Các nhà khoa học nữ bàn giải pháp bảo vệ môi trường

02/11/2019 - 17:58
Những giải pháp ứng dụng công nghệ trong ngành năng lượng sạch; cách xử lý nước thải, chất thải, cùng những giải pháp quản lý môi trường; tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng trong bảo vệ môi trường… là nội dung chính của Hội nghị Nữ khoa học và công nghệ lần thứ nhất khu vực phía Nam, diễn ra ngày 2/11.

Với chủ đề "Khoa học, công nghệ với bảo vệ môi trường", đây là hoạt động tiếp nối Hội nghị Nữ trí thức với khoa học và công nghệ vì sự phát triển bền vững vừa được Hội Nữ trí thức Việt Nam tổ chức tại Hà Nội.

Tại hội nghị, các nhà khoa học nữ hoạt động trên nhiều lĩnh vực đã thông tin, trao đổi kinh nghiệm, giới thiệu sản phẩm khoa học, công nghệ nhằm tăng cường ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học, công nghệ vào hoạt động bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu. Các diễn giả đã chia sẻ những giải pháp ứng dụng công nghệ trong ngành năng lượng sạch, điện mặt trời, biogas, trong xử lý nước thải, chất thải, cùng những giải pháp quản lý môi trường, tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng trong bảo vệ môi trường.

 

Các nhà khoa học nữ tham gia báo cáo nghiên cứu khoa học của mình tại hội nghị.

Nhiều nghiên cứu của các nữ khoa học có tính ứng dụng thực tiễn cao đã được báo cáo tại hội nghị như: Xử lý dư lượng chất kháng sinh trong nước thải bệnh viện bằng công nghệ Plasma nhiệt độ thấp; Sử dụng bùn từ hệ thống xử lý nước thải của nhà máy chế biến gia cầm làm nguồn bổ sung dinh dưỡng cho quá trình ủ phân hữu cơ; Nghiên cứu nâng cao hiệu quả sinh khí của lục bình bằng công nghệ ủ kỵ khí dạng mẻ; Nghiên cứu xây dựng module tính ứng suất tán xạ sóng phục vụ tính toán sự xuất hiện dòng RIP vùng ven bờ; Đánh giá diễn biến chất lượng nước biển ven bờ khu vực Cần Giờ giai đoạn 2010 - 2018…

 

Giáo sư, Tiến sĩ Phan Thị Tươi (phải), Phó Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam - Trưởng ban tổ chức Hội nghị 

Giáo sư, Tiến sĩ Phan Thị Tươi, Phó Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam - Trưởng ban tổ chức Hội nghị, cho biết: Biến đổi khí hậu đang tác động mạnh mẽ đến mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội, từ đó đặt ra yêu cầu bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu là trách nhiệm chung toàn cầu, mỗi quốc gia và từng thành viên trong cộng đồng xã hội phải quan tâm. Trong đó, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, chuyển giao, ứng dụng công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực bảo vệ môi trường là trách nhiệm quan trọng của các nhà khoa học. Đặc biệt, với các nhà khoa học nữ, đó còn là thể hiện sự đồng cảm, sẻ chia những khó khăn của giới một cách thiết thực nhất. Bởi nhóm bị tổn thương đầu tiên và chịu nhiều thiệt thòi hơn cả do biến đổi khí hậu là phụ nữ và trẻ em.

 

GS-TS Phan Thị Tươi nhấn mạnh: "Chúng tôi muốn đưa tiếng nói của các nhà khoa học nữ về vấn đề nghiên cứu khoa học, ứng dụng trong vấn đề bảo vệ môi trường. Không chỉ nhà khoa học nữ mà còn cả có nhà quản lý nữ cũng sẽ hưởng ứng và đồng hành cùng TPHCM để làm sao chúng ta nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ để phát triển kinh tế xã hội nhưng cũng đồng thời bảo vệ môi trường. Các nhà khoa học nữ phải đồng hành cùng với xã hội, làm cho xã hội văn minh hơn, xanh và sạch hơn”.

 

Các đại biểu dự hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Thanh Liêm - Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban nhân dân TPHCM - chia sẻ: "Các giải pháp tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức và kỹ năng thực hành cho cộng đồng trong bảo vệ môi trường… là những nội dung hết sức thiết thực và có ý nghĩa đối với cả nước nói chung và TPHCM nói riêng. Đồng thời chứng tỏ giới nữ trí thức khoa học luôn gắn kết các nghiên cứu, trí tuệ của mình vào đời sống xã hội”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm