Cách này chặn đứng hiệu quả lang ben tuổi dậy thì

26/04/2018 - 20:12
Con đừng quá lo lắng, tự ti vì lang ben tuổi dậy thì không khó điều trị mà chỉ cần con kiên nhẫn, chữa trị đúng cách. Trước tiên, khi chưa có điều kiện đến gặp bác sĩ, con nên vệ sinh thân thể sạch sẽ với nước sạch cùng xà phòng diệt khuẩn, ít xút, tránh mặc quần áo bó chặt. Sau khi thay đồ, con nên giặt sạch và phơi dưới nắng.
Theo các bác sĩ da diễu, lang ben là một bệnh lý do vi nấm Malassezia furfur gây ra. Loại vi nấm này dễ bám trên da và có thể gây ra bệnh lang ben khi có các yếu tố thuận lợi, ở bất kỳ thời điểm nào trong cuộc đời chúng ta, tuy nhiên, dậy thì là thời điểm dễ mắc nhất. 
health-2_6.jpg
Tuổi dậy thì là giai đoạn dễ mắc lang ben. Ảnh minh họa
 
Nguyên nhân, giai đoạn này, cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi, làm da ẩm hơn tạo điều kiện thuận lợi để vi nấm gây bệnh lang ben có thể phát triển. Bên cạnh đó, da ở lứa tuổi này có mật độ dầu tương đối cao, nấm và vi khuẩn cũng phát triển nhiều hơn. Và một yếu tố rất quan trọng là các bạn dậy thì chưa biết cách vệ sinh da sạch sẽ và an toàn. Đặc biệt, nếu quá lạm dụng mỹ phẩm thì con cũng có thể mắc lang ben.
 
Lang ben xuất hiện ở vùng da có nhiều mồ hôi, ẩm ướt, kẽ chân, bẹn, quanh thắt lưng, quanh vùng sinh dục, các vùng da này chiếm gần 1/2 thân thể cơ thể (như vùng mặt, cổ, lưng, ngực...). Dưới ánh nắng mặt trời, vùng da bị lang ben sẽ ngứa, nếu càng gãi vết thương càng trầm trọng hơn. Sau khi ra nắng, các đốm lang ben chuyển sang mầu trắng hoặc nâu sẫm hơn, khác biệt với da bình thường. Điều này khiến tính thẩm mỹ giảm đáng kể dẫn đến nhiều bạn tự ti.
 
Song, con đừng quá lo lắng, tự ti vì lang ben ở lứa tuổi này không khó điều trị mà chỉ cần con kiên nhẫn, chữa trị đúng cách. Trước tiên, khi chưa có điều kiện đến gặp bác sĩ, thì con nên vệ sinh thân thể sạch sẽ với nước sạch cùng xà phòng diệt khuẩn, ít xút, tránh mặc quần áo bó chặt.
 
Sau khi thay đồ, con nên giặt sạch và phơi dưới nắng. Con càng không nên tự điều trị bằng các loại thuốc chưa rõ nguồn gốc, chưa có chỉ định của bác sĩ. Chỉ cần sai lộ trình, sai phương pháp thì con có thể khiến bệnh nặng hơn, lâu khỏi hơn.
 
Đáng chú ý là, con cần giữ gìn vệ sinh sạch sẽ để bệnh không lây sang vùng da khác. Con không nên sử dụng chung đồ cá nhân như khăn tắm, quần áo, hoặc tiếp xúc trực tiếp như nằm, tắm chung bể bơi với người bệnh cũng có thể gây ra sự truyền nhiễm. Hạn chế lạm dụng các loại mỹ phẩm để cơ thể và làn da có sức đề kháng tốt.
 
Khi có điều kiện, mẹ và con sẽ đến gặp bác sĩ. Theo mẹ biết, có hai cách điều trị lang ben là uống và bôi. Thời gian điều trị cũng không quá lâu hay cầu kì. Điều trị bằng thuốc bôi theo chỉ định của bác sĩ trong thời gian dài từ 6 - 12 tuần. Thông thường các thuốc điều trị bệnh lang ben phổ biến nhất gồm: Imidazol, ketoconazol, itraconazol, fluconazol, terbinafin...
 
Bệnh lang ben dễ tái phát, nếu không điều trị kịp thời và đúng cách. Bệnh tái phát thường rất dai dẳng và khó điều trị hơn so với lần đầu.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm