Cần 150.000 đơn vị máu trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2019

26/12/2018 - 10:47
Dự kiến trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2019, Viện Huyết học - Truyền máu TƯ cần 150.000 đơn vị máu để cung cấp cho các cơ sở y tế tại phía Bắc. Vì thế, Viện mong muốn người dân tích cực tham gia hiến máu hơn nữa để có máu phục vụ cấp cứu.

“Hiện nay lực lượng hiến máu chính vẫn là sinh viên và tình nguyện viên. Vì vậy, trong năm vẫn có những đợt diễn ra thiếu máu cục bộ do các bạn sinh viên bận thi hoặc về quê. Do đó, trong năm thường thiếu máu trong dịp hè, dịp trước và sau Tết Nguyên đán”. Thông tin trên được TS.Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học- Truyền máu TƯ chia sẻ tại buổi họp báo giới thiệu Ngày hội hiến máu tình nguyện “Chủ nhật đỏ” lần thứ XI/2019 do Đại học Bách khoa Hà Nội phối hợp với Báo Tiền Phong và Viện Huyết học- Truyền máu TƯ tổ chức ngày 26/12.

 

Theo TS.Bạch Quốc Khánh, lượng máu tiếp nhận được trong năm 2018 đạt 1,4 triệu đơn vị, tỷ lệ dân số tham gia hiến máu đạt gần 1,6%, đáp ứng 60% nhu cầu máu cấp cứu. Tuy nhiên, mỗi năm đến dịp giáp Tết Nguyên đán, lượng máu dự trữ lại thiếu hụt trầm trọng. Nguyên nhân là bởi hiện nay lực lượng hiến máu chính vẫn là sinh viên và tình nguyện viên. Vì vậy, trong năm vẫn có những đợt thiếu máu cục bộ do các bạn sinh viên bận thi hoặc về quê. Do đó, trong năm thường thiếu máu trong dịp hè, trước và sau Tết Nguyên đán. Ông Khánh cho rằng, không thể trách các bạn sinh viên được bởi với các em học tập là vấn đề quan trọng nhất.

_mg_0141.JPG
TS. Bạch Quốc Khánh tại buổi họp báo

Để giải quyết tình trạng thiếu máu, Viện phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức nhiều chương trình hiến máu. Ví như, dịp hè thì tổ chức “Hành trình đỏ”, dịp sau Tết Nguyên đán thì tổ chức Lễ hội Xuân Hồng”. Ngoài ra, Viện cũng thường xuyên tổ chức tiếp nhận máu tại các trường học, cơ quan, lực lượng vũ trang trong cả nước.

 

Cũng theo ông Khánh, dự kiến trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2019, Viện cần 150.000 đơn vị máu để cung cấp cho các cơ sở y tế tại phía Bắc. Ông Khánh mong muốn người dân tích cực tham gia hiến máu hơn nữa để có máu phục vụ cấp cứu.  

_mg_0121.JPG
Ông Lê Xuân Sơn, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong

Ông Lê Xuân Sơn, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong, Trưởng Ban Tổ chức, cho biết, Ngày hội hiến máu tình nguyện “Chủ Nhật đỏ” bắt đầu từ năm 2009 đã trở thành hoạt động thường niên và ảnh hưởng sâu rộng đến cộng đồng. Từ 96 đơn vị máu nhận được trong lần đầu tiên tổ chức (năm 2009), đến năm 2018, Chủ nhật đỏ với thông điệp “Sinh mệnh Bạn và tôi” đã được tổ chức tại 31 tỉnh/thành và thu được 47.766 đơn vị máu.

 

Năm 2019, Chủ Nhật đỏ với thông điệp “Hiến máu cứu người- Sinh mệnh của bạn và tôi” sẽ được tổ chức tại 39 tỉnh/thành với 70 điểm hội hiến máu, dự kiến tiếp nhận đc 50.000 đơn vị máu. Chủ nhật đỏ năm nay dự kiến kéo dài 1 tháng, bắt đầu từ ngày 26/12/2018.

_mg_0102.JPG
Sinh viên Nguyễn Mai Hằng hiến máu sáng 26/12

Cũng trong sáng nay, tại Đại học Bách khoa Hà Nội đã tổ chức hưởng ứng Ngày “Chủ nhật đỏ” với chủ đề “Chủ nhật đỏ & Bách Khoa- Nghìn giọt hy vọng” thu hút được đông đảo các bạn sinh viên tham gia.

 

Em Nguyễn Mai Hằng, sinh viên năm thứ Nhất (Khoa Công nghệ thực phẩm) cho biết, đây là lần đầu tiên tham gia hiến máu. Khi có thông tin về ngày hội, Hằng đã tham khảo tài liệu về hiến máu và quyết định tham gia. Đêm qua, Hằng rất lo lắng nên không ngủ được. Dù vậy, được bạn bè cổ vũ, động viên sáng nay Hằng là một trong số những người đầu tiên tham gia hiến máu. “Ban đầu em chỉ thấy choáng một chút rồi trở lại bình thường. Những năm sau, em sẽ tiếp tục tham gia hiến máu tình nguyện. Em mong muốn những giọt máu của mình cho đi sẽ có thêm nhiều bệnh nhân được sống”, Hằng chia sẻ.

 

_mg_0075.JPG
Tình nguyện viên động viên các bạn hiến máu

Cũng như Hằng, nhiều bạn sinh viên trong trường đã tích cực tham gia hiến máu. Theo Ban tổ chức, điểm hiến máu Chủ nhật đỏ đầu tiên tại Đại học Bách khoa Hà Nội diễn  trong 2 ngày 26-27/12, dự kiến thu được 3.000 đơn vị máu.

 

Dưới đây là một số hình ảnh do PV Báo PNVN ghi lại:

_mg_0092.JPG
Sinh viên Đại học Bách khoa tích cực tham gia hiến máu

 

_mg_0109.JPG
Sinh viên tìm hiểu thông tin về hiến máu

 

_mg_0067.JPG
Nhiều sinh viên tham gia hiến máu

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm