Các khách sạn, khu nghỉ dưỡng nói 'không' với sản phẩm từ nhựa

01/07/2019 - 16:58
Hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa, vì môi trường, nhiều khu nghỉ dưỡng và khách sạn tại Việt Nam đang nỗ lực trong việc nói không với việc sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần.
Năm ngoái tại vùng biển Indonesia, một con cá nhà táng chết dạt được tìm thấy với 6kg rác thải nhựa trong bụng gồm dép tông, chai, túi, 115 cốc nhựa cùng hơn 1.000 mảnh nhựa. Và tháng 3 năm nay lại có một chú cá voi chết cạn tại bờ biển Philippines với 40kg rác thải nhựa trong bụng.
nhua-2.jpg
Xác con cá nhà táng tại Indonesia, chứa gần 6kg rác nhựa trong dạ dày 

Theo thông tin từ Chương trình Môi trường của Liên Hợp Quốc, mỗi năm có tới 13 triệu tấn nhựa trôi dạt ra đại dương, chúng xâm chiếm và sẽ tồn tại nhiều thế kỷ ở đó, đầu độc các loài sinh vật biển và cả con người.

 
Nhiều quốc gia đang hướng đến loại bỏ sử dụng các sản phẩm từ nhựa trong đó có Việt Nam. Từ đầu tháng 6 năm nay, Việt Nam đã và đang huy động sự tham gia mạnh mẽ của cả xã hội vào phong trào chống rác thải nhựa, phấn đấu đến năm 2025 không sử dụng đồ nhựa dùng một lần.
 
Hưởng ứng chiến dịch vì môi trường, nhiều khu nghỉ dưỡng và khách sạn tại Việt Nam đang nỗ lực trong việc nói không với việc sử dụng nhựa.
 
Chiến dịch “Nói không với đồ nhựa sử dụng một lần”
 
Ống hút, cốc, túi nhựa, hay các sản phẩm nhựa sử dụng một lần là những món đồ dùng quen thuộc tại các nhà hàng, khách sạn.  Hưởng ứng chiến dịch “Nói không với đồ nhựa sử dụng một lần – Say No to Single-use Plastics” từ tháng 9/2018, nhiều khách sạn tại Việt Nam như: hệ thống khách sạn Meliá , Sol Beach House Phú Quốc, Languna Lăng Cô…  đều hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa sử dụng một lần và thay thế các ống hút, cốc, túi nhựa bằng các sản phẩm có chất liệu bằng tre, giấy, gỗ hoặc thủy tinh, giấy ecoheim - một loại giấy thân thiện với môi trường...
meliadanang-2.jpg
Các sản phẩm nhựa sử dụng một lần được thay thế bằng vật liệu thân thiện với môi trường

 

Tại nhiều chuỗi khách sạn trên toàn quốc, các vật dụng bằng tre hoặc gỗ cũng được dùng thay thế đồ nhựa dùng một lần. Giỏ tre được dùng để thay thế cho thùng rác nhựa. Ngoài ra, chương trình Xà phòng Hy vọng (Soap for hope), thu gom bánh xà phòng sử dụng dang dở cũng được triển khai ở nhiều chuỗi khách sạn, thực hiện quy trình khử trùng và ép lạnh, sấy khô, đóng thành các bánh xà phòng mới và gửi đến các vùng có điều kiện vệ sinh hạn chế. 
meliadanang-1.jpg
Du khách trải nghiệm hoạt động là, xà phòng trong chương trình Xà phòng Hy vọng

Ông Guillermo Pantoja, Tổng Giám đốc của Meliá Hà Nội chia sẻ: “Chúng tôi tin rằng sự thay đổi lớn luôn bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất. Chúng tôi kêu gọi mọi người cùng góp phần bảo vệ môi trường, hy vọng sẽ đến lúc họ không cần dùng đến đồ nhựa tiện lợi trong những buổi liên hoan ăn uống cùng người thân, bạn bè.”

 
Giảm thiểu rác thải nhựa trên biển
 
Việt Nam đang phải đối mặt với thảm họa rác thải nhựa, đặc biệt là rác thải nhựa trên biển. Theo Mạng lưới Ngày Trái đất, Việt Nam thải ra hơn 1,8 triệu tấn rác thải nhựa năm ngoái, đứng thứ 4 toàn thế giới. Rác thải nhựa phải mất đến hơn 200 năm để phân hủy. Trên vịnh Hạ Long, nhiều nhà cung cấp dịch vụ du thuyền, trong đó có Paradise Cruises, đã không sử dụng ống hút nhựa trên 7 du thuyền du lịch, giảm 36.000 ống hút nhựa mỗi năm.
nhua.jpg
Các hoat động giảm thiểu rác, làm sạch bãi biển được phát động ở nhiều đia phương

 

Không chỉ han chế các sản phẩm bằng nhựa bằng cách ngừng sử dụng túi nylon, thay thế chai nhựa bằng chai thủy tinh, ống hút nhựa bằng ống hút bằng tre được khai thác từ rừng trồng bền vững, tại Cam Ranh, Huế, Thanh Hóa, nhiều khu nghỉ dưỡng đã đầu tư vào hệ thống xử lý nước thải, như nước giặt đồ, để tưới cây cho các khu vườn, tiến hành thường xuyên các đợt dọn rác làm sạch bãi biển, kêu gọi nhân viên, các nhà cung cấp và các khách sạn tại địa phương chung tay hạn chế rác thải nhựa nhằm tạo ra một hiệu ứng chung mạnh mẽ cho cộng đồng.
 
Loại bỏ dần sản phẩm từ nhựa là một việc làm lâu dài, cần có thời gian và sự chung sức của nhiều cá nhân, tập thể, để cùng hướng đến mục tiêu tới năm 2025, Việt Nam không sử dụng đồ nhựa dùng một lần, theo kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ.   

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm