Các ngân hàng tung gói hỗ trợ ngư dân miền Trung

04/05/2016 - 11:11
Các ngân hàng thương mại vừa tung ra các chương trình hỗ trợ lãi suất, giãn nợ với người vay tại các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng do thủy hải sản chết bất thường.
ho-tro-lai-suat-nguoi-thiet-hai-do-ca-chet.jpg
 Hỗ trợ lãi suất, giãn nợ, khoanh nợ để ngư dân sớm ổn định cuộc sống (ảnh minh họa - Lê Hiếu)

Văn phòng Chính phủ vừa cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo hệ thống ngân hàng nhà nước ở địa phương, ngân hàng thương mại, ngân hàng chính sách thực hiện các giải pháp hỗ trợ lãi suất, khoanh nợ, giãn nợ, xử lý rủi ro đối với các hộ dân bị ảnh hưởng theo quy định và tiếp tục cho vay mới để phục hồi, phát triển sản xuất.

Từ ngày 4/5/2016, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank thực hiện giảm mức lãi suất khoản vay trên 9%/năm (dư nợ trung, dài hạn) về ngay mức lãi suất 9%/năm với bà con ngư dân miền Trung đang bị thiệt hại do hiện tượng thuỷ hải sản chết bất thường.

Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng vừa quyết định ban hành gói tín dụng 1.500 tỉ đồng với lãi suất thấp cho các đối tượng thuộc lĩnh vực sản xuất, chế biến, nuôi trồng, tiêu thụ thủy hải sản. Trong đó, 500 tỉ đồng với lãi suất ngắn hạn 6%/năm và trung dài hạn với lãi suất 8%/năm dành cho các doanh nghiệp. Với các hộ gia đình ngư dân bị ảnh hưởng được vay trong gói hỗ trợ 1.000 tỉ đồng.

Ngoài ra, BIDV cũng ngừng tính lãi trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày 8/4/2016 đối với các khoản vay theo Nghị định 67 của bà con ngư dân là chủ tàu đã hoàn thành việc đóng tàu, đưa vào khai thác, sử dụng nhưng không bán được cá đã khai thác.

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) cũng quyết định một loạt các chính sách hỗ trợ khách hàng, nhất là ngư dân, hộ sản xuất chịu thiệt hại về hiện tượng thủy hải sản chết hàng loạt tại 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế. Đối với khách hàng bị thiệt hại trực tiếp, có thủy, hải sản chết, Agribank thực hiện miễn toàn bộ lãi đối với dư nợ bị thiệt hại. Đồng thời, cơ cấu lại thời hạn trả nợ gốc phù hợp với chu kỳ sản xuất kinh doanh và khả năng trả nợ của khách hàng.

Đối với khách hàng bị ảnh hưởng gián tiếp như nuôi trồng, đánh bắt, thu mua, bảo quản, tạm trữ và dịch vụ liên quan khác… Agribank sẽ miễn 1 tháng lãi tiền vay của dư nợ bị ảnh hưởng. Song song với đó, NH dừng thu lãi 3 tháng của dư nợ bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, Agribank dự kiến dành nguồn vốn 500 tỉ đồng ưu tiên về vốn, lãi suất đối với khách hàng có phương án sản xuất kinh doanh mới. Chương trình này triển khai trong 3 tháng kể từ ngày 4/5/2016, với mức lãi suất cho vay ngắn hạn 6%/năm; lãi suất cho vay trung, dài hạn 8%/năm.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm