Cán bộ giữ vị trí càng cao càng phải gương mẫu trong chấp hành pháp luật, đảm bảo trật tự an toàn giao thông

PV
06/07/2023 - 16:35
Cán bộ giữ vị trí càng cao càng phải gương mẫu trong chấp hành pháp luật, đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Kiên Trung

Đó là phát biểu của Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai tại Hội nghị trực tuyến quán triệt Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an toàn giao thông trong tình hình mới. Hội nghị do Ban Bí thư tổ chức ngày 6/7.

Tham dự Hội nghị có: bà Trương Thị Mai, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương; ông Trần Lưu Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia; Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an. Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ điểm cầu Bộ Công an đến 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Phát biểu tại Hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an, cho biết, sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 4/9/2012 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông, tình hình an toàn giao thông (ATGT) có nhiều chuyển biến tích cực, ý thức chấp hành pháp luật về ATGT được nâng lên, tai nạn giao thông (TNGT) được kiềm chế và giảm dần qua từng năm. So với 10 năm trước, TNGT giảm 37% số vụ, giảm 29% số người chết và giảm 44% số người bị thương.

"Nếu năm 2012, TNGT đã làm gần 10.000 người chết thì đến năm 2022, số người chết đã giảm xuống gần 7.000 người, như vậy chúng ta đã kéo giảm được khoảng 3.000 người chết mỗi năm vì TNGT", Thứ trưởng Nguyễn Văn Long cho biết. Bên cạnh đó, ùn tắc giao thông đã được hạn chế, hệ thống kết cấu hạ tầng đã có bước phát triển mạnh mẽ; chất lượng vận tải ngày càng được nâng cao, đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về TTATGT, phục vụ đắc lực cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Long, dù đạt được nhiều kết quả nhưng việc triển khai Chỉ thị 18 tại một số địa phương, cơ sở nhiều hạn chế, một số cán bộ, đảng viên chưa gương mẫu, nêu gương trong chấp hành pháp luật về giao thông, còn tình trạng vi phạm, thậm chí vi phạm nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng như sử dụng rượu bia gây tai nạn chết người, chống đối lực lượng thi hành công vụ. Tình trạng chống người thi hành công vụ trong công tác bảo đảm TTATGT diễn ra phức tạp, có xu hướng gia tăng, với tính chất mức độ ngày càng nghiêm trọng, liều lĩnh, thể hiện sự coi thường kỷ cương, pháp luật, gây thiệt hại đến tính mạng, sức khoẻ, danh dự của cán bộ, chiến sĩ khi thi hành công vụ.

Công tác quản lý Nhà nước về TTATGT trong một số lĩnh vực như quản lý vận tải, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, quản lý kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường còn hạn chế, thiếu hiệu quả, chậm được khắc phục, thậm chí có tiêu cực, nhũng nhiễu…

Mỗi năm giảm khoảng 3.000 người chết vì tai nạn giao thông - Ảnh 1.

Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, phát biểu tại Hội nghị

Để tiếp tục đảm bảo ATGT, ngày 25/5/2023, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 23 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT. Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết: Công tác đảm bảo TTATGT là nhiệm vụ rất quan trọng, tác động trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đảm bảo ANTT, an ninh con người với mục tiêu cao nhất là bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Vì thế, Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 23 nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới là rất kịp thời, qua đó góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong đảm bảo TTATGT, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Giảm tai nạn giao thông bền vững và hạn chế cơ bản ùn tắc giao thông

Chỉ thị số 23 đặt mục tiêu kéo giảm TNGT một cách bền vững và hạn chế cơ bản ùn tắc giao thông, hướng tới hệ thống giao thông vận tải an toàn, thuận tiện và thân thiện với môi trường. Chỉ thị số 23 xác định 4 yêu cầu trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện. Đó là: Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác bảo đảm TTATGT; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức chính trị xã hội đối với công tác bảo đảm TTATGT; hoàn thiện thể chế, chính sách, đẩy mạnh phân cấp phân quyền, phân định rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân, nâng cao đạo đức công vụ, phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong quản lý nhà nước về TTATGT; huy động mọi nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ và chuyển đổi số trong bảo đảm TTATGT.

Mỗi năm giảm khoảng 3.000 người chết vì tai nạn giao thông - Ảnh 2.

Cảnh sát giao thông hướng dẫn người dân cách đội mũ bảo hiểm an toàn. Ảnh: ST

Phát biểu kết luận Hội nghị, bà Trương Thị Mai, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, đánh giá cao ý nghĩa cũng như kết quả nổi bật trong 10 năm thực hiện Chỉ thị số 18; đánh giá cao sự vào cuộc của các cơ quan, đơn vị, lực lượng chức năng trên cả nước nhằm bảo đảm TTATGT thời gian qua.

Bà Trương Thị Mai cho rằng, thực hiện tốt chủ trương tại Chỉ thị số 18, tình hình TTATGT có chuyển biến tích cực, TNGT đã giảm cả về số vụ, số người chết, số người bị thương so với 10 năm trước. Đặc biệt, gần đây, lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp với các lực lượng được giao nhiệm vụ đã kiên quyết đẩy mạnh việc kiểm tra chấp hành pháp luật về giao thông. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2023, trung bình mỗi ngày đã xử lý trên dưới 2.000 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn; tăng cường xử lý phương tiện giao thông vận tải quá khổ, vi phạm trọng tải, tốc độ, góp phần giảm 14,8% tỷ lệ TNGT, hơn 16% tỷ lệ người chết, 7,19% người bị thương. Đây là những chuyển biến mới, tích cực, góp phần tiếp tục hình thành văn hóa giao thông. Kết quả này không chỉ trực tiếp tác động đến đảm bảo TTATGT, mà đồng thời còn góp phần kéo giảm tội phạm do sử dụng rượu, bia.

Đánh giá về thực tế TTATGT, bà Trương Thị Mai cho rằng, vấn đề này đang là nỗi lo của Đảng, Nhà nước và nhân dân, bởi đằng sau những con số về người chết, người bị thương là sự mất mát của nhiều gia đình. Trước thực trạng này, phải có sự quyết tâm để có giải pháp mạnh hơn, hiệu quả hơn, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân.

Bà Trương Thị Mai đề nghị, cần thực hiện đồng bộ những nhiệm vụ, giải pháp trong Chỉ thị số 23, nhất là trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; yêu cầu cán bộ, đảng viên phải nêu cao tinh thần trách nhiệm và gương mẫu đối với vấn đề TTATGT. Nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp, tác động vào quá trình xử lý vi phạm pháp luật về giao thông trong chấp hành pháp luật, đảm bảo TTATGT, nhất là đối với cán bộ, đảng viên. Cán bộ giữ vị trí càng cao sẽ càng phải gương mẫu, có như vậy mới có thêm được động lực, tạo thêm thuận lợi cho công tác bảo đảm TTATGT, đáp ứng được yêu cầu của Đảng, nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm