Cai nghiện game cho con bằng tình thương

24/05/2016 - 21:03
Không mắng chửi hay cấm đoán, chỉ cần có tình thương và thêm chút kỹ năng là cha mẹ có thể kéo con khỏi tầm ảnh hưởng của trò chơi điện tử.
nghiengame1.jpg
Cha mẹ vô cùng lo lắng khi phát hiện con đam mê điện tử. Ảnh minh họa internet.

Chị Nguyễn Hồng Minh (Khâm Thiên, Hà Nội) trải lòng về việc con ham mê điện tử: Con trai tôi học lớp 6, suốt 5 năm học tiểu học con là một đứa trẻ ngoan, học giỏi. Lên THCS, con được nhận vào trường điểm của thành phố. Ở môi trường mới, con bắt đầu ham chơi điện tử.

Lúc đầu, tôi  chỉ nghĩ con chơi điện tử là bình thường. Bởi tôi thấy một số trò chơi điện tử lành mạnh mang lại cho trẻ khá nhiều lợi ích như vui nhộn, rèn luyện kỹ năng đọc hình ảnh, khả năng nhận thức về không gian, kỹ năng phản ứng...

Nếu như con chỉ chơi trong giới hạn nhất định, biết sắp xếp thời gian chơi hợp lý, cân đối giữa việc học và chơi thì thật là tốt, nhưng con càng ngày càng ham và bắt đầu chểnh mảng học hành. Đã một số lần tôi bắt gặp con nói dối bố mẹ, lấy trộm tiền để đi chơi điện tử. Tôi cũng đã dùng nhiều biện pháp như nhắc nhở, dọa nạt, thậm chí còn đánh mắng nhưng không ăn thua.

Tôi thực sự lo sợ, nếu không ngăn chặn kịp thời thì con nghiện lúc nào không biết. Như vậy, tương lai con sẽ biến thành đứa trẻ hư, khó dạy. Tôi đã nghe tư vấn của rất nhiều người bởi các biện pháp trước đó tôi áp dụng đều không hiệu quả. Tôi bắt đầu thay đổi chiến lược “biến dọa nạt, mắng chửi thành yêu thương; biến điện tử thành trò chơi lành mạnh”. Cũng may con tôi mới ở mức ham mê, chưa đến mức nghiện nên vợ chồng tôi còn có cơ hội cải thiện tình hình.

nghiengame2.jpg
Khuyến khích con chơi thể thao để con không có nhiều thời gian nghĩ đến game. Ảnh minh họa internet.

Tôi thu xếp công việc để có nhiều thời gian dành cho con hơn, không bỏ mặc con muốn làm gì thì làm như trước đây. Những lúc rảnh rỗi, tôi cùng con trò chuyện, thủ thỉ tâm sự, tôi nói cho con nghe về tác hại của bệnh nghiện điện tử, về những lo lắng của tôi. Tôi cũng cho con biết rằng, tôi yêu con rất nhiều, muốn điều tốt đẹp cho con như thế nào.

Không đánh, không mắng, tôi sử dụng những lời ngắn gọn, nhẹ nhàng, tình cảm, cũng may con hiểu và hứa với tôi sẽ cố gắng để hạn chế chơi game, tập trung vào việc học hành. Tôi cũng thủ thỉ với con: “Mẹ không cấm con hoàn toàn, nhưng con chỉ được chơi điện tử vào cuối tuần, khi con đã học và làm xong việc nhà được giao. Con chỉ nên chơi những trò chơi trí tuệ, có tính giáo dục, không chơi các trò chơi đánh nhau, bắn súng, bạo lực… sẽ ảnh hưởng xấu đến tâm lý và sức khỏe của con. Con cũng không được chơi điện tử quá 30 phút/lần, không được chơi trong khi ăn”. Con đồng ý với những quy tắc mà tôi đưa ra.

nghiengame4.jpg
Yêu thương phải đúng cách mới có thể kéo con khỏi game online. Ảnh minh họa internet.

Tôi biết việc thực hiện với con sẽ không đơn giản nếu như tôi không đồng hành cùng con. Để ngăn chặn việc con có tiền đi chơi game ở ngoài, tôi thống nhất với chồng quản lý tiền bạc thật chặt, không để con có cơ hội trộm tiền. Trước đây, tôi thường cho con tiền tiêu vặt, nhưng giờ nếu con cần gì, thích gì mà hợp lý, tôi sẽ mua cho con.

Tôi đưa con đi học, đón con về và liên lạc với cô giáo, mong cô chú ý đến con, nếu con có bỏ học hoặc xao nhãng học hành thì liên lạc với gia đình để chúng tôi kịp thời có biện pháp xử lý. Tôi thực hiện theo tiêu chí "4 cùng": “Ăn, ngủ, học và chơi cùng con”. Máy tính ở nhà tôi cài password để con không tự động mở máy chơi game được.

Mỗi lần con được chơi điện tử nhưng quá thời gian quy định, tôi sẽ nhẹ nhàng nhắc nhở con “Con chơi quá thời gian đã hứa với mẹ rồi đấy”, chứ không mắng chửi con theo kiểu: “Con là đồ vô trách nhiệm, không giữ lời hứa với mẹ!”.

nghiengame3.jpg
Chơi cờ vua cùng con ở nhà cũng là cách để hạn chế thời gian rảnh của con. Ảnh minh họa internet.

Tôi cũng biết trẻ chơi điện tử khi chúng có thời gian rảnh. Thế nên, tôi dành thời gian để đưa con ra ngoài, giúp con tìm hiểu thế giới xung quanh để phát triển trí tưởng tượng của con. Cuối tuần, cả nhà sẽ đi chơi công viên, về nhà ông bà nội ngoại, đi picnic, sở thú, xem phim… Tôi cũng đăng ký cho con đi học thêm tiếng Anh, học vẽ... Ở nhà, tôi sắm thêm bàn cờ vua để bố mẹ cùng chơi với con.  

Nhờ sự cố gắng, nỗ lực, quyết tâm của cả gia đình, điện tử đã không còn sức hút quá lớn với con. Nhờ đó việc học hành của con cũng tập trung hơn, cải thiện tốt hơn. Tôi nghĩ, bằng yêu thương bố mẹ đã kéo được con quay về, tránh xa sự cám dỗ của game.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm