Campuchia cấm dịch vụ đẻ thuê

04/11/2016 - 08:32
Chính phủ Campuchia ngày 3/11 đã gửi thông báo kèm sắc lệnh đến các bệnh viện, phòng khám phụ sản, cho biết dịch vụ đẻ thuê “bị cấm hoàn toàn”.
Lệnh cấm này được Bộ Y tế Campuchia ký thông qua, yêu cầu tất cả y bác sĩ phải tuân thủ nhưng chưa thông báo về các biện pháp xử phạt nếu vi phạm. Bà Phon Puthborey - Phát ngôn viên của Bộ Các vấn đề về Phụ nữ Campuchia cho hay, chính phủ đang thảo luận để đưa ra những quy định mới nhằm ngăn chặn tình trạng xâm phạm quyền lợi và bóc lột phụ nữ đẻ thuê.
cam-mang-thai-ho-o-campuchia-1.jpg
Campuchia ban hành lệnh cấm đẻ thuê
Các quốc gia từng được coi là trung tâm đẻ thuê ở châu Á như Ấn Độ, Nepal, Thái Lan đã có những quy định khá chặt chẽ về vấn đề này. Các nước này từng là điểm đến của rất nhiều cặp vợ chồng phương Tây muốn tìm phụ nữ mang thai hộ. Với khoản kinh phí không hề nhỏ, khoảng 50.000USD, các cặp vợ chồng có thể tìm được người mang thai hộ thông qua các công ty môi giới. Nếu tìm đến dịch vụ mang thai hộ “chui”, các cặp vợ chồng chỉ phải trả 4.000USD. Hiện các nước này đã ban hành hoặc hoàn thiện pháp luật liên quan đến vấn đề mang thai hộ khiến cho người nước ngoài gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm người mang thai hộ. Nhằm lách luật cấm đẻ thuê ở Thái Lan, Ấn Độ và Nepal, các đường dây môi giới đã tìm cách chuyển địa điểm đẻ thuê sang Campuchia.

Giám đốc tổ chức phi lợi nhuận Families Through Surrogacy (Gia đình nhờ Đẻ thuê) Sam Everingham cho biết rằng nhiều cặp vợ chồng không mấy dư dả, nhất là các cặp đồng tính đã quyết định thử vận may ở Campuchia. Chuyên gia Everingham là người theo dõi chặt chẽ cách các đường dây môi giới và phòng khám Thái Lan chuyển hoạt động đẻ thuê sinh lợi này sang Campuchia. Nước này hiện có khoảng 50 đơn vị cung cấp dịch đẻ thuê. Bà Preeti Bista, người đứng đầu đường dây môi giới đẻ thuê ở Nepal là My Fertility Angel cũng đã chuyển địa bàn hoạt động sang Campuchia. Bà từng bị cáo buộc lợi dụng tình cảnh khó khăn và bế tắc của người khác.

cam-mang-thai-ho-o-campuchia-2.jpg
Đẻ thuê mang lại nhiều rủi ro cho phụ nữ
Nhiều phòng khám ở thủ đô Phnom Penh cung cấp dịch vụ IVF (thụ tinh trong ống nghiệm) và chuyển nhượng phôi thai. Sau đó các đường dây môi giới tiến hành dịch vụ chuyển phôi thai cho các cặp vợ chồng người nước ngoài. Đẻ thuê mang lại nguồn thu nhập lớn, giúp không ít phụ nữ đổi đời. Điều này khiến cho nhiều người tiếp tục đẻ thuê sẵn sàng sang Campuchia theo lời mời gọi của những người môi giới bất hợp pháp.

Tuy nhiên, những kẻ môi giới đã lợi dụng sự nhẹ dạ của nhiều phụ nữ để chèn ép, ăn chặn và đẩy họ vào tình trạng rủi ro. Chi phí trung bình cho một “giao kèo” đẻ thuê là từ 25.000-30.000 USD nhưng người đẻ thuê chỉ nhận được 7.000 USD - tương đương với số tiền có được từ việc làm thuê khoảng 6-7 năm. Những tay cò mồi nhận số tiền còn lại với mục đích chi trả cho dịch vụ thăm khám sức khỏe sản phụ và thai nhi. Thực tế, trong các hợp đồng đẻ thuê, người mẹ phải cam kết bất chấp tình trạng nguy kịch thế nào cũng phải chấp nhận duy trì mạng sống cho đến khi đứa trẻ chào đời. Chưa hết, họ phải gánh chịu mọi rủi ro về tâm lý, y tế mà không được “làm phiền” những người thuê mình cũng như bác sĩ hay bất cứ ai khác. Ngoài yêu cầu đến khám ở bệnh viện, họ không nhận được sự hướng dẫn nào khác, không được cảnh báo về những ảnh hưởng tinh thần sau khi đẻ thuê hay được giải thích về các giấy tờ liên quan đến pháp luật mà họ buộc phải ký.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm