Các seeder phim 'Trạng Quỳnh' và 'Cua lại vợ bầu' đã 'bật lửa soi xăng'

13/02/2019 - 07:57
Thời của digital marketing nên xuất hiện các seeder - người tạo dựng ra 1 topic, 1 câu chuyện rồi đóng nhiều vai để đưa topic đó trở thành một đề tài bàn tán sôi nổi trên cộng đồng mạng, nhằm dẫn dắt người khác. Với các bộ phim Tết năm nay, các seeder đã bộc lộ quá nhiều nhược điểm.

 

seender.jpg
Cả phim Trạng Quỳnh và Cua lại vợ bầu đều bị dân trong nghề phát hiện ra chạy seeding, nhưng các seeder quá ẩu khi comment bằng các nội dung giống nhau hoặc vote phim toàn 10 điểm

- Chào Lê Mỹ, bạn là cây viết am hiểu về công nghệ thông tin và cũng là người theo dõi sát sao các sự kiện liên quan tới các seeder. Hiện các seeder không thể thiếu trong digital marketing. Họ thường phải đóng nhiều vai: cả phản diện và chính diện, vừa là người mua, vừa là người bán, vừa nhân hậu, vừa ác nghiệt. Vậy nhưng trong 2 bộ phim đang làm mưa gió ngoài rạp Tết vừa qua, “Trạng Quỳnh” và “Cua lại vợ bầu”, vì sao các seeder lại "đóng" ít vai vậy?

 

Có thể nói câu chuyện đang lùm xùm trên mạng xã hội về 2 bộ phim Tết là “Trạng Quỳnh” và “Cua lại vợ bầu” khiến cho thị trường phim Tết năm nay trở nên rộn ràng hơn so với mọi năm. Tuy nhiên, điều này cũng vô tình cho nhiều người thấy về chất lượng của các seeder trong lĩnh vực truyền thông về phim hiện nay.

 

Đúng là các seeder khi bàn luận về 2 bộ phim này “đóng” rất ít vai, chỉ có khen và chê, nói thẳng ra là “dìm” nhau chứ không có một phản biện khách quan nào cả. Các phản biện khách quan chủ yếu đến từ vài phóng viên các báo là chính, điều này thể hiện qua các bài viết cũng như một vài trạng thái trên trang cá nhân của người trong nghề.

 

 Vì sao lại có chuyện này, theo tôi cũng dễ hiểu, có thể nhận thấy các seeder không hiểu gì nhiều về lĩnh vực mình đang làm nên mới xảy ra tình trạng như trên. Để làm nên một bộ phim chất lượng đòi hỏi rất nhiều yếu tố từ kịch bản, cảnh quay, diễn xuất của diễn viên…  Đa phần các seeder về 2 bộ phim trong thời gian qua có thể nói họ chỉ làm mỗi 2 việc chính, “dìm” bộ phim còn lại và khen phim của mình nhận làm mà thôi. Điều này cho thấy công ty nhận làm digital marketing không hiểu nhiều về lĩnh vực này nên mới có những seeder như trên, thậm chí dễ nhận thấy họ còn dùng cả công cụ (tool) để đi seeding nên cho chất lượng rất kém và cách làm này theo những người am hiểu lĩnh vực là “bật lửa soi xăng”.

 

Nhìn 1 cách thực tế thì “Cua lại vợ bầu” có may mắn hơn, khi họ có nhiều “hot” facebooker trong các lĩnh vực khác nhau đi xem phim và đưa ra những lời khen về chất lượng, và thực tế phim cũng có chất lượng tốt nên thành công hơn. Nhưng cũng vì thị trường không có nhiều phim Tết nên Trạng Quỳnh cũng thành công theo, khi các seeder đã tạo ra sự tò mò cho khán giả và khiến họ bỏ tiền ra để xem phim. Mặc dù có thể thấy, trên thực tế người xem xong phim đã không đánh giá cao chất lượng của nó. Và từ điều này, số tiền mà 2 phim thu về cũng có sự chênh lệch.

 

sd1.jpg
Chạy seeding bằng công cụ (tool) nên cho ra các kết quả comment giống nhau trên 1 diễn đàn

 

 - Phải hiểu rằng, khi các seeder đưa 1 người, 1 sự việc lên mây xanh, thì cũng chính họ cũng có thể dìm người đó, việc đó xuống vũng bùn. Trong giới giải trí, có thể hiểu rằng đó chính là tạo scandal. Giống như cô người mẫu Nam Em phát ngôn rất kỳ dị, khiến thiên hạ ném đá ầm ầm. Nhưng cô ấy tạo lập cái tên trên các việc như vậy.  Tuy nhiên, áp dụng như vậy với các nhãn hàng, thì quả là nguy hiểm, phải không?

 

Theo đánh giá của tôi thì showbiz hiện nay rất xô bồ, nhưng là xô bồ có ý đồ của người làm truyền thông. Chính vì thế trong lĩnh vực giải trí hiện nay rất nhiều người có xu hướng tạo ra scandal để người ta phải nhắc đến mình và Nam Em là một ví dụ điển hình. Cho nên các seeder lúc này khi seeding họ muốn theo chiều hướng nào cũng gây chú ý cả.

 

Tuy nhiên, nếu áp dụng cho một nhãn hàng thì điều này cực kỳ nguy hiểm. Bởi nói về 1 nhãn hàng liên quan đến sản phẩm và thương hiệu. Nếu seeder không tìm hiểu kỹ và làm việc không có tâm thì sẽ có tác dụng ngược. Xây dựng 1 thương hiệu có uy tín rất khó, nhưng để giết chết 1 thương hiệu thì nhanh lắm, chỉ cần vài status của seeder tạo ra ảnh hưởng có thể làm điêu đứng cả một doanh nghiệp. Cho nên khi một nhãn hàng muốn thuê các seeder để truyền thông cho mình thì cần phải tìm hiểu kỹ về công ty cung cấp hoặc chất lượng của seeder. Quan trọng là phải chuẩn bị nội dung một cách kỹ lưỡng để hướng cho họ đi seeding, đồng thời phải tính toán luôn rủi ro cho thương hiệu của mình.

 

lemy1.jpg
Nhà báo Lê Mỹ - Một cây viết chuyên về Công nghệ thông tin

 

 - Kỹ năng của seeder được nhìn nhận là ... cần phải tập trung rất nhiều kỹ năng. Họ là người có nhiều cảm xúc, biết dẫn dắt người coi bằng nhiều nick, và đưa người tiếp cận thông tin vào câu chuyện có chủ ý. Tuy nhiên, hiện nay các seeder chủ yếu là những sinh viên đi làm thêm, hoặc những người nhận thêm việc để có thêm thu nhập. Theo bạn, seeder ở Việt Nam có bị biến tướng hay không?

 

Theo tôi thì sẽ không có chuyện seeder ở Việt Nam bị biến tướng, mà chủ yếu là làm có tâm hay không mà thôi. Thực tế các sinh viên hay nhân viên văn phòng nhận thêm việc này, họ đều hiểu lĩnh vực mình đang làm và có kỹ năng cũng như biết cách xử lý các tình huống.

 

Nhưng như tôi nói, làm nghề này phải có tâm và nên làm có trách nhiệm thay vì một số bên dùng công cụ (tool) như hiện nay. Có rất nhiều bên cung cấp dịch vụ seeder rất tốt và đa phần các dự án họ tham gia đều thành công. Tuy nhiên, một số bên khác lại làm việc rất thiếu nghiêm túc và để chạy đủ KPI cho khách hàng họ bất chấp tất cả, nên mới có những chuyện dở khóc dở cười như “Cua lại vợ bầu” và “Trạng Quỳnh” ở trên.

 

- Nghề seeding rất hấp dẫn, vì chỉ cần có chiếc máy tính kết nối mạng, thì làm việc ở đâu cũng được. Vậy ngoài mạng xã hội, nghề này còn có thể phát huy được ở "mặt trận" nào khác nữa hay không?


 Thật ra không chỉ riêng mạng xã hội mà có thể thấy trên báo chí và các phương tiện truyền thông khác cũng có thể phát huy lĩnh vực seeding. Thực tế một số báo điện tử nếu để ý sẽ thấy họ có làm thông qua các bài bạn đọc viết và kiểm soát rất chặt chẽ.

 

 - Tất cả các group hiện nay có tiếng tăm trên mạng xã hội đều có seeder. Có cách nào để phân biệt được các ý kiến thực sự của người dùng mạng xã hội và của các seeder hay không? Hay là ... chịu chết?

 

Với một người dùng mạng xã hội lâu năm họ có thể nhận biết được các seeder có đang seeding hay không rất đơn giản. Bởi những người dùng mạng xã hội có kinh nghiệm họ có mặt trong rất nhiều group khác nhau và trong quá trình theo dõi cũng như tham gia bình luận dễ dàng thấy được đâu là người đang đi seeder. Chính vì thế để phân biệt được đâu là các seeder và đâu là ý kiến thực sự của người dùng chỉ cần để ý các comment trong các group hay các vấn đề liên quan và vào trang thông tin cá nhân của họ tìm các mối liên hệ là có thể nhận ra ngay được thôi!

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm