Cách nhận biết hàng chính hãng từ Nhật, Hàn, Mỹ

19/07/2018 - 08:00
Kiểm tra mã code trên bao bì, soi mã QR bằng phần mềm, tra cứu Internet về thông tin sản phẩm... là những cách giúp bạn có thể lựa chọn được đúng sản phẩm chính hãng nhập khẩu từ các quốc gia uy tín như Anh, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc.
Tràn ngập hàng Trung Quốc tại siêu thị kiểu Nhật, Hàn
 
Như PNVN đã phản ánh, mới đây, Bộ Công Thương vừa công bố kết quả kiểm tra tại Công ty bán lẻ Mumuso, với 99,3% hàng hóa Trung Quốc, không có sản phẩm từ Hàn Quốc như hệ thống này quảng cáo. Mumuso được biết đến là một trong những chuỗi cửa hàng bán lẻ với những sản phẩm làm đẹp, chăm sóc sức khỏe, phụ kiện thời trang, văn phòng… “gắn mác” Hàn Quốc.
 
Tuy nhiên, người tiêu dùng cho rằng không chỉ Mumuso mà nhiều thương hiệu khác như Miniso, Daiso, Yoyoso, Minigood… cũng tràn ngập hàng Trung Quốc nhưng nhận diện thương hiệu lại rất giống hàng Nhật, Hàn.
 
Chuỗi bán lẻ Miniso tại Việt Nam được dư luận đặt câu hỏi về xuất xứ của Miniso đến từ Trung Quốc hay Nhật Bản. Trên sản phẩm của Miniso có dòng chữ được quảng cáo là “Japanese designer brand” (Thương hiệu được thiết kế từ Nhật Bản). Tuy nhiên, đằng sau nhãn mác Nhật thì hầu hết hàng hóa đều được ghi “sản xuất tại Trung Quốc”. Giám đốc điều hành (CEO) Miniso tại Việt Nam cũng giải thích, thương hiệu này có trụ sở đặt tại Tokyo (Nhật Bản) nhưng 80% hàng Miniso được sản xuất ở Trung Quốc.
 
Daiso cũng được biết đến là chuỗi bán lẻ bán nhiều hàng Nhật tại Việt Nam. Trên các sản phẩm tại Daiso đều ghi một dòng chữ “Daiso Japan” (Sản phẩm Nhật Bản), tuy nhiên sản phẩm lại được sản xuất tại Trung Quốc.
 
hang-trung-quoc-2.jpg
Sản phẩm tại Daiso đều ghi một dòng chữ “Daiso Japan” (Sản phẩm Nhật Bản), tuy nhiên sản phẩm lại được sản xuất tại Trung Quốc

 

Các sản phẩm này có điểm giống nhau là có nhiều dòng chữ bằng tiếng Anh, tiếng Nhật, Hàn, chỉ có một dòng chữ rất nhỏ bằng tiếng Việt. Ngoài ra, trang web của các công ty bán lẻ này cũng được thiết kế với giao diện bằng tiếng nước ngoài (Hàn và Nhật).

 
Cách phân biệt hàng chính hãng
 
Thực tế, sản phẩm của những quốc gia uy tín như Nhật, Hàn, Mĩ, Pháp... đều có nhà máy sản xuất đặt tại Trung Quốc. Tuy nhiên, để giúp người tiêu dùng phân biệt được sản phẩm giữa sự nhập nhèm nhãn mác như hiện nay, chị Nguyễn Thị Hường – một nữ doanh nhân chuyên cung cấp các mặt hàng nhập khẩu tại Hà Nội tư vấn người tiêu dùng cách phân biệt hàng hóa, sản phẩm. Cụ thể như sau:
 
* Kiểm tra mã code trên bao bì
 
Trước tiên, với các sản phẩm của những hãng uy tín, chất lượng như sản phẩm xuất xứ từ Nhật, Hàn, Thái, Anh, Mỹ..., mã code sẽ được in trực tiếp lên bao bì của sản phẩm. Trong khi đó, những sản phẩm không rõ nguồn gốc thường có mã code in trên giấy và dán vào bao bì sản phẩm.
ma-vach.jpg
Thông tin trên mã vạch
Đặc biệt, mã code của sản phẩm Nhật chính hãng không có ngày sản xuất và hạn sử dụng bởi Nhật kiểm soát hàng hóa của họ bằng code nên các sản phẩm mà không sử dụng được nữa thì họ sẽ thu hồi và tiêu hủy sản phẩm. Vậy nên, các sản phẩm vẫn còn bán trên thị trường có nghĩa là vẫn đảm bảo an toàn, hạn sử dụng 3 năm.
 
Tiếp đến, người tiêu dùng cần kiểm tra mã vạch. Chỉ cần xem những chữ số đầu tiên của mã vạch là biết được xuất xứ của sản phẩm. Cụ thể, nếu các chữ số đầu là 893 – hàng xuất xứ Việt Nam; 690, 691, 692 - hàng của Trung Quốc, 880 - hàng Hàn Quốc, 885 - hàng Thái Lan; 45, 49 – hàng Nhật Bản…
 
bang-ma-vach.jpg
Danh mục mã vạch của các nước là thành viên của Tổ chức mã vạch quốc tế (EAN)

 

* Soi mã QR bằng phần mềm
 
Ngày nay, việc dùng một chiếc Smart Phone tra mã QR cũng không còn xa lạ với người tiêu dùng nữa. Người tiêu dùng chỉ cần tải ứng dụng quét mã QR về điện thoại, hướng camera của điện thoại về đoạn mã QR cần quét, ngay sau đó, màn hình điện thoại sẽ hiển thị các thông tin về sản phẩm, thậm chí cả những bình luận, đánh giá của những người mua trước đó.
 
Tuy nhiên, như chị Nguyễn Minh Ngọc (Tôn Đức Thắng, Hà Nội) phản ánh: Chị mua hộp sữa bột nhập khẩu cho con có xuất xứ từ Pháp, khi chị dùng Smart Phone để tra mã QR thì hệ thống báo không tìm được sản phẩm này. Chị rất lo lắng và không dám cho con sử dụng loại sữa bột đó nữa vì nghĩ rằng đây có thể là hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc.
 
cach-quet-ma-qr_0805094122.jpg
 
Theo anh Nguyễn Quang Huy - chuyên gia công nghệ đang công tác tại Tập đoàn FPT giải thích: Việc soi mã code "lúc được lúc không" hoàn toàn dễ hiểu. Nếu người tiêu dùng tin tưởng 100% vào phần mềm này để tìm kiếm sản phẩm thật và giả là hoàn toàn không đủ căn cứ.
 
Anh Huy lý giải: Với những hàng nội địa của các quốc gia uy tín như Nhật Bản thì họ sản xuất ra và không có mục địch bán ra thị trường khác ngoài nước họ. Nhưng vì sự tín nhiệm, khách du lịch hay thương lái dùng cách này cách khác để mua sản phẩm nội địa đó và mang ra ngoài lãnh thổ để sử dụng, thì chẳng có lý do gì công ty, hay hãng sản xuất ấy "có nhiệm vụ" cập nhật mã code để khách nước ngoài tra cứu.
 
* Tra cứu thông tin sản phẩm trên Internet
 
Trong trường hợp này, theo anh Huy, người tiêu dùng có thể tra cứu trên google và đặc biệt là web google theo từng quốc gia.
 
22.jpg

 

Chẳng hạn, khi tra cứu sản phẩm có xuất xứ từ Nhật, bạn sẽ tra cứu trên web google.co.jp (google Nhật Bản). Từ trang web này, bạn gõ mã code của sản phẩm cần tra, trang web sẽ có đầy đủ thông tin: Tên sản phẩm; Trọng lượng; Nước sản xuất; Thời gian sản phẩm thay đổi mẫu mã... Tuy nhiên, tại google.co.jp, thông tin sản phẩm sẽ ra hoàn toàn là tiếng Nhật bởi đây là thông tin hãng cung cấp cho người dân nước họ, không nhằm phục vụ khách nước ngoài.
 
Đại diện Siêu thị Aloola - chuyên cung cấp hàng nhập khẩu - chia sẻ “mẹo” giúp người tiêu dùng phân biệt hàng thật – hàng nhái, như sau: Với mã code (gồm 13 số), ta lấy tổng của các con số hàng chẵn nhân 3 cộng với tổng với các chữ số hàng lẻ (trừ số thứ 13 ra, số thứ 13 là số để kiểm tra, đối chiếu). Sau đó, ta lấy tổng này công với con số thứ 13, nếu kết quả là một số có đuôi bằng 0 thì đấy là hàng thật, nếu đuôi của khác 0 thì chắc chắn đây là hàng giả, hàng nhái.
VD: Với sản phẩm đến từ Hàn Quốc, có mã code: 8809013350421
Tổng các con số hàng lẻ (trừ số cuối cùng): A=8 0 0 3 5 4 = 20
Tổng các con số hàng chẵn: B= 8 9 1 3 0 2=23
Bây giờ, ta lấy: C =A B x 3 con số thứ 13 = 20 23 x 3 1 = 120
Như vậy, tổng là một con số có đuôi kết thức bằng 0, ta có thể kết luận đây là hàng thật.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm