Cách bảo vệ tai và thính lực

03/04/2016 - 21:21
Ngoáy tai không đúng cách hoặc thận không khỏe cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến tai và thính lực.
bao-ve-tai-1.jpg

Các chuyên gia cho biết, tốc độ đô thị hóa của xã hội hiện đại càng ngày càng nhanh, ô nhiễm tiếng ồn cũng ngày càng nhiều, con người không tránh khỏi tiếp xúc với các loại tạp âm như tiếng máy móc rền vang, tiếng xe cộ ồn ào, tiếng người cười nói ầm ĩ... Điều này khiến cho chúng ta thấy việc nghe trở nên mệt mỏi, thính lực dễ bị suy giảm, thậm chí có thể bị điếc do tiếng ồn. Do đó bảo vệ tai, tránh hoặc giảm thiểu tiếng ồn là việc cần được mọi người quan tâm chú ý.

Rất nhiều người cho rằng ngoáy tai là thói quen tốt, có lợi cho sức khỏe, tuy nhiên thường xuyên dùng móc ngoáy tai dễ làm tai bị thương, dẫn đến viêm nhiễm hoặc tổn thương màng nhĩ. Nếu như cảm thấy tai bị ngứa, khó chịu, bạn có thể dùng tăm bông nhúng một ít rượu hoặc glycerin nhẹ nhàng vệ sinh tai. Có thể uống bổ sung vitamin B, vitamin C, dầu gan cá để giúp tai khỏe mạnh.

bao-ve-tai-2.jpg

Lạm dụng các loại thuốc có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho thính lực. Nếu như tai bạn không tốt thì cần tránh uống các loại thuốc chứa thành phần gây hại cho tai như gentamicin, streptomycin, kanamycin, neomycin... Khả năng bài tiết chất độc của người cao tuổi tương đối kém, nếu uống thuốc có chứa các thành phần này sẽ gây tổn hại cho thính lực, thậm chí còn mất khả năng nghe.

Áp dụng phương pháp mat-xa cũng là cách bảo vệ tai và thính giác hiệu quả. Xoa bóp các huyệt trước và sau dái tai có thể đẩy mạnh việc lưu thông máu trong tai, giúp duy trì thính lực tốt. Những người thính lực không tốt chỉ cần mat-xa 5-10 phút vào mỗi buổi sáng và tối hàng ngày, kiên trì trong thời gian dài sẽ thấy khả năng nghe được cải thiện.

Theo quan điểm đông y, thận khỏe thì tai sẽ khỏe, khả năng nghe sụt giảm có liên quan chặt chẽ với hư thận. Do đó để đôi tai được khỏe mạnh bạn cần tăng cường bổ sung các loại thực phẩm hoặc thuốc uống bổ thận. Quả óc chó, vừng, lạc hay thận lợn... đều là những thực phẩm có lợi giúp bạn bảo vệ thính lực.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm