Cách thi trắc nghiệm Toán ở Mỹ và Úc

05/10/2016 - 09:30
Học sinh phổ thông ở Australia thi Toán bao gồm cả trắc nghiệm lẫn tự luận. Trong khi đó tại Mỹ, phần Toán trong bài thi SAT gồm câu trắc nghiệm và câu hỏi yêu cầu tự điền đáp án, có phần thi sử dụng máy tính và không được sử dụng máy tính.

Từng du học tại Australia từ lúc còn dự bị đại học, Đỗ Hoàng Anh (Hà Nội) cho biết thi trắc nghiệm Toán khá phổ biến trong các kỳ thi giữa kỳ, cuối kỳ và cả đánh giá đầu vào đại học. Tuy nhiên, lượng câu hỏi trắc nghiệm chỉ chiếm rất ít, khoảng 5 - 10 câu trong tổng số 100 câu hỏi (thời gian làm bài 60 phút).

Theo Hoàng Anh, có hai cách thi trắc nghiệm Toán: Đưa ra trước đáp án để khoanh kết quả đúng và tự chọn đáp án điền vào phần trống ở câu hỏi lý thuyết.

“Thường thì chúng tôi rất thích thi trắc nghiệm bởi đề thi khá dễ, đáp án đúng và trực diện chứ không đánh đố và bắt người thi tính toán nhiều. Khi dạy, các thầy cô luôn giúp chúng tôi nhiều “mẹo” để tìm ra giải đáp nhanh nhất cho câu hỏi chứ không nhất thiết phải giải phương trình, giải toán mới ra kết quả” - Đỗ Hoàng Anh cho biết.

Hoàng Anh nhấn mạnh: Việc dạy học môn Toán xuyên suốt cả quá trình đều theo hướng vừa giúp học sinh giải bài tập theo hướng tự luận, vừa có các cách để có được điểm cao trong các môn thi trắc nghiệm. Vì vậy, học sinh không hề bỡ ngỡ khi tiếp cận với bất cứ kiểu thi này, trắc nghiệm hay tự luận.

 Đỗ Hoàng Anh có nhiều kinh nghiệm trong các kỳ thi trắc nghiệm Toán. Ảnh NVCC.

Trong khi đó, tại Mỹ, học sinh muốn có “tấm vé” vào đại học phải tham dự kỳ thi SAT hoặc ACT. Kết quả kỳ thi này là một trong những điều kiện để các trường đại học xét tuyển sinh viên. Ngoài ra, bảng điểm trung bình môn học, thư giới thiệu, buổi phỏng vấn trực tiếp là những tiêu chí được nhiều trường đại học uy tín yêu cầu.

Cấu trúc bài thi SAT mới được áp dụng từ tháng 3 năm nay bao gồm phần Toán, Đọc - hiểu và một phần viết luận tự chọn. Đối với bài thi ACT, cấu trúc bao gồm 4 phần: Anh văn, Đọc hiểu, Toán, Khoa học và một phần viết luận không bắt buộc.

Phần Toán của bài thi SAT gồm  80 phút với 58 câu hỏi: 45 câu hỏi trắc nghiệm (mỗi câu có 4 lựa chọn) và 13 câu hỏi tự điền đáp án. Phần Toán của bài thi ACT có tổng thời gian làm bài là 60 phút với 60 câu hỏi. Trong đó, ngoài số học, đại số và hình học, kiến thức lượng giác cũng xuất hiện trong bài thi.

SAT và ACT đều là những kỳ thi có thể thi lại nhiều lần để cải thiện điểm số. Ở Mỹ, một năm có 7 kỳ thi SAT, 6 kỳ thi ACT. Học sinh không nhất thiết phải tốt nghiệp mới đủ điều kiện dự thi. Phần lớn học sinh Mỹ tham gia các kỳ thi này ở những năm cuối trung học.

Lý giải cho việc chọn Toán làm môn thi trắc nghiệm kỳ thi THPT Quốc gia 2017 gây tranh cãi, Bộ GD&ĐT cho biết, trắc nghiệm Toán có thể mới ở Việt Nam nhưng nước phát triển đã áp dụng từ lâu. Ví dụ bài thi SAT và ACT của Mỹ, thu hút hàng triệu lượt thí sinh tham gia để ứng tuyển vào khoảng 1.800 trường đại học.

* Tiến sĩ kinh tế Lương Hoài Nam, người nhiều năm nghiên cứu về giáo dục: “Cách thi ở ta vẫn là thi kiến thức các môn học như lâu nay, chỉ khác ở hình thức thi trắc nghiệm. Cần lưu ý rằng SAT là tổ chức khảo thí tư nhân hoàn toàn độc lập với Bộ GD&ĐT, phục vụ cho hệ thống tuyển sinh phân tán, do mỗi trường tự thực hiện, trong đó điểm SAT chỉ là một trong nhiều tiêu chí xét tuyển của trường, là điều kiện cần. Thí sinh còn phải đáp ứng nhiều điều kiện đủ ngoài SAT để được tiếp nhận. SAT mỗi năm tổ chức tới 7 đợt thi, chứ không phải chỉ một đợt như ở nước ta. Cách tuyển sinh phân tán sử dụng SAT hoặc ACT ở Mỹ là rất khác biệt, không khả thi trong điều kiện Việt Nam. Nếu muốn theo, nên có lộ trình, thời gian chuẩn bị khoảng 5 năm, không thể áp dụng "đánh rụp" ngay trong năm sau được.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm