Các trường ĐH thận trọng trong việc nâng mức điểm chuẩn

08/07/2017 - 19:40
Đó là thông tin được ghi nhận tại ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ tại Hà Nội sáng 8/7 - sự kiện thường niên do Bộ GD&ĐT phối hợp với báo Tuổi trẻ tổ chức.

Điểm cao nhiều, điểm chuẩn sẽ tăng?

Điều mà nhiều thí sinh, phụ huynh khá quan tâm là mặt bằng điểm thi năm nay cao hơn liệu có khiến mức điểm chuẩn tăng đột biến. Một nữ sinh đăng ký nguyện vọng vào ĐH Ngoại thương lo lắng sẽ trượt mặc dù điểm thi của em ở mức cao hơn điểm chuẩn năm trước.

Về điều này, TS Phạm Thu Hương, Trưởng phòng đào tạo trường ĐH Ngoại thương, cho biết, đúng là theo dữ liệu điểm thi thì điểm 8 trở lên tăng rõ rệt. Chỉ cần nâng điểm chuẩn lên 0,2 điểm so với năm trước thì số lượng thí sinh trúng tuyển đã tăng vọt lên khá nhiều. Tuy nhiên ĐH Ngoại thương cũng sẽ rất thận trọng trong việc nâng mức điểm chuẩn.

Nhiều nữ sinh tham dự ngày hội tư vấn xét tuyển năm nay vào sáng 8/7. Ảnh: D.H

Trước nhiều băn khoăn của thí sinh đăng ký vào ĐH Bách khoa Hà Nội về việc điểm chuẩn vào trường này sẽ tăng đột biến, ông Trần Văn Tớp - Phó Hiệu trưởng nhà trường - chính thức đưa ra nhận định: Về lý thuyết, mặt bằng chung lên cao, thì điểm xét tuyển sẽ tăng. Tuy nhiên, mức cụ thể thế nào thì phải căn cứ vào mức điểm đã đạt của những thí sinh đăng ký vào từng ngành xét tuyển.

“Riêng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm sàn (ngày 12/7) cũng sẽ công bố ngưỡng nhận hồ sơ với mức điểm khác nhau giữa các ngành khác nhau. Dự kiến mức điểm nhận hồ sơ cụ thể này sẽ được trường công bố vào ngày 13/7 hoặc 14/7” - ông Tớp cho biết.

Vào ĐH không phải là con đường duy nhất

Nhận được nhiều băn khoăn của thí sinh về việc có nhiều nguyện vọng nhưng mông lung không biết đâu là ngành có cơ hội đỗ cao, TS tâm lý Phạm Mạnh Hà khuyên các thí sinh “không nên vào đại học bằng mọi giá”.

Theo TS Phạm Mạnh Hà, có càng nhiều cơ hội nên thí sinh càng xem nhẹ yếu tố ngành nào phù hợp với sở trường và điều kiện của mình. Thay vào đó, các em thường có xu hướng chọn những ngành dễ đỗ.

“Vào ĐH không phải là con đường duy nhất, đừng cố để đỗ ĐH bằng mọi giá. Thí sinh đừng chỉ quan tâm tới mức điểm nào thì đỗ mà hãy suy nghĩ, cân nhắc đến những mong muốn, tố chất của bản thân có thích hợp với ngành mình định đăng kí không”- TS Phạm Mạnh Hà cho biết.

Liên quan đến việc lựa chọn nguyện vọng, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga nhận định, phân bố phổ điểm các tổ hợp xét tuyển truyền thống cho thấy khối A và B có đông thí sinh nhất, hầu như không khác biệt nhiều so với năm 2016.

“Đặc biệt, đường cong phổ điểm về phía bên phải - điểm cao thoải hơn. Do vậy, các trường top trên có điểm chuẩn cao sẽ không gặp khó khăn trong việc xét tuyển và không cần phải sử dụng nhiều đến tiêu chí phụ” - ông Ga cho hay.

Tất nhiên, năm nay có nhiều thí sinh đạt điểm cao hơn nên trong đợt điều chỉnh nguyện vọng sắp tới này các em cân nhắc để đăng ký phù hợp với nguyện vọng và ngành mình yêu thích.

Ví dụ các em thích ngành Y đa khoa thì có thể đăng ký vào Trường ĐH Y Hải Phòng, ĐH Y Thái Bình, ĐH Y Phạm Ngọc Thạch TPHCM…

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm