Cần có giải báo chí viết về văn hóa ứng xử

16/03/2019 - 17:54
Đó là phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Hội thảo “Vai trò của báo chí trong truyền thông về chuẩn mực văn hóa ứng xử” được tổ chức trong khuôn khổ Hội báo Toàn quốc 2019 vào sáng 16/3.

Hội thảo thu hút nhiều lãnh đạo cơ quan quản lý báo chí, nhà báo, phóng viên và đông đảo người làm báo tham dự. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi cùng chủ trì Hội thảo.

Phát biểu, chia sẻ với những người làm báo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, thời gian qua, đã có nhiều hành vi văn hóa ứng xử không chuẩn do trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường đã không chú ý đúng mức đến vấn đề văn hóa. Đây là căn bệnh chung của các nền kinh tế mới phát triển, vì sức ép kinh tế mà không chú trọng đúng mức đến vấn đề môi trường, vấn đề văn hóa xã hội… Thời gian tới, cần chú trọng hơn tới lĩnh vực văn hóa. Sau giải báo chí về môi trường và biến đổi khí hậu, cần có giải báo chí viết về văn hóa ứng xử. Nên khuyến khích, động viên những bài viết, tác giả, chuyên mục làm thay đổi hành vi cho đúng chuẩn văn hóa.

pho-thu-tuong-vu-duc-dam-2.jpg
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội thảo

 Chính vì thế, Phó Thủ tướng nhấn manh: “Tôi kêu gọi các báo, đài nên hình thành các chuyên mục, tăng lượng bài viết về các hành vi ứng xử văn hóa, nhằm vào các hành vi thiết thực, cụ thể, như vậy sẽ có sức lan tỏa tốt.

Hiện tại, Báo Nhân Dân đã có chuyên mục “Người tốt việc tốt”, VTV có chuyên mục “Việc tử tế… Mong các cơ quan báo chí tiếp tục quan tâm hơn. Báo nào chưa có thì nên xem xét”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Cũng theo Phó Thủ tướng, báo chí cần có nhiều bài viết, có sự kết hợp, tham gia của các nhà văn hóa, nhà khoa học để nghiên cứu, phân tích vấn đề một cách dễ hiểu, thuyết phục, làm cho các hành vi ứng xử có văn hóa dần quen thuộc với mọi người, đối với các hành vi thiếu văn hóa, chưa phù hợp thì ai cũng biết và tránh không làm, những người đã làm thì tự sửa dần.

hoi-thao-2.jpg
Toàn cảnh Hội thảo ai trò của báo chí trong truyền thông về chuẩn mực văn hóa ứng xử”

 

Tại Hội thảo này, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi cho biết sắp tới, Hội Nhà báo Việt Nam cùng với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch sẽ ký chương trình hợp tác về phát triển văn hóa ứng xử trong cộng đồng. Tại Hội Báo toàn quốc năm 2020, sẽ tổ chức trao giải Báo chí viết về văn hóa ứng xử.

Tại Hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận rất nhiều vấn đề thú vị, cả lí luận và thực tiễn, nêu cao vai trò của báo chí trong việc truyền thông chuẩn mực văn hóa ứng xử; trên cơ sở đó kiến nghị, đề xuất các giải pháp nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác này trong thời gian tới.

hoi-thao-1.jpg
Đông đảo nhà báo, phóng viên đã đến tham dự, đưa tin về Hội thảo.

 

Hội thảo với 13 ý kiến phát biểu sôi nổi của các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học, các nhà báo, có giá trị thông tin cao và mang tinh thần xây dựng. Các ý kiến đều nhấn mạnh vai trò quan trọng của báo chí trong truyền thông về văn hóa ứng xử. Chính bản thân báo chí cũng cần có những cách thức truyền thông sao cho hiệu quả, phù hợp và định hướng dư luận xã hội trong vấn đề này.  

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm