Cách xử trí khi bé bị sốt cao, co giật

10/10/2017 - 16:39
Một số trẻ sốt cao làm bé khó chịu, bứt rứt, khô miệng, ăn không được, thậm chí co giật, khiến gia đình lo lắng. Nếu bé sốt như trên, phụ huynh cần thực hiện theo 3 bước dưới đây, để tránh trẻ bị nguy hiểm.
Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện clip một người đàn ông hà hơi thổi ngạt, cứu con sốt cao, ngừng thở. Nhiều phụ huynh băn khoăn tự hỏi, cách làm của ông bố đó có đúng không, nếu trẻ bị sốt cao, co giật thì xử lý như thế nào?

Về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, khoa Nhi (BV Bạch Mai) cho biết, sốt cao là triệu chứng, không phải là bệnh nên phụ huynh đừng quá lo lắng.

Sốt là biểu hiện của cơ thể khi gặp tác nhân có hại cho cơ thể. Nếu trẻ bị sốt nhưng không làm bé mệt, khó chịu, chán ăn thì không cần chữa mà đa phần tự khỏi.

Trường hợp trẻ sốt quá cao, co giật lành tính sẽ không phải uống bất cứ thuốc gì. Trừ các bệnh lý như viêm màng não, viêm não mà chúng ta bỏ sót trong chẩn đoán. Còn nếu là sốt cao do virus gây co giật, sau vài chục giây, trẻ hết giật trở lại bình thường.
20170326215339-dieu-tri-sot-cao2.jpg
PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng hướng dẫn xử lý khi trẻ bị sốt, co giật

Cũng theo bác sĩ Dũng, trẻ từ 6 tháng tuổi tới 6 tuổi có tỷ lệ co giật từ 3-5%. Khi co giật, trẻ có thể có thêm các biểu hiện nôn ói, sùi bọt mép, đồng tử lộn lên trên làm mắt trắng dã. Sau co giật, trẻ có thể lờ đờ chậm chạp hoặc ngủ. Ngoài ra, trẻ thường bị 1 cơn co giật cho 1 đợt sốt. Đây là đặc điểm gần như chỉ có ở trẻ con, song cũng không nên quá lo lắng.

Khi trẻ bị sốt cao, co giật, phụ huynh nên thực hiện theo 3 bước dưới đây.
 
Bước 1: Phụ huynh cho trẻ mặc quần áo thoáng, đặt trẻ nằm nghiêng, mở thoáng cửa để thông thoáng. Nếu trẻ co giật có triệu chứng nghiến răng, cha mẹ không được day, không vuốt ngực mà cứ để vậy bởi chỉ vài chục giây sau trẻ sẽ hết giật.

Bước 2: Phụ huynh không cho bất cứ thứ gì vào miệng trẻ vì có thể gây tắc nghẽn đường hô hấp trên. Để đề phòng cơn co giật trẻ có thể cắn vào lưỡi, phụ huynh nên cho bé ngậm khăn xô. Ngoài ra, phụ huynh không cố giữ chân giữ tay trẻ vì có thể gây chấn thương cơ xương; không bế ẵm khi trẻ đang co giật vì có thể làm rơi trẻ gây chấn thương.

Bước 3: Trrong thời điểm trẻ đang giật, tuyệt đối không cho trẻ uống thuốc, rất dễ sặc, nguy hiểm.
Ngay sau cơn co giật, tốt nhất là dùng thuốc hạ sốt đặt hậu môn cho trẻ. Còn nếu trẻ tỉnh táo, có thể uống được thì có thể cho uống thuốc hạ sốt. Sau khi trẻ hạ sốt, bố mẹ nên đưa con đến viện khám để bác sĩ chẩn bệnh, xem có bệnh gì khác ngoài sốt không.

Cha mẹ có thể dùng 2 loại thuốc hạ sốt là Pracetamol hoặc Ibubrofen. Ở các nước châu Á, các chuyên gia khuyến cáo nên dùng Paracetamol. Nếu trẻ bị sốt xuất huyết mà cho dùng Ibuprofen thì càng tăng sự nguy hiểm, làm cho sốt xuất huyết nặng thêm.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm