Cái chết nhiều uẩn khúc của cô gái bên 2 gã đàn ông

24/12/2016 - 11:29
5 năm trước, cô Lynette Daley (33 tuổi, người Úc) đã được cảnh sát tìm thấy nằm sấp trên bãi biển không mảnh vải che thân. Da của cô lạnh toát. Đôi môi cô tím ngắt và máu vương ra khắp nơi...

Cạnh đó, đằng sau chiếc xe hơi của cô, là tấm đệm đang cháy dở, cùng chiếc quần jeans của 1 trong 2 người đàn ông đã ‘ở bên’ Lynette khi cô qua đời.

Đó là một khung cảnh hoang tàn và tang thương.

Một nhân viên điều tra cho biết, Lynette chảy máu đến chết là do hành động quan hệ tình dục bạo lực, mà có thể là không được sự đồng ý của cô. Thậm chí kết quả khám nghiệm tử thi còn cho thấy vết thương tại 'vùng kín' của Lynette còn nghiêm trọng hơn cả việc sinh con bình thường.

Cái chết bất ngờ

Mẹ của Lynette là bà Thelma. Bà đã 'đi bước nữa' với ông Gordon sau khi ly dị người chồng đầu tiên - cha ruột của Lynette. Mặc dù là cha dượng nhưng ông Gordon yêu quý Lynette như con đẻ.

Nhớ về cô con gái cưng, ông cho biết, Lynette là một cô gái theo phong cách tomboy và thích được gọi với biệt danh Norma. Cô rất yêu động vật, đặc biệt là đại bàng vì sự tự do của chúng. Tuy nhiên, ông Gordon thừa nhận rằng Lynette gặp vấn đề khi bắt đầu vào tuổi thiếu niên. Ở độ tuổi này, cô bắt đầu tiếp xúc với rượu, thậm chí là ma túy. Cô cũng từng bị cảnh sát triệu tập một vài lần.

nguoi-phu-nu-uc-bi-cuong-hiep-den-chet-3.jpg
Lynette là một cô gái từng thích phong cách tomboy.

Sau tuổi trẻ bồng bột, Lynette trở thành người vô gia cư và nghiện rượu. Vào một ngày của tháng 1/2011, cô xuất hiện trước nhà cha mẹ. Cô định dành một vài ngày ở đó nhưng lại vội bỏ đi. Trước khi đi, cô để lại một số tiền cho con của mình và chào tạm biệt mẹ cô. Đó cũng là lần cuối cùng cô được đoàn tụ bên gia đình.

Trên chiếc xe hơi cũ, cô băng qua con đường hoang vắng chỉ có rừng, những vách đá dựng đứng và những bãi cát vàng trải dài. Đây là nơi cô trải qua những phút cuối đời kinh hoàng.

Khoảng 6 giờ sáng, một ngày sau ngày Lynette rời khỏi nhà cha mẹ, Maris (1 trong 2 gã đàn ông da trắng được cho là đã cưỡng hiếp Lynette) gọi báo cảnh sát và nói rằng hắn cùng đồng phạm đang uống rượu cùng Lynette thì thấy cô ngừng thở. Vì địa điểm khá xa, nên xe cứu thương phải mất khoảng 1 giờ mới đến nơi. Khi xe đến, Lynette đã tử vong.

Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy, Lynette thực sự có uống rượu vì nồng độ cồn trong máu của cô ở mức khoảng 0,30 và 0,35%. Mức này đủ để Lynette không thể chống cự và ý thức về bất cứ hành động xâm hại tình dục nào.

Trước hiện trường đầy nghi vấn, Attwater và Maris khai nhận rằng họ đã có “quan hệ tình dục hoang dã” với Lynette nhưng đã được cô đồng ý.

Khi được hỏi về tấm đệm và chiếc áo ngực của Lynette đang cháy dở tại hiện trường, Maris cho biết y đốt vì chúng có mùi khó chịu và nghĩ rằng Lynette không cần đến nó nữa.

Cuộc chiến pháp lý

Cách nơi xảy ra sự việc 50km về phía Nam, bà Thelma và ông Gordon đang lái xe đi mua sắm đã không không thể tin vào tai mình khi hay tin.

Một vài tháng sau, cảnh sát buộc Attwater và Maris tội ngộ sát. Ông Gordon và bà Thelma những tưởng đây là cơ hội để họ tìm lại công lý cho con gái mình. Nhưng thực tế lại không phải vậy.

nguoi-phu-nu-uc-bi-cuong-hiep-den-chet.jpg
 Bà Thelma và ông Gordon bên những bức ảnh của cô con gái xấu số.

Suốt 5 năm qua, bất chấp sự thúc giục của các nhân viên điều tra và cảnh sát, công tố viên vẫn từ chối đưa vụ việc ra tòa. Các công tố viên không công khai giải thích vì sao họ từ chối việc đưa vụ án ra ánh sáng. Nhưng bản thân cha mẹ Lynette biết lý do đằng sau tất cả chỉ là vì con gái của họ là người thổ dân (người bản địa Úc), còn 2 người đàn ông bị buộc tội là người da trắng.

Mãi cho đến tháng 6 vừa qua, tức 5 năm sau vụ việc, trước áp lực lớn từ sự phẫn nộ của công chúng, cuối cùng họ đã đồng ý đưa vụ án ra tòa xét xử.

Mặc cho hiện trường quá rõ ràng rằng Lynette tử vong là do bị cưỡng hiếp tàn bạo dẫn đến mất máu, song các nhân viên điều tra kết luận rằng lúc đó, Lynette quá say để có thể ý thức được việc quan hệ tình dục. Còn Maris và Attwater âm mưu đốt nệm và áo ngực chỉ vì lý do chính đáng.

Trước kết luận trên, cả 2 nghi phạm Attwater và Maris đều không phải chịu bất kỳ án tù nào và chỉ bị hạn chế quyền ra ngoài.

Đây thực sự là cú sốc lớn mà gia đình Lynette phải chịu đựng. Thậm chí, sau phiên xét xử, bà Thelma đã ngã quị xuống vỉa hè trước tòa án vì choáng váng.

Trước bản án trên, ông Gordon cũng chỉ còn biết ngậm ngùi chia sẻ: “Chúng tôi chỉ chờ đợi công lý thắng thế. Và sau đó con bé có thể được an nghỉ. Nhưng giờ chẳng còn gì!”.

nguoi-phu-nu-uc-bi-cuong-hiep-den-chet-1.jpg
Ông Gordon đứng tại hiện trường nơi phát hiện thi thể Lynette.

Vấn nạn phân biệt chủng tộc vẫn nhức nhối tại Úc

Từ năm 1700, những người thổ dân sống trên đất Úc ít nhất 50.000 năm, đã bị người da trắng đẩy ra khỏi vùng đất tổ tiên của họ. Từ đó, số dân cư bản địa bắt đầu giảm mạnh. Hiện nay, người bản địa chỉ chiếm khoảng 3% trên tổng số 24 triệu dân Úc.

Những dữ liệu đáng buồn cho thấy phụ nữ và trẻ em gái bản địa Úc có nguy cơ phải nhập viện do bạo lực gia đình gấp 35 lần so với phụ nữ và trẻ em gái da trắng. Phụ nữ bản địa cũng có nguy cơ bị tấn công tình dục cao hơn từ 2 đến 4 lần những người khác. Các bà mẹ là người dân bản địa có nguy cơ trở thành nạn nhân của các vụ giết người gấp 18 lần người da trắng.

Cựu thống đốc tiểu bang New South Wales - nghị sĩ Jan Barham - từng phát biểu: “Sự xấu hổ của đất nước này là cách đối xử với người dân bản địa. Trường hợp của cô Lynette là một ví dụ điển hình về sự thiếu hiểu biết về văn hóa, về việc phủ nhận chúng ta chia sẻ chung giá trị sống, về cách ứng xử với người dân bản địa”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm