Cách 'lôi' bạn thân thoát khỏi 'vực thẳm' tiêu cực

23/05/2016 - 17:10
Hãy làm cho cuộc sống của bạn trở nên tươi sáng hơn bằng cách giúp đỡ những người xung quanh bạn trở nên tích cực hơn.

Chẳng ai, có thể nói “Hãy vui lên!” hay cười thật tươi khi mà họ đang trong tâm trạng không vui. Sau tất cả, chúng ta nhận ra một điều rằng chúng ta không thể nào vui vẻ và lạc quan suốt cả cuộc đời. Tuy nhiên, trong những khoảng thời gian tối tăm nhất, gia đình, bạn bè hay đồng nghiệp cần có sự động viên ấm áp và tích cực từ bạn. Và nếu bạn hoàn thành tốt vai trò này, cuộc sống của bạn sẽ tự nhiên trở nên bừng sáng.

Dưới đây là cách để mỗi người thúc đẩy tinh thần tích cực của những người xung quanh khi họ đang rơi vào tâm trạng tiêu cực.

doi-pho-voi-nguoi-tieu-cuc-2.jpg
 Giúp những người xung quanh vượt qua tâm trạng tiêu cực cũng là góp phần khiến cho cuộc sống của bạn trở nên tươi sáng hơn.

1. Thông cảm

Trong khi bạn thường nhắc nhở họ phải hướng đến những điều tốt đẹp hơn trong cuộc sống thì một cách hiệu quả hơn là thể hiện sự đồng cảm với họ. Trước hết, bạn phải nhìn mọi việc dưới góc độ và quan điểm của họ chứ không phải của một người ngoài cuộc. Sau đó, thể hiện sự đồng cảm, sự thấu hiểu cảm xúc của bạn, từ đó giúp họ vực dậy từ khó khăn này. Bên cạnh đó, sự đồng cảm còn cho phép bạn trải nghiệm và hiểu biết nhiều cảm xúc hơn và nhạy cảm hơn.

2. Thực sự lắng nghe

Một bài diễn thuyết dài dòng về việc lấy lại động lực cũng không giá trị bằng 10 phút thực sự yên lặng và lắng nghe. Bạn không nên lầm tưởng rằng an ủi là cần phải cung cấp những lời khuyên. Vẫn luôn có một cách tốt hơn cách đó rất nhiều, đó là đừng nói gì cả, chỉ đáp lại bằng những câu “Vâng” và lắng nghe chăm chú. Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên giao tiếp bằng ánh mắt với người đối diện.

Điều này nghe có vẻ khá dễ dàng, tuy nhiên thực tế hầu hết mọi người đều không dành thời gian để thực sự lắng nghe bằng cả trái tim, tâm trí và cơ thể của mình. Bởi lẽ họ không hiểu được sức mạnh của lắng nghe. Trên thực tế, hành động thực sự lắng nghe sẽ khiến người khác cảm thấy họ được tôn trọng và có giá trị hơn.

doi-pho-voi-nguoi-tieu-cuc-1.jpg
Lắng nghe luôn là cách tuyệt vời để xoa dịu cảm giác tiêu cực trong mỗi người. 

3. Xác thực

Chiến lược này hoạt động tốt với những người thường xuyên phàn nàn về cuộc sống của họ. Nếu một người đồng nghiệp thường xuyên kêu la về sếp, bạn có thể bắt đầu an ủi họ bằng cách nói một điều gì đó như: 'Tớ có thể hiểu tại sao cậu lại cảm thấy như vậy' hoặc 'Tớ biết cậu nói thế là có ý gì' để giảm sự bức xúc hiện tại của họ.

Sau đó, điều chỉnh lại sự tiêu cực bằng cách sử dụng giọng điệu ấm áp và tích cực để nhắc lại những điều mà bạn cho là đúng và sai của người sếp. Bạn sẽ giúp cho người nghe vừa cảm thấy được đồng cảm, lại vừa có thể khơi gợi lại trong đầu họ một chút ý nghĩ tích cực về cấp trên của mình.

4. Tìm kiếm những điều tốt đẹp

Hãy quan sát và tìm kiếm những điều đúng đắn và tốt đẹp mỗi ngày. Đồng thời đừng ngại ngùng khi đưa ra những lời khen ngợi và khơi gợi lại những điều tốt đẹp này khi những người xung quanh bạn rơi vào tâm trạng tiêu cực. Bên cạnh đó, trong cuộc sống ngày, khi bạn luôn tìm kiếm và tập trung vào những điều tốt đẹp, có nghĩa là bạn đang luyện cho bộ não của bạn tìm kiếm sự tốt đẹp thay vì tìm kiếm sự thất bại.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm