Các mẫu hải sản ở Hà Tĩnh không có hàm lượng xyanua, phenol

10/05/2016 - 19:36
Ngày 10/5, Viện kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia tiếp tục công bố kết quả xét nghiệm hải sản ở Hà Tĩnh. Kết quả cho thấy, không phát hiện hàm lượng xyanua, phenol trong hải sản.
Trước đó, ngày 7/5, Viện kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia lấy 4 mẫu hải sản (tất cả là các loại cá) tại Gò cá xã Thạch Hải (Thạch Hà) gò cá xã Thạch Kim (Lộc Hà) và Gò cá Kỳ Nam (thị xã Kỳ Anh), tỉnh Hà Tĩnh để xét nghiệm.
216.JPG
 Kết quả kiểm nghiệm hải sản ở Hà Tĩnh
Kết quả cho thấy, không phát hiện hàm lượng xyanua, phenol trong tất cả mẫu; hàm lượng kim loại nặng trong tất cả các mẫu đều nằm trong ngưỡng cho phép.
 
Thời gian này, Bộ Y tế liên tiếp thực hiện các đợt lấy mẫu xét nghiệm hải sản. Tuy nhiên, chưa phát hiện chất độc nào trong hải sản. Các mẫu hải sản xét nghiệm được lấy tại cảng cá, nơi thuyền bè ngư dân tập kết sau đánh bắt về, các kho đông lạnh ở 5 huyện vùng ven biển gồm: Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Lộc Hà, Thạch Hà và Nghi Xuân, Hà Tĩnh.

Xyanua là chất độc. Khi nhiễm độc Xyanua, người bị nhiễm độc sẽ có dấu hiệu bị chóng mặt, mệt mỏi, buồn nôn thậm chí là co giật và bất tỉnh… Nhiều trường hợp có thể dẫn đến tử vong nếu nồng độ Xyanua bị nhiễm trong máu vượt quá 1mg/l máu.

Hợp chất phenol được sử dụng làm nguyên liệu trong ngành công nghiệp hóa chất để sản xuất polime, nhựa phenol, chất nổ, chất nhuộm màu và thuốc. Phenol có thể được tìm thấy trong nước thải của các nhà máy lọc dầu và hóa dầu, chế biến gỗ, nhựa, cao su, dệt may, ngành công nghiệp sơn và da. Hợp chất phenol trong nước uống có nguồn gốc từ nước thải công nghiệp, dư lượng thuốc và đường ống. Một số hợp chất phenol độc hại và số khác thậm chí có thể gây ung thư.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm