Cảm động người mẹ bị ung thư giai đoạn cuối ngủ ngồi suốt 2 tháng để giữ con

22/05/2019 - 21:22
Hơn 2 tháng nằm viện, thai phụ không thể nằm thở được mà phải ngồi 24/24h, mỗi ngày chỉ ngủ 2 tiếng, mệt mỏi đau đớn do ung thư vú đã di căn xương và phổi.

Bác sĩ Trần Văn Thuấn, Giám đốc BV K TƯ cho biết, chiều 22/5, các bác sĩ của BV phối hợp với BV Phụ sản TƯ thực hiện ca mổ bắt con cho sản phụ Nguyễn Thị Liên (28 tuổi, quê huyện Lý Nhân, Hà Nam) bị ung thư giai đoạn cuối.

Theo hồ sơ bệnh án, khi mang thai 8 tuần tuổi, thai phụ thấy xuất hiện u cục ở vú. Chị Liên nghĩ đó là dấu hiệu của viêm tuyến sữa thông thường nên chủ quan không thăm khám. Đến khi kèm triệu chứng ho nhiều, ho cả ngày, cơ thể mệt mỏi, tức vùng ngực nhiều hơn, hạch xuất hiện ở vai, 2 chân phù, đau nhức thì chị Liên mới đến BV thăm khám. Kết quả cho thấy, chị Liên bị ung thư vú giai đoạn giai đoạn 4 đã di căn. Nhận kết quả, chị Liên như sét đánh ngang tai.

img_2760.JPG
Hơn 2 tháng sản phụ phải ngủ ngồi để giữ thai

Xem xét kỹ hồ sơ bệnh án, bác sĩ BV K đã phối hợp cùng bác sĩ chuyên khoa sản tư vấn sức khỏe ung bướu và thai kỳ để bệnh nhân Liên và gia đình cân nhắc lựa chọn để quá trình điều trị bệnh hiệu quả hơn. Chị Liên đã quyết định giữ con, nên cố gắng cầm cự để con có thể chào đời.

Khi thai kỳ được 22 tuần, bệnh nhân phải điều trị hóa trị 2 lần. Khoảng 6 tuần sau khi hóa trị, bệnh nhân xuất hiện dấu hiệu khó thở, bác sĩ đánh giá tổn thương tràn dịch màn phổi tiến triển, bệnh nhân Liên ngay lập tức được chuyển khoa Hồi sức cấp cứu để điều trị triệu chứng, thở oxy, hỗ trợ dinh dưỡng đặc biệt, tiêm truyền. Các bác sĩ hết sức cẩn thận để không ảnh hưởng quá nhiều đến thai nhi.

Lúc này bệnh nhân khó thở, xuất hiện hạch dày đặc, hơn 2 tháng nằm viện, bệnh nhân không thể nằm thở được mà phải ngồi 24/24h, mỗi ngày chỉ ngủ 2 tiếng, mệt mỏi đau đớn do ung thư vú đã di căn xương, phổi.

a34.jpg
Các bác sĩ thực hiện ca mổ sinh

Ngày 22/5, thai nhi ở tuần thứ 31, các bác sĩ BV K nhận thấy sức chịu đựng của người mẹ đã đến giới hạn, nguy hiểm đến tính mạng của cả mẹ và con nên đã phối hợp với BV Phụ sản TƯ để thực hiện ca mổ sinh.

Theo đó, 2 ekíp y, bác sĩ gồm mổ đẻ và sơ sinh từ BV Phụ sản TƯ cùng sang BV K TƯ thực hiện ca mổ. PGS.TS Trần Danh Cường, Giám đốc BV Phụ sản TƯ chia sẻ: “Nhìn sản phụ phải ngồi nghiêng, cúi người để thở, tôi cảm thấy dường như sự sống của chị rất mong manh, có thể ra đi bất cứ lúc nào nhưng vẫn cố gắng gượng sức lực ít ỏi cuối cùng để đón con chào đời. Tình mẫu tử thiêng liêng ấy khiến ekip phẫu thuật ngày hôm nay không ai giấu được sự thương cảm, xót xa đến nghẹn ngào".

Theo bác sĩ Cường, trong khi mổ, thai phụ không thể nằm nên các bác sĩ phải mổ cho cô ở tư thế ngồi. Đây là tư thế khó để thực hiện mổ sinh, bệnh nhân suy yếu nên các thao tác mổ phải đảm bảo nhanh, chính xác.

a12.jpg
Bé sơ sinh được chuyển về BV Phụ sản TƯ để chăm sóc trong lồng kính

Sau gần 1 tiếng thực hiện, các bác sĩ đã lấy ra bé trai nặng 1,5kg. Ngay lập tức, bé được chuyển sang BV Phụ sản TƯ chăm sóc trong lồng kính. Kíp còn lại tiếp tục hoàn thành ca mổ.

TS.BS Nguyễn Tiến Đức, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu (BV K TƯ) cho biết, ca mổ diễn ra hết sức căng thẳng, vẫn có thể có nguy cơ mất cả mẹ lẫn con. Nhưng với sự tập trung cao độ, em bé đã chào đời và được đặt tên là Đỗ Bình An.

Trước đó, BV K TƯ cũng phối hợp với BV Phụ sản TƯ mổ sinh cho sản phụ Đậu Thị Huyền Trâm, người đã từ chối điều trị ung thư để sinh ra bé Gấu. Sau gần 1 tháng, sản phụ đã qua đời, đến nay bé Gấu đã 3 tuổi, thông minh và khỏe mạnh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm