Cách tắm không gây kích ứng da khi bé bị chàm

01/07/2016 - 10:23
Nếu bé nhà bạn bị mắc bệnh chàm (một căn bệnh ngoài da phổ biến ở trẻ nhỏ), bạn vẫn có thể cho bé tắm hàng ngày, miễn rằng bạn cung cấp đủ kem dưỡng ẩm cho làn da của bé.

Một số chuyên gia da liễu Mỹ cho biết với những trẻ nhỏ mắc bệnh chàm thì cha mẹ thường hạn chế tắm cho bé bởi việc tắm quá nhiều sẽ khiến cho da của bé bị khô. Đây là một quan niệm không sai. Tuy nhiên, thực tế, khi nhìn vào những bằng chứng y tế có sẵn, các chuyên gia đã tìm ra rằng việc tắm rửa hàng ngày cho bé sẽ không ảnh hưởng đến tình trạng bệnh của bé, miễn rằng cha mẹ không sử dụng quá nhiều xà phòng và đảm bảo dưỡng ẩm đầy đủ cho bé sau khi tắm. Từ đó, các bác sỹ da liễu khuyến khích cha mẹ nên tắm hàng ngày cho bé nếu có thể vì tắm là cách tốt nhất để loại bỏ bụi bẩn, chất kích thích và chất gây dị ứng da. Tuy nhiên, các bậc cha mẹ cũng không nên quá lạm dụng việc tắm rửa cho bé, mỗi lần tắm chỉ nên kéo dài tối đa là 10 phút.

Ngoài ra, các bác sỹ cũng đặc biệt nhấn mạnh đến việc phải thoa kem dưỡng ẩm được thiết kế cho các bé bị chàm ngay sau khi tắm để giữ cho da bé luôn mềm mại và ẩm, tránh khỏi các vấn đề như nhiễm trùng, khô và nứt nẻ.

tam-cho-be-bi-cham-1.jpg

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng không quên nhắc nhở các bậc phụ huynh rằng họ cũng cần phải dựa vào sự phán đoán của riêng mình để đưa ra một cách giải quyết hợp lý nhất. Nếu việc tắm rửa hàng ngày không khả thi trong việc thuyên giảm bệnh chàm của con em bạn hay chính những đứa trẻ cảm thấy khó chịu khi tắm, thì bạn có thể cho bé tắm ít lần hơn hoặc chuyển sang tắm bằng vòi sen hay vì tắm bằng chậu. Nếu tình trạng của bé không những không giảm mà còn trở nên tồi tệ hơn (Trong một số trường hợp, tắm rửa hàng ngày, xà phòng hay sữa tắm có thể gây kích ứng da và làm cho bệnh chàm tồi tệ hơn), thì bạn nên tìm đến bác sĩ để có lời khuyên tốt nhất.

tam-cho-be-bi-cham.jpg

Lưu ý khi tắm cho bé bị bệnh chàm:

  • Chỉ sử dụng nước ấm.
  • Tránh sử dụng các loại xà phòng có tính chất nhẹ nhàng phù hợp với làn da mỏng manh của trẻ.
  • Tuyệt đối không chà xát lên da để làm sạch, chỉ rửa sạch một cách nhẹ nhàng.
  • Dùng khăn khô lau người cho bé bằng cách vỗ nhẹ nhàng.
  • Thoa chất làm mềm da và dưỡng ẩm ngay sau khi tắm.
  • Lưu ý: chất làm mềm da này không giống như kem dưỡng ẩm thẩm mỹ, nó được sản xuất đặc biệt để sử dụng cho các bệnh ngoài da như bệnh chàm.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm