Cầm tiền nhà ngoại cho mẹ chồng vay và bị "mất hút"

03/10/2017 - 20:10
Tiền vay bố mẹ đẻ lấy về không bao lâu thì hôm mẹ chồng em lên thăm chúng em rồi ngỏ ý muốn vay số tiền đó. Bà nói vì gia đình dưới nhà có việc gấp nên chỉ vay nóng trong vòng 1 tháng rồi sẽ trả lại. Nào ngờ 1 tháng rồi 2 tháng sau mẹ vẫn chưa trả tiền.

Chị Thanh Tâm kính mến !

Vợ chồng em từ ngày lấy nhau đều có ý nghĩ sẽ sống tự lập, không nhờ đến cha mẹ. 5 năm trước, chúng em đi làm ăn xa. Việc làm ăn thuận lợi, chúng em quyết định mua một mảnh đất. Có đất rồi, em dự định vay tiền để xây nhà rồi trả dần sau.

Tiền vay lấy về không bao lâu thì một hôm mẹ chồng em lên thăm chúng em rồi ngỏ ý muốn vay số tiền đó. Bà nói vì gia đình dưới nhà có việc gấp nên chỉ vay nóng trong vòng 1 tháng rồi sẽ trả lại. Phần vì cũng chưa phải dùng hết ngay, phần vì lại là mẹ chồng mở lời nên em đành quyết định cho mẹ vay.

Nào ngờ 1 tháng rồi 2 tháng sau mẹ vẫn chưa trả tiền. Lần nào em gọi mẹ cũng nói là sắp gửi tiền lên rồi. Trong khi hiện tại việc xây nhà bị đình trệ, tiền công thợ em vẫn còn nợ chưa trả cho họ vì thiếu tiền.

Thời gian gần đây em gọi về, mẹ không bắt máy nữa. Em rất hoang mang và có nói chuyện với chồng. Chồng em bảo sao lại đi cho mẹ vay làm gì, chẳng đả động gì đến việc giúp em giải quyết.

Số tiền này thực ra là em vay bên nhà ngoại. Giờ không còn tiền, chỉ còn cách lại về đó vay. Nhưng em không biết là có nên nói ra sự thật này với bố mẹ em không. Nhà em xưa nay vẫn không ưng ý cuộc hôn nhân này vì nhà anh ấy nghèo hơn nhà em rất nhiều. Bố mẹ em nói anh lấy em là vì nhìn vào tài sản nên xưa nay bố mẹ không bao giờ cho chúng em tiền mà chỉ cho vay. Lần này đột nhiên vay thêm một số tiền lớn như thế, bố mẹ em chắc chắn sẽ không khỏi thắc mắc.

Em nên giải quyết thế nào để êm đẹp cả 2 bên gia đình bây giờ hả chị?

Hồng Ngọc (Bình Phước)
Thời gian gần đây em gọi về, mẹ chồng không bắt máy nữa. Ảnh minh họa: Internet

Hồng Ngọc thân mến!

Có lẽ vì là người chủ động tài chính của gia đình nên em đã tự quyết định cho bố mẹ chồng vay số tiền các em đi mượn để xây nhà. Thực sự đây là một việc lớn rất cần sự thống nhất của hai vợ chồng. Bố mẹ gặp khó khăn, con cái tìm mọi cách giúp đỡ là chuyện nên làm. Nhưng phải cân nhắc để sự giúp đỡ đó hiệu quả mà không làm xáo trộn tất cả mọi thứ.

Ví dụ, vợ chồng em nên hỏi xem bố mẹ cần tiền vào việc gì? Cần số tiền là bao nhiêu ? Sau 1 tháng nữa thì bố mẹ lấy tiền ở đâu để trả lại? Sau đó các em cân nhắc mình nên giúp đỡ bố mẹ như thế nào. Nếu là việc cấp bách, ảnh hưởng đến sức khỏe, sự an toàn, cơ hội việc làm của bố mẹ, các em bàn bạc để quyết định nên giúp, nên cho vay như thế nào. Kể cả việc có thể tạm thời hoãn việc xây nhà trong vòng bao lâu. Nhưng bây giờ không thể làm lại được nữa.

Tìm đến sự giúp đỡ của gia đình trong hoàn cảnh khó khăn này là một lựa chọn an toàn. Nhưng nếu chia sẻ mọi chuyện với bố mẹ em thì sẽ kéo dài thêm khoảng cách và sự nghi ngờ của gia đình em với gia đình chồng. Hai vợ chồng nên dành thời gian về quê để tìm hiểu tình hình, nói với bố mẹ chồng các phương án giải quyết. Khi có những thông tin chắc chắn mới biết nên quyết định thế nào em ạ. Đôi khi, sẽ không có lựa chọn hoàn hảo mà chỉ có cách giải quyết thỏa đáng nhất.

Chúc em sớm thoát khỏi tình cảnh bế tắc hiện tại!

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm