pnvnonline@phunuvietnam.vn
Tài chính gia đình
Cam Cao Phong: Hương vị đất Mường
Dọc theo quốc lộ 6 nối liền Thủ đô Hà Nội và các tỉnh Tây Bắc, du khách được ngắm nhìn những vườn cam trải dài như một thảo nguyên xanh của huyện Cao Phong. Cam Cao Phong là đặc sản của đất Mường Hòa Bình được nhiều người tiêu dùng biết đến và ưa chuộng nhờ những đặc tính chất lượng vượt trội so với nhiều sản phẩm cùng loại trên thị trường như: quả đẹp, vỏ mỏng, vị ngọt đậm, nhiều nước, chua nhẹ, và đặc biệt rất thơm.
Do đặc thù về độ cao đã tạo cho vùng cam Cao Phong có những yếu tố tiểu khí hậu riêng, nhiệt độ vùng cam chất lượng đặc thù của Cao Phong luôn thấp hơn các vùng cam phụ cận khoảng 1 độ C. Đặc biệt, nhiệt độ thấp và thời kỳ đậu quả (cuối tháng 3, đầu tháng 4) tạo điều kiện cho quá trình biến đổi tinh bột thành đường. Vì vậy, cam của vùng chỉ dẫn địa lý có vị ngọt và ít chua hơn so với các vùng phụ cận.
Ông Quách Văn Ngoan, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong, Hòa Bình cho biết: Với những bước đi đúng đắn, bài bản, cam Cao Phong dần khẳng định chất lượng, ưu thế vượt trội trên thị trường. Năm 2007, cam Cao Phong được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) công nhận logo nhãn hiệu hàng hóa, được Tạp chí Thương hiệu Việt bình chọn top 100 thương hiệu Việt. Năm 2010, được Hội Sở hữu trí tuệ cấp bằng công nhận nhãn hiệu cạnh tranh Việt Nam.
Đặc biệt, vào tháng 11/2014, Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận Chỉ dẫn địa lý Cao Phong cho 4 giống cam (CS1, Xã Đoài lùn, Xã Đoài cao, cam Canh) tại thị trấn Cao Phong và 5 xã. Đây là hình thức bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cao nhất dùng cho các sản phẩm có chất lượng đặc thù do các điều kiện địa lý của khu vực đó quyết định. Sự kiện này là bước đột phá, tạo lập vị thế nông sản đặc trưng, nổi bật, mở ra nhiều cơ hội vươn ra thị trường lớn, là bước ngoặt trong hành trình xây dựng và phát triển thương hiệu cam Cao Phong.
Hơn 6 năm qua, cam Cao Phong vẫn là sản phẩm đầu tiên và duy nhất của tỉnh Hoà Bình được chứng nhận chỉ dẫn địa lý, khẳng định là thương hiệu nông sản mạnh nhất, niềm tự hào của tỉnh Hòa Bình.
Bắt đầu từ vị thế là nông sản địa phương ít người biết, cam Cao Phong đã và đang trở thành thương hiệu sáng giá, một trong những "thương hiệu vàng" nông nghiệp Việt Nam, khắc được chữ tín với khách hàng miền Bắc và đang vươn tới miền Nam. Kênh tiêu thụ sản phẩm ngày càng đa dạng, chuyên nghiệp.
Hiện nay, cam Cao Phong đã có mặt ở nhiều hệ thống siêu thị lớn như Big C, Vinmart, Metro, Intimex... Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines cũng đã từng chọn cam Cao Phong là món tráng miệng phục vụ hành khách hạng thương gia trên các đường bay nội địa và quốc tế.
Việc xây dựng được thương hiệu cho cam Cao Phong có ý nghĩa quan trọng giúp chấm dứt tình trạng nhầm lẫn loại nông sản này với các sản phẩm cam khác trên thị trường. Không chỉ vậy, từ khi được bảo hộ chỉ dẫn địa lý, quy mô sản xuất hàng hóa và hiệu quả kinh tế của cam Cao Phong đã tăng mạnh, giúp cam Cao Phong ngày càng chứng tỏ ưu thế vượt trội so với các loại cam khác trên thị trường.