Cách tránh 3 bệnh về mắt cho dân ‘nghiền’ điện thoại

17/07/2016 - 21:25
Trong thời buổi công nghệ hiện đại không thể tránh việc tiếp xúc với các loại màn hình máy tính, điện thoại trong thời gian dài, do đó cần biết cách phòng tránh và bảo vệ mắt khỏi những căn bệnh khó chữa.
phong-benh-mat-1.jpg

Chứng bệnh khô mắt

Nhìn vào các loại màn hình trong thời gian dài dễ dẫn tới triệu chứng khô mắt. Khi nhìn vào màn hình, đặc biệt là lúc theo dõi nội dung thú vị, hấp dẫn, chúng ta thường tập trung tinh thần và có xu hướng nhìn không chớp mắt. Trên bề mặt nhãn cầu có một lớp màng gọi là màng phim nước mắt, có nhiệm vụ bôi trơn nhãn cầu, trong thời gian dài nhìn “không chớp mắt” có thể khiến lớp nước bên trong màng phim nước mắt bay hơi, làm mắt mất đi độ ẩm và trở nên khô. Mắt mở càng to, thời gian nhìn màn hình càng nhiều thì nước mắt bay hơi sẽ càng nhiều.

Để có thể làm giảm tình trạng nước mắt bay hơi, khi sử dụng điện thoại hay máy tính bạn nên đặt máy ở vị trí thấp, để mí mắt phủ lên một phần nhãn cầu, hạn chế tối đa lớp nước trong mắt bay hơi. Nói một cách đơn giản, khi nhìn chằm chằm vào màn hình thì mắt nhìn hướng xuống dưới sẽ tốt hơn nhiều nhìn ngước lên trên.

phong-benh-mat-2.jpg

Cận thị

Liên tục nhìn vào màn hình, không cho mắt cơ hội nghỉ ngơi cũng dẫn đến cận thị hoặc tăng độ cận. Bác sĩ nhãn khoa cho biết, nhiều người sau 20 tuổi không dễ mắc cận thị, hoặc đã bị cận cũng sẽ không tăng số nhiều. Tuy nhiên nếu thường xuyên để mắt nhìn các loại màn hình ở khoảng cách gần thì không chỉ khiến mắt mệt mỏi, mà còn khiến mắt người trưởng thành tăng số nhanh hơn, hoặc đang từ không bị cận thành bị cận. Bác sĩ cũng cho biết, hiện nay tỉ lệ trẻ em cận thị tăng ngày càng nhiều, do phụ huynh không kiểm soát việc chơi máy tính, điện thoại, xem ti vi của con em mình, tạo điều kiện cho bệnh cận thị phát triển ngay từ khi trẻ còn ít tuổi.

45 phút sau khi nhìn liên tục vào các loại màn hình máy tính, ti vi, điện thoại cần để mắt nghỉ ngơi. Bạn có thể nhắm mắt lại, hoặc tập vài động tác thể dục cho mắt, hay nhìn ra xa...để giúp mắt giảm bớt mệt mỏi.

phong-benh-mat-3.jpg

Bệnh thoái hóa điểm vàng

Ánh sáng xanh phân bố trên các loại màn hình như điện thoại di động là ánh sáng có bước sóng ngắn. Đặc điểm của ánh sáng có bước sóng ngắn là lực xuyên thấu rất mạnh, rất dễ bị hấp thụ. Do đó ánh sáng xanh dễ dàng xâm nhập vào hệ thống khúc xạ của mắt, ánh sáng này xuyên vào đáy mắt sẽ gây ra tổn thương nhất định cho điểm vàng của mắt. Khi điểm vàng của mắt bị tổn hại có thể dẫn tới mất thị lực nghiêm trọng, thậm chí mù lòa.

Cách tốt nhất để giữ gìn đôi mắt là hạn chế thời gian sử dụng điện thoại. Không nên nhìn nhiều vào màn hình máy tính, điện thoại trong không gian tối, bởi trong không gian tối đồng tử của mắt sẽ giãn to, tạo điều kiện cho ánh sáng xanh xuyên thẳng vào đáy mắt. Trước khi đi ngủ nếu cần thiết xem điện thoại thì bạn nên bật đèn sáng, không nên nhìn vào màn hình trong bóng tối.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm