Cách giúp bạn tránh ngộ độc thực phẩm khi đi du lịch dịp nghỉ lễ

28/04/2018 - 17:21
Khi đi du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 & 1/5 năm nay, ngoài những điều cần lưu ý về lịch trình, điểm đến, thời tiết thì đảm bảo cơ thể đủ dưỡng chất, không bị ngộ độc thực phẩm là yếu tố quan trọng mà bạn cần lưu tâm.

Thức ăn đường phố

Những hàng quán, xe đẩy được trang trí, bày biện bắt mắt cùng mùi thơm nức sẽ khiến bạn tò mò muốn khá phá, nếm thử hương vị của từng món ăn. Tuy nhiên, ẩm thực đường phố đa phần không đảm bảo vệ sinh, nhiều thực phẩm không tươi, không rõ nguồn gốc, có thể là hàng tồn từ nhiều ngày trước, do vậy khi ăn sẽ dễ dẫn đến đau bụng, khó tiêu, ngộ độc.

Không nên ăn các món tái, sống như hải sản, thịt bò, các loại gỏi từ cá sống. Hạn chế việc sử dụng các loại salad, rau sống, vì rau không được rửa sạch sẽ, dễ nhiễm khuẩn, tồn dư thuốc trừ sâu, dễ gây ngộ độc thực phẩm.

hinh-4.jpg
Thức ăn đường phố thường được bày bán rất bắt mắt

Nước uống

Nước là thành phần không thể thiếu để cung cấp cho cơ thể của mỗi người hàng ngày. Do vậy, khi đến một nơi lạ, tại các điểm du lịch, bạn nên chọn những loại nước khoáng, nước đóng chai có thương hiệu để sử dụng. Tuyệt đối không dùng nước uống trực tiếp từ vòi. Vì bạn sẽ không biết được rõ nguồn nước tại nơi mình đến có đảm bảo an toàn hay không. Cũng hạn chế dùng các loại nước giải khát được pha chế tại quán vì nguồn nước khó đảm bảo an toàn.

nuoc-2.jpg
Nên sử dụng nước uống đảm bảo vệ sinh

Hãy uống 1 ly nước chanh trước bữa ăn 

Với những người thường có triệu chứng khó tiêu khi ăn, bạn có thể pha 1 ly chanh tươi với nước ấm uống trước bữa khoảng 10 phút. Chanh hỗ trợ thêm axit cho dạ dày, giúp chống lại vi khuẩn trong thức ăn.

nuoc-chanh-1.jpg

Nên mang theo gừng tươi và trà gừng 

Gừng tươi là loại kháng sinh tự nhiên, giúp giảm cơn đau dạ dày, giảm viêm. Do vậy, 1 ly trà gừng dạng túi lọc, hoặc gừng tươi pha với nước nóng sẽ giúp hệ tiêu hóa của bạn tốt hơn nếu nạp quá nhiều các loại thực phẩm khi đi du lịch.

hinh-9.jpg

Các loại thuốc giúp ứng cứu kịp thời 

Thuốc hạ sốt, thuốc chữa tiêu chảy, men tiêu hóa, dung dịch bù nước, các loại thực phẩm tốt cho tiêu hóa như bột sắn dây, mơ ngâm muối… là những "người bạn" không thể thiếu trong túi hành lý khi đi xa. Bạn có thể sử dụng ngay lúc đó nhằm khắc phục sự cố, nếu tình hình vẫn không khả quan thì cần đến trạm y tế, bệnh viện gần nhất để được thăm khám kịp thời.

thuoc.jpg
Nhớ tham khảo ý kiến của bác sĩ khi mua thuốc mang theo

Tham khảo ý kiến của người bản địa

Người dân địa phương sẽ nắm rõ những địa điểm vui chơi, ăn uống lành mạnh, hợp vệ sinh, tốt cho sức khỏe. Chính vì vậy, bạn hãy tham khảo một số bạn bè từng đến nơi này, hoặc chính người dân ở đó để cho mình một sự lựa chọn đúng đắn khi ăn uống, nhằm đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình trong  chuyến du lịch

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm