Cảm giác của phụ nữ Hồi giáo trước lễ Ramadan sau những vụ đánh bom đẫm máu

07/05/2019 - 21:05
Tuần này sẽ chứng kiến sự khởi đầu của tháng Ramadan cho hơn một tỷ người Hồi giáo trên toàn thế giới. Sau các vụ đánh bom ở Christchurch (NewZealand) và Sri Lanka, phụ nữ Hồi giáo đón lễ Ramadan với những tình yêu thương, sự tha thứ và vượt lên trên các nỗi sợ hãi.

Ở thời thơ ấu, Sabilla Kirnab luôn háo hức mong chờ tháng Ramadan, nhưng năm nay, có một cảm giác mới len lỏi vào.

“Khi lần đầu tiên nghe về vụ nổ súng ở thành phố Christchurch, tôi đã rất sợ. Tôi không muốn đến nhà thờ Hồi giáo.”

Trong bóng tối của các cuộc tấn công ở Christchurch (NewZealand) và Sri Lanka, nhiều người trong cộng đồng Hồi giáo ở Úc đang cảm thấy lo lắng khi họ tiếp cận Ramadan, một lễ hội quan trọng trong lịch Hồi giáo.

“Nhưng sau đó tôi đã nhận ra rằng đó là điều mà những người chĩa súng muốn: họ muốn chúng tôi phải lo sợ”, cô ấy nói.

Được bao bọc hỗ trợ từ cả trong và ngoài cộng đồng của mình, Sabilla hy vọng tháng Ramadan sẽ là cơ hội để chuyển trọng tâm sang lòng biết ơn và tự cải thiện.

Sabilla – cô bé 12 tuổi, sống cùng gia đình gồm 8 người, với chú ngựa con Theodore và chú chó Apollo ở ngoại ô phía tây Sydney (Úc).

Trong tháng ăn chay Ramadan, cô sẽ nhịn ăn từ sáng đến tối, một nghi thức cô bắt đầu thực hiện từ khi lên bảy tuổi.

Những người bạn khác tôn giáo của cô thường hỏi cô “Trời ơi, bạn không ăn cả ngày à? Bạn thực sự không thể uống nước cho cả ngày sao?”

“Tôi không bị kiểm soát bởi thực phẩm, tôi không bị ảnh hưởng khi thấy người khác ăn. Đó là điều tôi đã nỗ lực để đạt được. Đó là mong muốn tôi đã vượt qua”, cô nói.

Sabilla yêu thích những thứ đơn giản nhất

Sabilla yêu thích những thứ đơn giản nhất: thiên nhiên, một cuốn sách và một tách trà. Là một người nghiện sách, cô ấy cũng từ bỏ đọc sách trong tháng. Nhưng Sabilla nói rằng sự vắng mặt sẽ khiến cô biết ơn nhiều hơn. "Đôi khi chúng ta rất khao khát nhận ra điều gì thực sự quan trọng. Chúng ta coi thực phẩm và nước là điều hiển nhiên và chúng ta không nhận ra những gì mình có cho đến khi nó biến mất."

“Tôi không muốn chết”

Trong tháng Ramadan này, Niddal Karaki – một bà mẹ 31 tuổi – đang tĩnh tâm để xem lại cuộc sống của mình và chờ đón các ân phước.

“Ramadan là thời gian để làm sạch tinh thần, cơ thể và tâm hồn – một thời gian để tha thứ và đón nhận”.

Niddal sử dụng tháng Ramadan để phát triển tâm linh

Niddal là một cán bộ hỗ trợ các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn, cô hy vọng truyền cảm hứng cho trẻ em trở thành những lãnh đạo tương lai của xã hội.

Sau thảm họa của thành phố Christchurch, những nỗ lực hỗ trợ của cô đã trở nên gần gũi hơn với các hộ gia đình, khi những đứa trẻ học sinh của cô trở nên sợ hãi khi đến nhà thờ Hồi giáo.

Niddal nói rằng điều quan trọng là phải tiếp tục tiến lên, dạy cho những đứa trẻ của mình sống hết mình và để "tình yêu chinh phục sự ghét bỏ một lần và mãi mãi".

Fatima Bazzi, một sinh viên cao học, 28 tuổi, khuyến khích các cộng đồng Hồi giáo tiếp tục đến tham dự nhà thờ, bất chấp nỗi sợ hãi của họ.

“Cộng đồng của chúng ta cùng khởi xướng thông điệp về tình yêu và tình đoàn kết, bằng cách mở cửa nhà thờ Hồi giáo và chúng ta cùng nắm tay nhau cầu nguyện bất kể giáo phái của chúng ta là gì”, cô nói.

Fatima nói Ramadan cầu nguyện cho tình yêu và sự đoàn kết

Fatima thường nhìn lại thời thơ ấu của mình với những kỷ niệm đẹp về tháng Ramadan. Cô bắt đầu nhịn ăn lúc 8 tuổi. Một trong những điểm nổi bật trong tháng đối với Fatima là niềm vui mà nó mang lại khi đến lúc kết thúc tháng ăn chay.

“Tôi nhớ niềm hạnh phúc mà tôi sẽ cảm thấy khi còn là một đứa trẻ, biết đó là tháng Ramadan và điều này có nghĩa là tôi sẽ có quần áo và quà tặng mới vào cuối tháng.”

Fatima nói đó là lúc kết thúc ăn chay, những món ăn tuyệt vời được bày lên với lòng biết ơn và hạnh phúc để nhắc nhở cô về những điều kém may mắn.

“Kết thúc ăn chay với chúng tôi”

Ramadan là thời gian để người Hồi giáo dành cho người nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là vào ngày Eid, ngày cuối cùng của tháng Ramadan, kết thúc tháng ăn chay.

Hana Assafiri mời mọi người chia sẻ bữa ăn với cô tại Morocan Soup Bar của Melbourne (Úc)

Chủ sở hữu của quán bar Moroccan Soup, Hana Assafiri, nói rằng Ramadan giúp người Hồi giáo rèn luyện vượt quá nhu cầu hài lòng tức thì.

Vào ngày Eid, Hana mời những người kém may mắn tham gia cùng cô tại quán bar Moroccan Soup ở Melbourne (Úc).

“Gửi đến tất cả những người đứng bên lề của xã hội, những người thấy mình không có nhà, không có gia đình, không có cộng đồng, chúng tôi mời bạn đến và kết thúc tháng ăn chay với chúng tôi”

 

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm