3 nguyên tắc xử lý khi xe bị chết máy trong khu vực ngập nước
- Sau khi xe bị chết máy trong vùng ngập nước thì tuyệt đối không được khởi động lại. Nếu khởi động lại sẽ có thể làm cong tay biên hoặc nặng hơn sẽ gãy tay biên và làm vỡ lốc máy do hiện tượng nén nước.
- Tắt ngay công tắc máy để ngắt nguồn chính cung cấp đến các phụ tải điện và hộp điều khiển để tránh không cho các thiết bị điện bị hư hỏng do bị chạm chập.
- Không được mở cửa xe khi nước đã ngập cao hơn mép dưới của cửa. Vì khi mở cửa, nước sẽ tràn vào bên trong xe làm hư hỏng các hộp điều khiển. Bạn có thể thoát ra khỏi xe qua cửa sổ.
Trường hợp đẩy được xe đến vị trí cao:
- Kiểm tra mực dầu động cơ, nếu nằm trong khoảng giữa Max và Min trên que thăm dầu là tốt, nằm cao hơn mực Max có nghĩa có nước vào động cơ. trường hợp mực dầu nằm ngoài khoảng Max và Min, bạn không được vận hành xe.
- Kiểm tra màu dầu động cơ, nếu có màu nâu (màu cà phê sữa) là đã có nước vào động cơ. Bạn sẽ không được vận hành xe nếu dầu động cơ đổi màu.
- Kiểm tra tình trạng dầu hộp số (chỉ kiểm tra đối với xe có que thăm dầu hộp số), xem màu dầu hộp số có bị chuyển từ màu đỏ sang màu hồng. Nếu dầu có nước và chuyển sang màu hồng, bạn không được tiếp tục vận hành xe.
- Tháo lọc gió kiểm tra. Nếu lọc gió ướt nước có nghĩa nước có thể đã vào động cơ, bạn nên làm tương đối khô lọc gió và lắp trở lại.
- Tháo bugi.
- Đề máy nhiều lần cho nước thổi ra ngoài.
- Thổi khô bugi và lắp lại.
- Thử khởi động động cơ xem có nổ máy hay không.
- Trường hợp không nổ được máy, bạn nên gọi cứu hộ.
- Tuyệt đối không khởi động máy.
- Dùng cờ-lê 8 hoặc 10 để tháo cọc âm ắc quy (cọc mát) để bảo vệ các hệ thống điện trên xe (vì khi tắt công tắc máy, các nguồn sau công tắc máy cung cấp đến các hộp được ngắt nhưng các nguồn trực tiếp từ ắc quy đến hộp vẫn còn và có thể gây hư hỏng hộp). Khi tháo cọc âm ắc quy phải tắt công tắc máy.
- Gọi ngay cho đội cứu hộ.