Các nữ sứ giả hòa bình tại Bệnh viện dã chiến ở Nam Sudan

05/02/2019 - 12:27
Xuân này thật đặc biệt với những “bóng hồng” của lực lượng mũ nồi xanh Việt Nam tham gia thực hiện nhiệm vụ tại Phái bộ Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc Nam Sudan. Đó là một mùa xuân đầy tự hào khi họ được tham gia thực hiện sứ mệnh quốc tế cao cả.

Trong hương xuân tràn khí thế, có thể có những phút lắng đọng bồi hồi trong nỗi nhớ nhà khi giao thừa đến nhưng sẽ không thiếu tinh thần đoàn kết hiệp đồng và những quan tâm, động viên từ quê nhà.

2.JPG
Các bác sĩ quân y Việt Nam giương cao hai lá cờ của Liên hợp quốc và Việt Nam tại sân bay quốc tế Juba, bắt đầu thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Nam Sudan

 

Thông điệp từ hành trang đặc biệt

 

Trong hành lý mà các nữ cán bộ, nhân viên thuộc Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 đem theo trong hành trình 1 năm thực hiện nhiệm vụ tại Phái bộ Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc Nam Sudan, ai cũng có một bộ áo dài in hình trống đồng, hoa sen và chim hạc. Bộ áo dài này là món quà đặt biệt do Bệnh viện Quân y 175 tặng, có ý nghĩa thay lời động viên: Gia đình, đất nước luôn ở bên các chị trong những tháng ngày xa nhà. Bộ áo dài màu thiên thanh duyên dáng sẽ giúp các chị giới thiệu những nét đẹp văn hóa Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

 

Ngay khi đặt chân đến Nam Sudan vào đầu tháng 10/2018, các thành viên Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 đã lập tức bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ. Cũng như các đồng nghiệp nam, toàn bộ 10 nữ cán bộ, nhân viên y tế của Bệnh viện đều tham gia trực gác, trực chuyên môn, trực ban, trực tác chiến... bất kể ngày đêm.

dsc_1180.JPG
Đầu tháng 10/2018, Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 xuất quân thực hiện nhiệm vụ tại Phái bộ Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc Nam Sudan. Trong số 63 cán bộ, nhân viên thuộc bệnh viện có 10 “bóng hồng” (1 sĩ quan hành chính và 9 y, bác sĩ) tuổi đời từ 25 đến 43, có 4 chị đã lập gia đình.

 

Sau khoảng 3 tháng thực hiện nhiệm vụ, Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 đã tiếp nhận, thu dung và điều trị hơn 215 ca bệnh, gồm cả bệnh nhân nội trú và ngoại trú, mổ thành công nhiều ca và nhận được nhiều nhận xét tích cực từ Phái bộ. Nhớ lại những ngày đầu mới đến Nam Sudan với không ít thách thức: Đó là cái nắng nóng lên đến 50 độ, là nguy cơ dịch bệnh, điều kiện thông tin liên lạc hạn chế... Vượt qua những khó khăn đó, các sứ giả hòa bình mặc áo blouse luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.

 

Sau những giờ làm nhiệm vụ, các chị thường tổ chức các hoạt động như làm bánh, nấu ăn, tổ chức học múa... để giao lưu với cán bộ, chiến sĩ quốc tế trong thời gian làm nhiệm vụ và cũng để vơi đi nỗi nhớ nhà. Trước khi lên đường, Tổ phụ nữ của Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 1 đã được thành lập từ đầu năm 2018, dưới sự dẫn dắt của Tổ trưởng - Thiếu tá chuyên nghiệp Bùi Thị Xoa. Các chị luôn gần gũi, quan tâm, chăm sóc và là chỗ dựa tinh thần của nhau trong mọi điều kiện hoàn cảnh, đặc biệt khi sống xa nhà, xa quê hương.

 

Gửi gắm ước vọng đầu năm

 

Những ngày cận Tết Nguyên đán, các cán bộ, nhân viên của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 nói chung và các chị em phụ nữ nói riêng đã có kế hoạch chuẩn bị đón Tết cổ truyền thật ý nghĩa. Bệnh viện cũng tổ chức gói bánh chưng, trang trí doanh trại, nơi làm việc. Bên cạnh đó, các cán bộ, nhân viên tổ chức tập văn nghệ để có những tiết mục hay, mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam để giới thiệu với các bạn bè quốc tế.

5.JPG

 

Tạm gác vai trò của người vợ, người mẹ, người con trong gia đình, những “bóng hồng” của lực lượng mũ nồi xanh Việt Nam đang nỗ lực phát huy những phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam trong thực hiện nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước, quân đội giao phó.

 

Gửi gắm những ước vọng trước thềm năm mới, thiếu tá Bùi Thị Xoa, thiếu úy chuyên nghiệp Phạm Thị Thùy đều bày tỏ mong muốn sẽ thực hiện tốt sứ mệnh tại Nam Sudan, qua đó chứng minh cho bạn bè quốc tế thấy được năng lực, tính chuyên nghiệp cao của các cán bộ, sĩ quan quân đội Việt Nam. Và cũng chính tại nơi đây, khát khao được cống hiến, tinh thần trách nhiệm vì một thế giới hòa bình luôn hiện diện trong mỗi sứ giả mặc áo blouse.

“Đây là lần đầu tiên lực lượng Bệnh viện Dã chiến tại Việt Nam tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình tại Liên hợp quốc. Trong đó, lực lượng nữ gồm 10 đồng chí chiếm tỷ lệ lên đến hơn 17%, đây là con số rất đáng khích lệ góp phần ủng hộ các chính sách về bình đẳng giới trên thế giới. Mỗi cán bộ y tế, chiến sĩ tham gia gìn giữ hòa bình trong đợt này đều là mỗi sứ giả hòa bình, sứ giả văn hóa và còn là sứ giả sức mạnh quân sự Việt Nam trên đất bạn châu Phi. Mỗi một chiến sĩ không chỉ giỏi nghề, thông thuộc luật pháp quốc tế, am hiểu về chính trị mà còn giỏi ngoại ngữ, luôn luôn tự học, tự rèn luyện trong mọi hoàn cảnh, lan tỏa hình ảnh bộ đội Cụ Hồ trên đất nước bạn”.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, nhấn mạnh tại lễ xuất quân Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 lên đường thực hiện nhiệm vụ tại Phái bộ gìn giữ hoà bình Liên hợp quốc ở Nam Sudan, ngày 1/10/2018

Bộ Quốc phòng, Cục Gìn giữ hòa bình có kế hoạch tạo điều kiện cho một số đồng chí có hoàn cảnh đặc biệt được về quê đón Tết. Ngoài ra, để động viên tinh thần các chiến sĩ mũ nồi xanh của Việt Nam đang thực hiện nhiệm vụ xa Tổ quốc, Cục Gìn giữ hòa bình đã tham mưu cho Bộ Quốc phòng chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan trong và ngoài quân đội cử Đoàn công tác sang Nam Sudan thực hiện cầu truyền hình về Việt Nam nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Bộ Quốc phòng cũng chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thăm, động viên gia đình của các cán bộ, nhân viên Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 cũng như các đồng chí sĩ quan đang thực hiện nhiệm vụ tại các Phái bộ Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm