Các nạn nhân bị xâm hại tình dục phá vỡ sự im lặng tại Vatican

22/02/2019 - 17:51
Tòa Thánh Vatican đang tổ chức Hội nghị giám mục toàn cầu về vấn đề chống xâm hại trẻ em với chủ đề xoay quanh “trách nhiệm, kiểm tra, sự minh bạch”. Giáo hoàng Francis và các giám mục toàn thế giới quyết tâm giải quyết các vụ việc khi nghe các nạn nhân chia sẻ nỗi đau đeo đẳng suốt đời mình.

Những thành viên cấp cao của các giáo hội Công giáo ở Mỹ, châu Âu, Nam Á và Úc đã bị cáo buộc che đậy nhiều vụ bê bối lạm dụng gây chấn động suốt nhiều thập kỷ qua. Trước các vụ bê bối đó, Giáo hoàng Francis đã triệu tập một hội nghị chưa từng có tiền lệ nhằm thể hiện quan điểm trước những chỉ trích về việc che đậy các cáo buộc xâm hại tình dục trẻ em. Hội nghị diễn ra trong 4 ngày, từ 21 đến 24/2. 190 đại biểu, bao gồm 114 đại diện hội đồng giám mục thuộc tòa thánh Vatican trên toàn thế giới sẽ nhóm họp với Giáo hoàng Francis trong hội nghị.

 
vatican-summit-on-child-sex-abuse.jpg
Hội nghị giám mục toàn cầu về vấn đề chống xâm hại trẻ em tại Vatican

 

Giáo hoàng Francis đã nghe tâm sự của các nạn nhân bị lạm dụng. Phát biểu khai mạc hội nghị, Giáo hoàng Francis nhấn mạnh thế giới đang chờ đợi "những biện pháp cụ thể và hiệu quả" nhằm giải quyết nạn xâm hại tình dục trẻ em trong Giáo hội Công giáo. Giáo hoàng Francis cam kết sẽ có mặt trong tất cả các phiên thảo luận của hội nghị, đồng thời thể hiện hy vọng giúp tăng nhận thức về vấn đề lạm dụng tình dục trẻ em thông qua các buổi cầu nguyện, bài diễn thuyết, nhóm công tác và lời kể của các nạn nhân.
 
vatican-summit-on-child-sex-abuse-2.jpg
Giáo hoàng Francis điều hành hội nghị

 

Điểm đặc biệt của hội nghị là các đại biểu sẽ đối thoại trực tiếp với khoảng 10 nạn nhân bị xâm hại tình dục từ một số quốc gia trên thế giới. Đồng thời, hội nghị cũng là dịp để các chức sắc Công giáo biết rõ những gì phải làm để ngăn chặn hoặc đối mặt với những bê bối xâm hại. Ông Tim Law - Chủ tịch của Ending Clergy Abuse, một nhóm hỗ trợ những nạn nhân sống sót - cho biết, suốt 6 năm qua, ông đã cùng các nạn nhân đấu tranh không khoan nhượng với những tội ác trong nhà thờ.
 
5 nạn nhân sống sót đã yêu cầu ẩn danh và chia sẻ chuyện đời mình qua video. Một phụ nữ đến từ châu Phi đã kể về việc bị một linh mục hãm hiếp từ năm cô mới 15 tuổi. "Tôi đã mang thai 3 lần và ông ta bắt tôi phá thai 3 lần. Cuộc đời tôi chìm trong địa ngục", cô chia sẻ.
 
Juan Carlos Cruz, một nạn nhân của một linh mục "săn mồi" người Chile, nằm trong số những người kêu gọi không khoan nhượng với những kẻ thủ ác: "Xâm hại trẻ em là một tội ác khó dung thứ trong xã hội. Nạn ấu dâm vẫn tiếp tục xảy ra trong các nhà thời càng là điều không thể chấp nhận được”.
 
Một người khác đến từ Chile cho biết các nhà lãnh đạo của nhà thờ đã từ chối đến lời kêu cứu của các nạn nhân và bảo vệ chính các linh mục đã xâm hại họ. “Nhiều vị linh mục mang chức phận là người cứu rỗi linh hồn nhưng chính họ biến thành những kẻ hủy hoại các linh hồn, đánh mất đức tin của chúng tôi”, ông nói.
 
Đức Hồng y Philippines Luis Antonio Tagle đã nghẹn ngào khi nghe chia sẻ của các nạn nhân. Ông nhấn mạnh: “Nhiều giám mục, nhiều linh mục đã gây ra nhiều vết thương nỗi đau đớn về thể chất lẫn tinh thần cho các nạn nhân. Chúng tôi cần giúp họ trút hết những nỗi đau sâu sắc và giúp họ chữa lành vết thương. Các thủ phạm cần phải đối mặt với công lý”.
 
Tổng Giám mục Charles Scicluna, nhà điều tra tội phạm tình dục hàng đầu của Vatican, cho biết, Vatican sẽ ra quyết định rằng, các linh mục và giám mục bị kết tội xâm hại tình dục sẽ bị sa thải, cách chức.
 
cac-nan-nhan.jpg
Các nạn nhân bị xâm hại có mặt tại Vatican

  

Có thể nói, phải đến những năm 80 của thế kỷ trước, các cáo buộc nạn ấu dâm trong nhà thờ Công giáo mới thực sự gây chú ý dư luận ở nhiều quốc gia, đặc biệt là Canada, Mỹ và Úc. Ủy ban Hoàng gia Úc xác nhận có tới 4.444 cáo buộc ấu dâm trong 4.756 vụ trình báo với chính quyền giáo hội. Ít nhất 1.880 người bị nghi ngờ xâm hại tình dục trẻ em từ năm 1980 tới năm 2015.
 
Trong khi đó, hãng thông tấn AP ước tính các giáo phận Công giáo Mỹ đã chi hơn 2 tỉ USD để dàn xếp các vụ bê bối tình dục từ năm 1950 đến năm 2007. Gần đây nhất, cựu Hồng y Theodore McCarrick bị phế truất khi bị tố cáo xâm hại tình dục trẻ vị thành niên năm thập niên trước. Ông được xem là nhân vật Công giáo cao cấp nhất bị buộc hoàn tục vì lý do này.
 
becky-ianni.jpg
Bà Becky Ianni sống chung với cơn ác mộng bị xâm hại từ năm 8 tuổi

  

Bà Becky Ianni, một người phụ nữ Mỹ, kể lại rằng, bà bị linh mục giáo xứ của mình là cha William Reinecke xâm hại tình dục khi bà còn là một cô bé 8 tuổi sống ở Alexandria, Virginia, những năm 1960. Bây giờ đã trở thành bà nội, bà ngoại rồi những bà vẫn vô cùng đau khổ nhớ lại chuyện bất hạnh thuở trước. Chính nỗi đau đó đã làm bà mất niềm tin vào nhà thờ Công giáo. "Khi nói về một đứa trẻ bị hại, mọi người nói với tôi rằng bạn nên vượt qua chuyện này. Đó là sự việc cách đây 40 năm, 50 năm. Nhưng nỗi đau đó vẫn đeo đẳng tôi như một cơn ác mộng", bà Ianni tâm sự.
 
Bây giờ là một trong số những nhà lãnh đạo của Mạng lưới những người sống sót sau khi bị các linh mục xâm hại (SNAP), bà Ianni đang theo dõi chặt chẽ hội nghị tuần này tại Vatican.
 
 
william-reinecke.jpg
Vị cha xứ William Reinecke đã xâm hại bà Becky Ianni từ thập niên 1960

 

Vị linh mục mà Ianni nói đến đã tự tử năm 1992 sau khi đối mặt với pháp luật khi xâm hại một cậu bé khác. Tên của ông Reineke vừa được tổng giáo phận Arlington công bố trong danh sách các linh mục săn mồi bị buộc tội.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm