Cách hạn chế 10 rủi ro khi mua hàng online

17/04/2017 - 20:00
Cơ quan quản lý đã tổng kết được 10 thiệt thòi người mua hàng online thường gặp phải đồng thời nêu ra một số cách hạn chế rủi ro.
tỷ lệ mua sắm trực tuyến chiếm 37% vào năm 2014 và tăng lên đến 50% vào năm 2015 (ảnh minh họa) 

 Theo số liệu thống kê từ Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (Organization for Economic Cooperation and Development – OECD), tỷ lệ mua sắm trực tuyến chiếm 37% vào năm 2014 và tăng lên đến 50% vào năm 2015. 

Người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận thông tin và mua bán sản phẩm từ nhiều nguồn như website, mạng xã hội. Thậm chí, có những trang web cung cấp dịch vụ so sánh giá sản phẩm để hỗ trợ người tiêu dùng mua sắm trực tuyến.

Tuy nhiên, theo dữ liệu khiếu nại trong năm 2016 và Quý I/2017 của Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương, tình trạng vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trong hình thức mua sắm trực tuyến diễn ra khá thường xuyên.

10 vấn đề điển hình bị phản ánh, khiếu nại mà người tiêu dùng thường xuyên gặp phải khi mua hàng trực tuyến. Cụ thể:
1. Giao sai sản phẩm hoặc sản phẩm có thông số kỹ thuật khác so với quảng cáo trên trang web;
2. Giao hàng chậm;
3. Giao thiếu hàng khuyến mãi;
4. Giao hàng hỏng nhưng không thu hồi lại;
5. Đăng sai giá (điển hình là đăng giá rất rẻ sau đó hủy đơn đặt hàng của người tiêu dùng);
6. Hủy đơn hàng không lý do - người tiêu dùng phải đặt lại với giá cao hơn thời điểm trước;
7. Sản phẩm không có nhãn mác/nhãn ghi sản xuất tại Trung Quốc mặc dù quảng cáo là hàng Mỹ/Nhật Bản;
8. Thông báo hết hàng mặc dù trang web vẫn còn hàng nhưng với giá cao hơn; 9. Không cung cấp hóa đơn;
10.. Voucher không thể sử dụng mặc dù vẫn còn hạn.

Đặc biệt, mua hàng từ các cá nhân qua mạng xã hội như facebook còn tồn tại nhiều rủi ro hơn. Trong một số trường hợp phát sinh tranh chấp, người tiêu dùng cho biết không thể liên hệ được với cá nhân qua điện thoại/địa chỉ được cung cấp.

 Mua hàng trực tuyến đối diện với nhiều rủi ro (ảnh minh họa)

Để mua hàng trực tuyến an toàn, Cục Quản lý cạnh tranh khuyến cáo người tiêu dùng nên:
Mua hàng tại những trang web uy tín, được cấp phép hoạt động, có thông tin liên lạc rõ ràng (địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế…); Tìm hiểu kỹ về các điều kiện và điều khoản bảo hành, trả lại hàng, hoàn tiền, giao nhận;

Tìm hiểu kỹ về sản phẩm/dịch vụ trước khi mua: người tiêu dùng có thể tìm kiếm thông tin về sản phẩm/dịch vụ trên internet như: nguồn gốc xuất xứ, tính năng, đánh giá (review) về sản phẩm/dịch vụ nhằm tránh trường hợp mua phải sản phẩm/dịch vụ kém chất lượng; Cảnh giác với những trang web/tài khoản mạng xã hội lạ quảng cáo sản phẩm/dịch vụ với giá rất thấp hoặc khuyến mãi lớn, yêu cầu người tiêu dùng phải cung cấp thông tin và chia sẻ chương trình...

Trường hợp bị vi phạm quyền lợi mà không được doanh nghiệp giải quyết thỏa đáng, người tiêu dùng có thể phản ánh, khiếu nại tới Cục QLCT – Bộ Công Thương theo Email: bvntd@moit.gov.vn; hoặc gọi Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm