Căn bệnh có thể khiến 50% trẻ mắc tàn phế suốt đời đang vào mùa

26/06/2019 - 21:50
Viêm não Nhật Bản là một trong những bệnh để lại di chứng đặc biệt nặng nề: Trung bình 10 trẻ mắc có 2 người tử vong; 50% bệnh nhân bị di chứng thần kinh lớn như động kinh, đần độn, liệt...

TS Dương Thị Hồng, Viện phó Viện Vệ sinh Dịch tễ TƯ, cho biết, viêm não Nhật Bản xuất hiện nhiều vào mùa hè, đặc biệt là tháng 6 và 7. Hiện đang là thời điểm viêm não Nhật Bản bắt đầu phát triển mạnh.

Viêm não Nhật Bản là một trong những bệnh để lại di chứng đặc biệt nặng nề. Bệnh gây tử vong cao (10-20%) hoặc di chứng thần kinh lớn như động kinh, giảm học lực, đần độn, liệt ở người mắc. Các di chứng thần kinh thường chiếm hơn 50% người bị mắc bệnh, gây tàn phế suốt đời, mất khả năng lao động, để lại gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, theo TS Đỗ Thiện Hải, Phó khoa Truyền nhiễm của Bệnh viện, trong khoảng 1 tháng qua, Khoa ghi nhận khoảng 20 ca viêm não Nhật Bản nhập viện điều trị. Đa phần ca nhập viện trong tình trạng nặng, thậm chí có những trẻ bị biến chứng vận động, thần kinh mất ý thức hoàn toàn.

 

anh-vnnb.jpg
Trẻ mắc viêm não Nhật Bản thường bị di chứng nặng nề

 

Theo TS Dương Thị Hồng, viêm não Nhật Ban khởi đầu với biểu hiện sốt và thường là sốt rất cao (39-40 độ C). Người bệnh còn có các biểu hiện kèm theo như rét run, đau đầu, mệt lả, buồn nôn hoặc nôn. Giai đoạn này kéo dài từ 1 đến 6 ngày. Tiếp đến là các biểu hiện rất điển hình như tiếp tục sốt cao kèm co giật, rối loạn ý thức, kích thích, vật vã, ngủ gà, lơ mơ, hôn mê rồi đau đầu, cứng gáy, tay chân quờ quạng, mất nước.

TS Đỗ Thiện Hải cho biết, thời gian vàng để điều trị cũng như hạn chế di chứng có thể xảy ra khi trẻ mắc viêm não Nhật Bản là 2 ngày kể từ khi nhiễm virus. Tuy nhiên, đa phần phụ huynh đều đưa trẻ đến viện muộn, khi đã có những triệu chứng điển hình. Do đó khi thấy trẻ có các dấu hiệu như sốt, đau đầu tăng dần, mệt mỏi, buồn nôn và nôn khan, uống hạ sốt trẻ vẫn li bì, đau đầu và ngủ nhiều thì cần đưa trẻ ngay đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị.

 

anh-vnnb1.jpg
Tiêm vaccine là biện pháp ngừa viễm não Nhật Bản hiệu quả

 

Theo các chuyên gia y tế, viêm não Nhật Bản là một bệnh nhiễm trùng cấp tính gây tổn thương hệ thần kinh trung ương, do virus viêm não Nhật Bản gây ra. Bệnh gặp chủ yếu ở trẻ em dưới 15 tuổi, đặc biệt nhóm nguy cơ cao nhất là trẻ ở lứa tuổi 2-6 (chiếm 75% tổng số trẻ mắc bệnh). Lợn là ổ chứa virus. Khi muỗi hút máu của lợn chứa virus, sau đó đốt người sẽ truyền virus sang người.

“Tiêm vaccine là biện pháp tốt nhất phòng viêm não Nhật Bản. Hiện vaccine phòng viêm não Nhật Bản đã được Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia triển khai tiêm miễn phí. Do đó các bậc phụ huynh nên cho trẻ đi tiêm đầy đủ và đúng lịch”, TS Dương Thị Hồng khuyến cáo.

Theo đó, khi trẻ được 1 tuổi, tiêm mũi 1 vaccine phòng viêm não Nhật Bản, mũi 2 sau mũi 1 từ 1 đến 2 tuần,  mũi 3 sau 1 năm sau tiêm mũi 2.

3 mũi tiêm chủng này chỉ có khả năng bảo vệ trẻ trong khoảng 5-7 năm, sau đó nồng độ kháng thể trong máu giảm dần, nguy cơ mắc bệnh lại tăng lên. Do đó các bậc phụ huynh sau khi tiêm mũi 3, cần tiêm nhắc lại cho trẻ sau 3-4 năm, đến khi trẻ được 15 tuổi.

Ngoài ra, để phòng viêm não Nhật Bản, các gia đình cần chú ý vệ sinh môi trường, giữ gìn nhà ở sạch sẽ, vệ sinh chuồng trại để muỗi không có nơi trú đậu. Không cho trẻ chơi gần chuồng gia súc, đặc biệt lúc chập tối đề phòng muỗi đốt.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm