Các cấp Hội phụ nữ góp sức giảm tình trạng 'bún mắng, cháo chửi'

23/08/2018 - 15:13
Hiện nay, thành phố Hà Nội có 454 chợ với tổng số người kinh doanh khoảng 90 ngàn hộ, đa phần là phụ nữ. Tuy vậy, vẫn còn tồn tại tình trạng “bún mắng, cháo chửi”, ứng xử thiếu chuẩn mực trong kinh doanh trên địa bàn Thủ đô.

Ngày 23/8, Hội LHPN Hà Nội tổ chức Hội nghị tọa đàm “Thực hiện văn hóa ứng xử của phụ nữ khu vực kinh đoanh, dịch vụ trên địa bàn thành phố”. Chị Lê Kim Anh, Phó Chù tịch Hội LHPN Hà Nội, cho biết: Tổng số người kinh doanh tại các chợ khoảng gần 100 ngàn hộ kinh doanh, đa phần là phụ nữ. Trong khu vực khối chợ, nhiều năm qua đã có phong trào xây dựng chợ “An toàn – văn minh – hiệu quả”. Về tổ chức Hội trong khối chợ có 30 Hội và Chi hội phụ nữ tại 10 quận/huyện với hơn 7.000 hội viên phụ nữ.

Tuy nhiên, trên thực tế, theo chị Lê Kim Anh, nét đẹp thanh lịch, văn minh, nhất là trong giao tiếp, ứng xử của phụ nữ tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại “chưa trở thành thói quen của một bộ phận chị em”. Vẫn còn tồn tại hiện tượng nói thách, cân thiếu, to tiếng, đốt vía khách hàng. Còn tình trạng kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường… làm ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh của Thủ đô.

ung-xu-phu-nu-kinh-doanh-ha-noi.jpg
Tọa đàm thực hiện văn hóa ứng xử của phụ nữ kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn thành phố (ảnh HH)

 

Tại hội nghị, các đại biểu là quản lý chợ, chủ doanh nghiệp, chủ hộ kinh doanh và cán bộ Hội đã cùng trao đổi, đưa ra các giải pháp để nhân lên những ứng xử văn minh trong hoạt động kinh doanh, xây dựng nét đẹp văn hóa của phụ nữ Thủ đô trong hoạt động thương mại.

Cụ thể như các mô hình câu lạc bộ doanh nhân, nhóm phụ nữ hộ kinh doanh cùng ký cam kết bán hàng hóa nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm… Đặc biệt, tuyên truyền, vận động chị em giữ gìn nét đẹp trong ứng xử kinh doanh; giảm thiểu tình trạng “bún mắng, cháo chửi” vẫn còn tồn tại trên địa bàn Thủ đô.

van-hoa-ung-xu-phu-nu-kinh-doanh-dich-vu-ha-noi.jpg
Các đại biểu là nữ chủ doanh nghiệp, ban quản lý chợ, hộ kinh doanh cùng trao đổi góp ý thực hiện ứng xử văn minh trong kinh doanah buôn bán

 

Theo các đại biểu, tạo sự chuyển biến về văn hóa kinh doanh, vai trò của cán bộ Hội, hội viên phụ nữ tại các chi Hội, các khu phố và chủ hộ kinh doanh là rất quan trọng thực hiện các tiêu chí ứng xử văn hóa trong kinh doanh, đặc biệt là thay đổi hình thức, cách thức tuyên truyền, vận động nhằm chuyển đổi nhận thức và thay đổi hành vi, ứng xử văn hóa kinh doanh.  

 

Tăng cường phối hợp giữa tổ chức Hội với chính quyền, các đơn vị như ban quản lý trung tâm thương mại, ban quản lý chợ, các cấp các ngành ở cơ sở để phổ biến, vận động thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng của người Hà Nội.

bun-mang-chao-chui.jpg
Một trong những quán "bún mắng, cháo chửi" trên địa bàn Hà Nội

 

Theo Sở Công thương Hà Nội, thành phố có 454 chợ với tổng số người kinh doanh khoảng 90 ngàn hộ, đa phần là phụ nữ. Cạnh đó, Hà Nội có trên 230 ngàn doanh nghiệp, trong đó khoảng 21% doanh nghiệp do nữ làm chủ. Ngoài ra, có hàng ngàn cửa hàng tiện ích, hộ gia đình kinh doanh, dịch vụ nhỏ trong đó có nhiều phụ nữ tham gia.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm