Các vụ án mạng nghiêm trọng liên tiếp xảy ra trên địa bàn tỉnh, lãnh đạo Hội LHPN Bình Dương lên tiếng

31/05/2019 - 21:45
Trước tình hình những vụ án mạng nghiêm trọng liên tiếp xảy ra thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh Bình Dương, bà Nguyễn Thị Thu Hồng - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Bình Dương - cho biết, bản thân bà vô cùng đau lòng và thành thật gửi lời chia buồn với gia đình các nạn nhân. Từ vụ án mạng tại phường Thái Hòa (thị xã Tân Uyên) hay mới đây nhất là vụ việc tại phường An Bình (thị xã Dĩ An), có thể thấy khi xảy ra mâu thuẫn trong xã hội thì phụ nữ và trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương nhất.
- Theo bà, đâu là nguyên nhân khiến cho các vụ án mạng nghiêm trọng liên tiếp xảy ra trên địa bàn tỉnh Bình Dương thời gian gần đây?
 
Bà Nguyễn Thị Thu Hồng: Với tốc độ phát triển kinh tế nhanh, Bình Dương có trên 50% là người từ các địa phương khác đến sinh sống và làm việc. Bên cạnh một bộ phận người lao động say mê làm việc, phát triển kinh tế gia đình, ổn định đời sống thì vẫn còn một bộ phận thanh niên, người lao động không có việc làm ổn định, thậm chí sử dụng các chất kích thích, cờ bạc… dẫn đến tâm lý không ổn định, thiếu định hướng, mục đích sống đúng đắn.
 
Bên cạnh đó, áp lực từ môi trường làm việc căng thẳng, môi trường sống đô thị tác động của trò chơi trực tuyến và phim ảnh có yếu tố bạo lực, tình trạng nghiện mạng xã hội cũng dễ dẫn đến những suy nghĩ bi quan, sự thiếu kiềm chế khi xảy ra mâu thuẫn.
 
 
Bà Nguyễn Thị Thu Hồng - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Bình Dương

 

 
Nhiều vụ án nguyên nhân ban đầu chỉ là do bột phát, mâu thuẫn nhỏ trong đời sống xã hội nhưng do thiếu kiềm chế mà dẫn đến mâu thuẫn rồi giết người,  tính chất phức tạp, hành vi nguy hiểm cho xã hội và gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.   
 
- Trước tình hình phức tạp như hiện nay, Hội LHPN tỉnh Bình Dương làm gì để góp phần tuyên truyền, ngăn ngừa tội phạm, đảm bảo trật tự xã hội trên địa bàn?
 
Bà Nguyễn Thị Thu Hồng: Thực tế từ nhiều năm qua, với vai trò chức năng của mình, Hội LHPN tỉnh Bình Dương đã triển khai nhiều hoạt động nhằm tuyên truyền, ngăn ngừa tội phạm, đảm bảo trật tự xã hội trên địa bàn như các hoạt động thuộc Đề án 938 “Tuyên truyền, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết các vấn đề xã hội”. Hội LHPN tỉnh cũng ký kết triển khai với Công an tỉnh về Nghị quyết liên tịch 01 về vận động người thân trong gia đình không phạm tội.
 
Bên cạnh đó, Hội LHPN các cấp cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động tập huấn, nói chuyện chuyên đề để hỗ trợ phụ nữ và trẻ em trong tự vệ, kỹ năng chống bạo lực học đường cho trẻ em; truyền thông Bộ luật, Luật có liên quan đến phụ nữ và trẻ em tại trường học và khu nhà trọ, kiện toàn và duy trì hoạt động các “Địa chỉ tin cậy” - nơi phụ nữ và trẻ em bị bạo hành có thể tìm đến; ký kết phối hợp với trung tâm trợ giúp pháp lý, hội luật gia để trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật miễn phí cho hội viên, phụ nữ.
 
Nhận thức được đặc thù của địa phương, Hội LHPN các cấp tỉnh Bình Dương cũng đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền cho đối tượng nữ công nhân quan tâm nắm bắt và tuyên truyền cho chủ các nhà trọ, cũng như các chi hội phụ nữ tại địa phương tập trung đông công nhân.
 
 
Nhiều vụ án nghiêm trọng liên tiếp xảy ra trên địa bàn Bìnhh Dương.

 

 
Các chi hội phụ nữ khi tuyên truyền thường đến tận các nhà trọ để tuyên truyền, sẵn sàng đi buổi tối, vào cả ngày thứ 7 và Chủ nhật. Tại các nhà trọ, cán bộ Hội giữ mối liên hệ gắn bó với hội viên, phụ nữ nòng cốt, đó có thể là chủ nhà trọ, người thân chủ nhà trọ hoặc là các chị công nhân tích cực sống tại nhà trọ đó. Hội Phụ nữ các cấp cũng gắn bó chặt chẽ với công an khu vực, công an phường để tuyên truyền, thực hiện tốt các quy định về đăng ký tạm trú tạm vắng, kịp thời tuyên truyền về các thủ đoạn lừa đảo của tội phạm, nắm bắt dư luận xã hội tại địa phương.
 
- Năm 2019 được Hội LHPN Việt Nam chọn là năm “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”, Hội LHPN tỉnh Bình Dương tập trung triển khai các hoạt động gì để giúp cho phụ nữ và trẻ em được an toàn trong gia đình và xã hội?
 
Bà Nguyễn Thị Thu Hồng: Trong năm 2019, hưởng ứng năm “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”, Hội LHPN tỉnh tổ chức phát động thực hiện chủ đề năm. Đồng thời, xây dựng kế hoạch chỉ đạo Hội LHPN các huyện thị, thành phố và các Hội phụ nữ trực thuộc Hội LHPN tỉnh thực hiện công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2019.
 
Đặc biệt, đưa một số nội dung hoạt động để tính điểm thi đua các đơn vị như mỗi xã, phường, thị trấn xây dựng, củng cố được 1 mô hình phù hợp ở địa phương về các nội dụng như an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái trong gia đình (phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống xâm hại tình dục). Mỗi huyện, thị, thành Hội có ít nhất 1 hoạt động đồng hành hỗ trợ về vật chất, tư vấn sinh kế, tư vấn pháp lý, tư vấn sức khỏe… cho từng đối tượng phụ nữ hoặc trẻ em yếu thế.
 
Cảnh sát khám nghiệm hiện trường 1 vụ án mạng xảy ra tại Bình Dương tháng 4/2019

 

 
Hội LHPN tinh Bình Dương cũng xác định, trong năm 2019, sẽ không có vụ xâm hại, bạo lực nghiêm trọng đối với phụ nữ và trẻ em mà Hội không lên tiếng kịp thời. Bên cạnh đó, Hội LHPN tỉnh cũng tiếp tục chỉ đạo Hội LHPN cấp huyện phối hợp với các ngành có liên quan hỗ trợ và giúp đỡ vay vốn để phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống cho người cai nghiện ma túy hoặc hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng.
 
Đặc biệt, Hội LHPN tỉnh sẽ tập trung hướng dẫn cán bộ Hội phụ nữ tại cơ sở, các chi tổ Hội, câu lạc bộ phụ nữ phải đặc biệt bám sát cơ sở để nắm chắc tình hình của hội viên, phụ nữ. Từ đó kịp thời hỗ trợ, giải quyết các mâu thuẫn vừa phát sinh trong nhân dân, không để mâu thuẫn kéo dài dẫn đến xảy ra các vụ án mạng.
 
Mỗi hội viên, phụ nữ phấn đấu trở thành tấm gương sáng cho con cháu noi theo. Đồng thời phải luôn nhắc nhở con em mình phải tránh xa điều xấu, điều ác.
 
- Xin cảm ơn bà! 
 
Bà Nguyễn Thị Thu Hồng đến viếng, thăm hỏi động viên gia đình 3 nạn nhân bị sát hại trong vụ án mạng nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn phường Thái Hòa, thị xã Tân Uyên, Bình Dương
 

Thống kê cho thấy các vụ phạm tội, giết người tại Bình Dương diễn biến phức tạp, xu hướng tăng. Giai đoạn 2016 - 2018, Bình Dương xảy ra tới gần 2.600 vụ phạm pháp hình sự, trong đó các vụ giết người do nguyên nhân xã hội như ghen tuông, mâu thuẫn trong ăn nhậu, tranh giành địa bàn làm ăn... đã làm chết 119 người. Từ đầu năm 2019 tới nay, Bình Dương đã xảy ra gần 20 vụ giết người hoặc cố ý gây thương tích dẫn tới giết người, làm gần 20 người chết, hơn 70 người bị thương. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm