Cách xử lý ngộ độc chì từ thực phẩm

02/06/2016 - 15:28
Hơn 10 tấn nước ngọt C2 và Rồng đỏ vừa bị tiêu hủy do hàm lượng chì vượt ngưỡng. Tuy nhiên, còn nhiều sản phẩm thuộc lô sai phạm trên được bán ra thị trường. Nếu bị ngộ độc chì, người dân cần đến BV để được xử lý.
Theo các chuyên gia, chì là kim loại nặng, có độc tính mạnh, vì có khả năng tích lũy trong cơ thể con người, lâu dần sẽ gây bệnh cho cơ thể. Tuy nhiên, chì là kim loại không mùi, không vị. Chỉ có cách kiểm nghiệm mới biết sản phẩm thực phẩm chứa chì hay không.

BSCK I Huỳnh Quang Đại, khoa Nội tổng quát (BV Đại học Y Dược TP.HCM), cho biết, chì có thể ở nước, thức ăn, thực phẩm... nhưng chỉ một lượng nhỏ, trong ngưỡng quy định thì không gây hại, bởi sẽ được đào thải qua nước tiểu, mồ hôi. Tuy nhiên, nếu sử dụng hằng ngày với hàm lượng vượt ngưỡng, lâu dần chì sẽ tích lũy, gây ngộ độc chì mạn, biểu hiện bởi tình trạng thiếu máu, hoa mắt, chóng mặt, sốt và ảnh hưởng thần kinh.
c2-2.jpg
 Nhiều người đã sử dụng sản phẩm nước C2, Rồng Đỏ vượt ngưỡng chì
Cũng theo bác sĩ Đại, ngộ độc chì chia làm 2 nhóm:

1. Ngộ độc cấp tính: làm tăng áp lực nội sọ, gây tổn thương não cấp, nơron thần kinh, triệu chứng biểu hiện là nôn, lơ mơ, hôn mê, co giật; mạn tính là ngộ độc tích lũy từ ngày này qua qua ngày khác trong cơ thể. Trẻ càng nhỏ tác hại càng nặng, gây ra tình trạng rối loạn chức năng của nơron thần kinh.

  • Triệu chứng biểu hiện là kích thích tăng động, giảm nhận thức, giảm trí thông minh. Ngộ độc chì được coi là ngộ độc báo động và cần phải được kiểm soát đặc biệt ở Mỹ.
  • Cách xử lý đối với ngộ độc chì cấp là nhập viện, dùng thuốc giải độc chì chuyên sâu như Dimercaprol. Riêng đối với ngộ độc mạn tính, cần loại bỏ khả năng tiếp xúc với chì. Nguồn nước phải kiểm tra có bị nhiễm chì hay không. Trẻ em không cho tiếp xúc với pin. Trong khẩu phần dinh dưỡng cần bổ sung thêm sắt và can xi.

2. Nghi ngờ bị nhiễm chì: người dân có thể đến các bệnh viện để yêu cầu xét nghiệm độc chất chì trong máu và các xét nghiệm lâm sàng để đánh giá tình trạng. 
'Chỉ số xét nghiệm đánh giá mức độ nhiễm độc chì được thể hiện qua 4 cấp độ: Bình thường, từ 0 đến dưới 10 Micro gram(Mg)/dl; nhẹ, từ 40 đến dưới 69 Micro gram/dl; trung bình, từ 70 đến dưới 100 Micro gram/dl; nặng, lớn hơn 100 Micro gram/dl', bác sĩ Đại cho biết.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm