em; bộc lộ sự xuống cấp, suy đồi đạo đức, văn hoá của các đối tượng, nghi phạm. Đồng thời, cũng có vụ việc cho thấy sự dung túng, bao che, có biểu hiện ém nhẹm vụ việc của một số cơ quan, đơn vị - nơi xảy ra các vụ việc - gây khó khăn trong quá trình điều tra, xử lý vụ việc của các cơ quan chức năng.

Bên cạnh đó, quá trình áp dụng các quy định hiện hành đã bộc lộ sự lúng túng do quy định pháp luật chưa đủ sức răn đe, hoặc chưa quy định đầy đủ các dấu hiệu để nhận biết những hành vi quấy rối tại nơi công cộng, nơi làm việc... Điều đó đã tạo ra những phản ứng trái chiều trong xã hội mà nổi cộm nhất là vụ nữ sinh bị sàm sỡ trong thang máy tại chung cư ở Hà Nội nhưng đối tượng vi phạm chỉ bị phạt 200 ngàn đồng.

 

an-toan-cho-phu-nu-tre-em.jpg
Trẻ em hưởng ứng Năm "An toàn cho phụ nữ và trẻ em" 2019. Ảnh: PV

 

- Hội LHPN Việt Nam có một hệ thống rộng khắp trong cả nước. Vậy trong thời gian tới, Trung ương Hội sẽ có chỉ đạo thế nào với các cấp Hội để hoạt động bảo vệ phụ nữ, trẻ em hiệu quả, thiết thực hơn theo đúng tinh thần Chủ đề Năm “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” đã được phát động?

Bà Nguyễn Thị Minh Hương: Trong hai ngày 3 và 4/4/2019, Hội LHPN Việt Nam đã tổ chức tập huấn triển khai thực hiện chủ đề “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” cho cán bộ chủ chốt Hội LHPN các tỉnh/thành phố. Theo đó, liên quan đến phòng chống xâm hại trẻ em và xây dựng môi trường an toàn cho trẻ em phát triển, các cấp Hội sẽ quán triệt, thực hiện và giám sát chính sách pháp luật về phụ nữ và trẻ em, thực hiện nghiêm túc thông báo số 324/TB-VPCP ngày 29 tháng 8 năm 2018 về “Kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác bảo vệ trẻ em” theo chức năng, nhiệm vụ quy định. Phát hiện kịp thời và giám sát việc xử lý các vụ việc vi phạm quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ, trẻ em tại địa bàn. Vận động và phối hợp cùng gia đình, nhà trường và xã hội quan tâm hướng dẫn, giáo dục và tạo môi trường phát triển lành mạnh, tích cực và yêu thương cho trẻ em; trang bị cho phụ nữ và trẻ em kỹ năng sống, kỹ năng xử lý các hành vi xâm hại, bạo lực; xây dựng môi trường sống an toàn cho phụ nữ và trẻ em.

- Xin cảm ơn bà!

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm