Cảm nhận thú vị chỉ có khi thi đọc truyện 'Hạnh phúc gia đình'

03/07/2018 - 08:30
“Ở nhà, mẹ em toàn trêu, bảo em rằng là con gái mà giọng cứ oang oang. Lúc em cho mẹ nghe giọng đọc truyện của em, mẹ không nhận ra con gái luôn. Em đã chia sẻ tác phẩm của mình lên Zalo và Facebook, bạn bè em nghe xong bình luận và động viên rất nhiều”, tác giả Liên Hương (Hà Nội) bộc bạch.
thu-am-ghi-am-tong-dai.jpg
 

Kết thúc tháng 6 cuộc thi đọc truyện "Hạnh phúc gia đình", Ban tổ chức đã nhận được rất nhiều tác phẩm audio của bạn đọc khắp các vùng miền trong cả nước gửi về dự thi. Có những tác giả gửi liền 2-3 tác phẩm như: Nguyễn Thị Thu Hà (TPHCM), Viên Nguyệt Ái (Phú Thọ), Nguyễn Minh Thuận (Bạc Liêu), Nguyễn Thị Hồng Gấm (Long An)... 

 

Điều khá thú vị là nếu ở tháng 5, số tác giả nam gửi bài dự thi chỉ đếm trên đầu ngón tay thì sang tháng 6, bên cạnh các bạn nữ, cuộc thi đọc truyện "Hạnh phúc gia đình" đã thu hút khá đông giọng đọc nam giới.

 

Mỗi tác giả biết đến cuộc thi qua một kênh khác nhau nhưng đều có chung một suy nghĩ, đó là tham gia thi đọc truyện "Hạnh phúc gia đình" để khám phá khả năng truyền cảm qua giọng đọc của mình.

 

Tác giả Thiên Anh (tên thật là Nguyễn Trí Dũng) là một “freelance writer” (người viết tự do) cho hay, bạn biết thông tin về cuộc từ fanpage của Báo Phụ nữ Việt Nam. Thiên Anh có sở thích tìm kiếm các cuộc thi và tham gia như một cách để thử sức, khám phá chính mình. Thiên Anh kể, trong một cuộc thi truyện ngắn, tác phẩm của bạn lọt top 30 và được ban tổ chức thu âm lại rồi đăng lên YouTube. Nghe được bản thu âm truyện ngắn của mình, bạn đã rất thích. Vì thế, khi biết được có cuộc thi đọc truyện "Hạnh phúc gia đình", Thiên Anh liền hào hứng tham gia. 

 

Nếu như ở tháng 5, các tác giả trẻ tuổi chiếm ưu thế thì sang tháng 6, xuất hiện khá nhiều tác giả lớn tuổi, như tác giả Nguyễn Thị Thu Hà (Q.3, TPHCM) là cán bộ hưu trí đã ngoài 60 tuổi.

 

“Thú thật, chưa khi nào tôi thu một bản audio giọng đọc của mình. Bình thường, tôi rất thích các hoạt động văn hóa văn nghệ, mỗi lần đi sinh hoạt tổ hưu, bạn bè cao tuổi thường hát rồi quay hình và ghi âm qua điện thoại, sau đó mở lại cho nhau nghe. Tôi vốn là độc giả trung thành suốt 20 năm nay của tờ Hạnh phúc gia đình. Khi Báo Phụ nữ Việt Nam tổ chức cuộc thi đọc truyện, tôi đã đọc và nhờ cháu nội học lớp 7 thu lại rồi gửi về Ban tổ chức góp vui. Biết giọng đọc của mình nhiều hạn chế vì không phải chuyên nghiệp nhưng sau khi gửi tác phẩm “Giọt nắng trong nhà hàng” của mình đi rồi, tôi vô cùng hồi hộp”, tác giả Trần Thị Hải (Ninh Bình) chia sẻ.

5655.jpg
 

“Hồi hộp” khi gửi tác phẩm tham dự không phải là tâm trạng riêng của tác giả Trần Thị Hải mà là cảm xúc chung của nhiều tác giả khác. Nhiều tác giả khi biết tác phẩm của mình đã được “lên sóng" phunuvietnam.vn đã không giấu được sự vui mừng, viết một lá thư dài gửi tới hộp thư của cuộc thi kể về niềm hân hoan vô bờ bến của mình. “Ở nhà, mẹ em toàn trêu, bảo em rằng là con gái mà giọng cứ oang oang. Lúc em cho mẹ nghe lại giọng đọc của em, mẹ không nhận ra giọng con gái của bà luôn. Em đã chia sẻ tác phẩm của mình lên Zalo và Facebook, bạn bè em nghe xong bình luận và động viên rất nhiều”, tác giả Liên Hương (Hà Nội) bộc bạch.

 

Rất thích thú với cuộc thi, song tác giả Anh Trinh (Quảng Ngãi) tỏ ra rụt rè và tiếc nuối: “Vì em ở miền Trung, mà lại ở Quảng Ngãi nữa nên giọng không chuẩn, cứng và ít truyền cảm... so với các bạn ở miền Bắc, miền Nam. Mặc dù biết vậy nhưng em vẫn "dũng cảm" tham gia chương trình để trải nghiệm, học hỏi cũng như để cuộc thi có thêm "màu sắc vùng miền" hơn. Vậy nên mọi người nghe mà thấy có chữ nào đó hơi sai sai, chưa chuẩn thì cũng đừng cười em nhé!”.

 

Tác giả Viên Nguyệt Ái (viết văn, làm thơ) quê Phú Thọ tâm sự: “Em rất thích thu âm trên radio và luôn mong có cơ hội để được làm việc về lĩnh vực này. Em mới được biết đến cuộc thi đọc truyện "Hạnh phúc gia đình" cách đây mấy hôm. Tháng 6 sắp qua, em vội thu âm những tác phẩm mà Ban tổ chức đã chọn để kịp tham gia vòng thi của tháng. Vì thời gian hơi gấp nên em không đầu tư được nhiều về chất lượng đọc, vả lại thu tại nhà nên không tránh khỏi tạp âm. Nhưng em vẫn mạnh dạn đọc cả 3 tác phẩm và gửi dự thi”.

 

Nỗi băn khoăn của Nguyệt Ái cũng là chia sẻ chung của hầu hết các tác giả không chuyên, vì phương tiện chủ yếu được họ lựa chọn để thu âm là điện thoại di động. Một số tác phẩm (do tác giả chưa có kinh nghiệm thu âm) nên tiếng tạp âm bên ngoài còn lấn át cả giọng đọc...

 

Dù một số bản thu gửi về Ban tổ chức còn thô mộc, đôi khi bị vấp, song khi thưởng thức giọng đọc của các tác giả, người nghe đều ấm lòng vì cảm nhận được tình yêu, niềm đam mê mà tác giả thể hiện qua mỗi âm điệu, độ nhấn nhá câu từ, lên bổng xuống trầm theo cung bậc nội tâm nhân vật. Qua mỗi câu chuyện lại làm sâu sắc thêm những bài học, kinh nghiệm về việc gìn giữ các mối quan hệ trong gia đình, vun đắp tình yêu thương giữa các thành viên dưới một mái nhà. 

ta-2.jpg
Ảnh minh họa

 

Ban tổ chức đang khẩn trương làm việc để tìm ra 3 tác giả xứng đáng nhất để trao giải thi đọc truyện "Hạnh phúc gia đình" tháng 6/2018. Kết quả sẽ được công bố trong thời gian gần nhất.

Bạn hãy truy cập http://phunuvietnam.vn/cuoc-thi-doc-truyen-hanh-phuc-gia-dinh.html để biết thêm thông tin chi tiết về cuộc thi. 

Mẹo ghi âm bằng điện thoại cho chất lượng bản thu tốt hơn

- Không đặt micro điện thoại quá xa chủ thể ghi âm, hãy đặt smartphone trên bề mặt mềm, không bị rung/động.

- Dùng băng dính trong dán một miếng nhỏ vào lỗ micro của điện thoại sẽ giảm được lượng tiếng ồn có thể bị "hút" vào micro. 

- Chuyển điện thoại sang chế độ máy bay để tắt hết tính năng kết nối mạng điện thoại và các kết nối khác có thể làm gián đoạn cuộc ghi âm.

- Xoay hướng micro tránh khỏi những thứ gì gây tiếng nhiễu, tiếng sôi như máy điều hòa nhiệt độ, máy vi tính (do tiếng quạt tản nhiệt)... Nếu có thể, hãy tắt máy điều hòa trong lúc thu âm.

- Hãy kiểm tra âm thanh thu được bằng tai nghe, bởi nghe bằng loa ngoài của điện thoại rất khó nhận biết lỗi.

 

Tuần này, mời bạn đón đọc Hạnh phúc gia đình số 27, chuyên đề Tôn thờ người cũ được phát hành ngày 6/7/2018 tại các sạp báo trên toàn quốc và bưu điện gần nhất, giá 8.000 đồng/cuốn.
Điện thoại đặt báo 24/7: 1800.585855 
hpgd-so-27-2.jpg 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm