Camera an ninh 'phủ sóng' làng quê

03/12/2016 - 20:09
Các gia đình sống ở làng quê đang đua nhau lắp camera an ninh nhằm bảo vệ tài sản của gia đình. Công nghệ này đang làm thay đổi đời sống nơi thôn quê.

Cách đây mấy tháng, ông Đặng Văn Hoàng - nông dân nuôi gà ở huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định - mặt mày rầu rĩ vì vừa bị trộm bắt mất mấy chục con gà. Để chống trộm, ông Hoàng đã phải gia cố bờ rào, cửa giả cẩn thận, vậy mà bọn trộm vẫn vào bắt gà được. Mấy hôm sau, lợi dụng lúc ông Hoàng chểnh mảng không ở trang trại, bọn trộm lại một lần nữa khoắng sạch đàn gà của nhà ông. 

Đang lúc bấn loạn, ông Hoàng lên nhà một người bạn ở cùng huyện chơi. Ông Hoàng thấy bạn mình cũng nuôi gà, nuôi lợn mà chẳng bao giờ mất thứ gì. Hơn nữa bạn ông Hoàng còn đi đâu cũng đủng đỉnh, không lo bảo vệ tài sản. Ông Hoàng hỏi ra mới biết, hóa ra bạn mình đã lắp camera an ninh khắp vườn. Nhờ có wifi mà bạn ông chỉ cần cầm chiếc di động thông minh bên mình là xem được mọi hoạt động ở vườn.

Từ nhà bạn về, ông Hoàng phấn khởi lắm, thế là ông cũng gọi thợ đến lắp ngay 4 chiếc camera ở 4 góc vườn. Hình ảnh từ vườn chuyển vào di động, nên đi đâu ông cũng xem được. “Tiện ích lắm anh à. Đêm đến tôi xem trên màn hình, nếu phát hiện kẻ đột nhập. Tôi chỉ cần rút điện thoại ra, chiếu đèn pin từ điện thoại ra góc vườn. Bọn trộm giật mình chạy bạt mạng. Tôi còn theo dõi được lao động trong vườn có làm việc hay chơi”, ông Hoàng chia sẻ.

15203152_918073071655999_3882033260349276384_n.jpg
Camera an ninh đang lựa chọn tối ưu nhằm bảo vệ tài sản của nhiều nông dân.

Chỉ cần 2-10 triệu đồng để lắp camera an ninh, người nông dân có thể yên tâm để bảo vệ tài sản của mình. Từ một vài người lắp ban đầu, đến giờ các gia đình có xưởng sản xuất, trang trại hay nhà kho, họ đều lắp camera. Camera an ninh đã và đang trở thành lựa chọn tối ưu để bảo vệ tài sản của mình.

Thời công nghệ nên nhiều gia đình ở nông thôn cũng đã thay đổi tư duy về cách quản lý con cái của mình. Chị Nguyễn Thị Nhiên ở xã Hồng Thái, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) là người buôn bán nên chị thường xuyên phải xa nhà. 2 đứa con của chị đang tuổi mới lớn nên chị rất lo đến chuyện học hành của con. Từ hôm chị lắp camera ở phòng học của con, chị Nhiên đã yên tâm hẳn. Chỉ cần 1 camera, 1 đầu thu và phát rồi kết nối với điện thoại di động, chị Nhiên đã xem được toàn bộ hoạt động của con cái trong giờ học. Mỗi khi chị bật cemera trên điện thoại ra xem, nếu không thấy con cái ở nhà là chị gọi điện ngay về nhà, yêu cầu con cái học hành nghiêm túc. “Từ ngày lắp camera, 2 đứa con của tôi đến giờ học là ngồi vào ban răm rắp. Không ngờ cái camera lại tiện lợi đến thế”, chị Nhiên chia sẻ.

15n.jpg
Chỉ cần chiếc điện thoại thông minh kết nối với đầu phát, đi đâu cũng có thể xem được hình ảnh sống động của gia đình.

Việc lắp camera ở thành phố đã trở thành phương tiện phổ biến. Mấy năm gần đây ở nơi làng quê, các gia đình nông dân cũng đã mạnh dạn đưa công nghệ này vào phục vụ cuộc sống.

Công nghệ đã giúp người nông dân thay đổi tư duy trong việc tiếp cận sản xuất. Anh Đỗ Đức Lộc - người chuyên đi lắp camera ở tỉnh Nam Định - chia sẻ: "Công nghệ đã giúp người nông dân giảm được tối đa chi phí vào sản xuất. Sau mấy năm làm cái nghề lắp camera an ninh này, tôi thấy ngày càng nhiều nông dân đã mạnh dạn lắp hẳn đầu thu HD. Đầu thu phát camera loại này cho độ nét cao và hình ảnh đẹp. Từ việc có 1-2 thợ làm thuê cho tôi, giờ trong nhà tôi lúc nào cũng có cả chục thợ đi lắp camera cho bà con".

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm