Căn bệnh ung thư có tỷ lệ mắc mới nhiều nhất tại Việt Nam

13/11/2019 - 14:30
Ung thư gan là bệnh có tỉ lệ mắc mới cao nhất ở Việt Nam với trên 25.000 trường hợp mới mắc mỗi năm. Đặc biệt tỷ lệ tử vong do căn bệnh này gần tương đương số người mắc bệnh.

Theo Bệnh viện K TƯ, tại Việt Nam, tỉ lệ mắc ung thư gan tăng rất nhanh trong vòng 20 năm qua. Nếu năm 2000, số ca mắc mới ung thư gan tại nước ta là 5.700 ca thì đến năm 2010, con số này tăng lên 9.400 ca. Ung thư gan có tỉ lệ mắc mới cao nhất trong năm 2018 với 25.335 trường hợp. Đứng thứ 2 là ung thư phổi với 23.667 ca mắc mới và 20.170 người tử vong mỗi năm. 

Theo TS. Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K TƯ, ung thư gan gồm ung thư gan nguyên phát và ung thư gan thứ phát. Ung thư gan nguyên phát phát triển từ các tế bào trong gan, ung thư gan thứ phát do các tế bào ung thư ở các bộ phận khác của cơ thể và đi vào gan gây ra các khối u di căn. Ung thư biểu mô tế bào gan là loại ung thư gan nguyên phát phổ biến nhất, chiếm trên 80% số người bị ung thư gan.

Ung thư gan là bệnh thường gặp nhất ở cả nam và nữ

 

Tại Việt Nam, ung thư gan là bệnh thường gặp nhất ở hai giới với 25.335 trường hợp mắc mới, trong đó riêng nam giới chiếm hơn 19.500 ca. Đáng nói là số ca tử vong do ung thư gan tại nước ta gần tương đương với số ca mắc mới. “Tỉ lệ tử vong do ung thư gan lớn, vì có tới 80-90% bệnh nhân đến viện khi đã ở giai đoạn muộn, lúc này các biện pháp can thiệp, điều trị rất hạn chế. Trong khi nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm, tiên lượng điều trị rất tốt”, TS Thuấn cho biết.

Cũng theo TS Trần Văn Thuấn, có nhiều nguyên nhân gây ung thư gan như xơ gan, viêm gan B và C, lạm dụng rượu bia. Theo đó, 80% bệnh nhân mắc ung thư biểu mô tế bào gan (HCC) có biểu hiện của xơ gan, do đó các yếu tố nguy cơ của xơ gan cũng được xem là yếu tố nguy cơ của ung thư biểu mô tế bào gan.

Ngoài ra, virus viêm gan B hoặc C cũng là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư gan. Đây là 2 loại virus gây nhiễm trùng mạn tính, được ví là "sát thủ thầm lặng" dẫn đến xơ gan và ung thư gan. Trên 80% bệnh nhân ung thư gan là do tiến triển từ viêm gan virus B, khoảng 5% bệnh nhân ung thư gan được xác định là do virus viêm gan C. Đáng nói, cả viêm gan B và viêm gan C đều diễn tiến hết sức âm thầm, thường khi bệnh bước vào giai đoạn nặng (xơ gan, ung thư gan) bệnh mới có những biểu hiện rõ ràng hơn. Theo số liệu mới nhất, Việt Nam có khoảng 20 triệu người nhiễm virus viêm gan B và C.

Bên cạnh đó, uống rượu bia thường xuyên là nguyên nhân quan trọng gây xơ gan, dễ dẫn đến ung thư gan.

Các bác sĩ phẫu thuật nội soi cho bệnh nhân ung thư gan

 

Ngoài các phương pháp truyền thống như phẫu thuật, xạ trị, hóa trị, dùng thuốc nhắm trúng đích, việc điều trị ung thư gan hiện nay có thêm các phương pháp nút mạch, đốt sóng cao tần, đốt u bằng vi sóng, laser, điện đông, tiêm cồn tuyệt đối qua da, ghép gan... Do đó, người dân, đặc biệt là người có nguy cơ cao nên đi khám bệnh định kỳ nhằm phát hiện và điều trị sớm bệnh, nếu mắc.

 

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) năm 2018, ung thư gan là 1 trong 5 loại ung thư gây tử vong hàng đầu với gần 800.000 ca tử vong mỗi năm. Trung bình cứ 100.000 người Việt thì có 23,2 người bị ung thư gan. Với tỉ lệ này, Việt Nam xếp vị trí thứ 4/185 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới có người mắc ung thư gan.

TS Trần Văn Thuấn khuyến cáo, để phòng chống ung thư gan, người dân nên tiêm phòng vắc-xin viêm gan B; tránh xa những chất độc hại, tiềm ẩn gây ung thư như thực phẩm bị ẩm mốc, nhiễm độc; hạn chế uống rượu bia, thuốc lá, chất kích thích… Bên cạnh đó, nên kiểm tra khám định kì sức khỏe 6 tháng/lần; tích cực vân động thể chất; có chế độ dinh dưỡng hợp lý, hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ nướng, bổ sung chất xơ trong trái cây, rau xanh…

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm