Các loại mỹ phẩm được làm giả rất tinh vi

11/11/2017 - 13:41
Hiện nay, các mặt hàng, sản phẩm được làm giả, làm nhái chủ yếu là các mặt hàng được ưu chuộng, thứ nhất là các loại tăng cường sinh lý, loại thứ hai là các loại làm đẹp cho phụ nữ...

Vấn nạn hàng giả, hàng nhái ngày càng phức tạp

Ngày 10/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Báo Công an nhân dân phối hợp VTV9 - Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức buổi tọa đàm “Nâng cao hiệu quả trong đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái và bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp”. 
Theo bà Nguyễn Thị Huyền Trang (chuyên viên), đại diện Cục Sở hữu trí tuệ, hàng giả, hàng nhái phát triển ngày càng tinh vi, có mặt ở rất nhiều phân khúc của thị trường, từ các “mẹt” hàng tạp hóa trên các phiên chợ vùng sâu, vùng xa đến hè phố các đô thị, thậm chí len lỏi, trà trộn vào cả những siêu thị cao cấp ở những đô thị lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh.

Hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng có những biểu hiện đa dạng về mẫu mã, “linh động” về giá cả và phong phú về chủng loại. Sự nguy hiểm thể hiện ở chỗ, bên cạnh việc gây thiệt hại về kinh tế cho “khổ chủ”, nó còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Điển hình là đồ ăn, đồ uống, thuốc chữa bệnh, mỹ phẩm... giả, kém chất lượng gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân.
dsc01195.JPG
Quang cảnh buổi tọa đàm. 

Hầu hết các hãng có uy tín, có thương hiệu, được người tiêu dùng ưa chuộng đều có nguy cơ bị làm giả, làm nhái hàng hóa. Những thủ đoạn làm hàng giả thường thay đổi liên tục, ngày càng tinh vi hơn; thậm chí đến mức tem chống giả cũng bị làm giả.

Doanh nghiệp chưa chủ động trong đăng ký xác lập quyền và thực thi quyền, chưa phối hợp với các cơ quan hữu quan để xử lý xâm phạm, tâm lý e ngại khi sợ người tiêu dùng biết sản phẩm của doanh nghiệp mình bị làm giả,.. Tất cả khiến vấn nạn hàng giả, hàng nhái ngày càng phức tạp, nghiêm trọng.

Luật gia Phan Thị Việt Thu, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi NTD TP. Hồ Chí Minh, cho rằng: Hàng giả, hàng nhái đang gia tăng và gây nhức nhối toàn xã hội, đã để lại hệ lụy trong đời sống, giảm niềm tin đối với người tiêu dùng, gây thách thức không nhỏ cho cơ quan quản lý Nhà nước.

Hàng lậu, hàng giả, hàng nhái, trà trốn gây thất thu ngân sách, triệt đường phát triển cho doanh nghiệp trong nước, gây mất điểm trong mắt nhà đầu tư nhất là những nhãn hàng lớn…

Tăng cường kiểm tra trong thời điểm cuối năm này

Theo Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Đội trưởng Đội 7, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an TP. Hồ Chí Minh, nhu cầu và thị hiếu tiêu dùng hiện nay có sự thay đổi so với trước đây. Ngày càng nhiều người tiêu dùng có tâm lý sính hàng ngoại, hàng xách tay; một số khác lại có tâm lý thích hàng rẻ, đẹp. Lợi dụng điều này, các đối tượng tội phạm sản xuất, buôn bán hàng giả lợi dụng thời điểm khan hiếm các loại hàng này đưa hàng giả ra bán trên thị trường.
mypham_ixrz.jpg
Các loại mỹ phẩm làm đẹp cho phụ nữ được làm giả rất nhiều.

Nổi bật trong thời gian qua là tội phạm sản xuất, buôn bán hàng giả là dược phẩm, mỹ phẩm và thực phẩm chức năng với phương thức hoạt động hết sức tinh vi. Các mặt hàng sản xuất giả, nhái hiện nay chủ yếu là các mặt hàng được ưu chuộng, thứ nhất là các loại tăng cường sinh lý, loại thứ hai là các loại làm đẹp cho phụ nữ. Khi sản xuất hàng giả các đối tượng có trang bị đầy đủ dụng cụ, máy móc để đóng gói, dán tem sản phẩm, sản phẩm giả có hình thức rất tinh vi, rất khó phân biệt với hàng chính hãng.

Trong 10 tháng đầu năm 2017, lực lượng Cảnh sát kinh tế - Công an TP. Hồ Chí Minh đã thụ lý giải quyết 119 vụ, 142 đối tượng buôn bán hàng giả, vi phạm sở hữu công nghiệp. Đã kết thúc điều tra trinh sát 94 vụ, 106 đối tượng; Đã khởi tố 7 vụ, 13 đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả và xử lý hành chính 86 vụ, 92 đối tượng buôn bán hàng giả, phạt hành chính 2.767.050.000 đồng.
dsc01315.JPGBà Nguyễn Thị Huyền Trang (chuyên viên), đại diện Cục Sở hữu trí tuệ, phát biểu ý kiến.

Trong khi đó, theo ông Trương Văn Ba, Phó Chánh văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, từ năm 2014 - 10/2017, cả nước đã xử lý hơn 44,5 ngàn vụ việc liên quan đến sản xuất, buôn bán hàng nhái, hàng giả.

Trước thực trạng sản xuất, buôn bán, kinh doanh hàng giả, hàng nhái khá phức tạp như vậy, nhưng việc xử lý các vụ sản xuất, buôn bán hàng giả còn thiếu kiên quyết, triệt để, đa số là xử lý hành chính phạt tiền, số vụ khởi tố hình sự còn ít, vì vậy tính chất răn đe, giáo dục chưa cao.

Cuộc đấu tranh đối với vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng là công việc không chỉ của riêng một tổ chức hay cá nhân mà phải là công việc của toàn xã hội mà trước hết là cần hoàn thiện các quy định của pháp luật, phối kết hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các cơ quan thực thi pháp luật, nâng cao ý thức của tổ chức và cá nhân. Có làm được như vậy thì mới từng bước đẩy lùi được vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đang tràn lan hiện nay.

Ông Trương Văn Ba khẳng định, chưa bao giờ công tác chống hàng giả được quan tâm như hiện nay, ngoài Ban chỉ đạo TW và cấp tỉnh, các thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ đã có Ban chỉ đạo đến cấp quận.

Để chặn hàng giả trong thời điểm cuối năm này, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo sẽ tham mưu cho Ban chỉ đạo 389 Quốc gia thành lập các đoàn kiểm tra để đi kiểm tra công tác chống hàng giả ở các bộ ngành, địa phương để đảm bảo sản xuất, đảm bảo lợi ích của doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm