Cần có giải pháp bảo vệ an toàn cho nữ giáo viên

09/03/2018 - 18:15
Đó là khẳng định của bà Nguyễn Thị Minh Hương- Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban Tuyên giáo, Hội LHPN Việt Nam - trước 2 sự việc đáng buồn của ngành giáo dục xảy ra gần đây (phụ huynh ép cô giáo quỳ ở Long An và nữ giáo viên bị học sinh bóp cổ ở Bến Tre).
minh-huong.jpgBà Nguyễn Thị Minh Hương, Trưởng ban Tuyên giáo, Hội LHPN Việt Nam - Ảnh: NVCC


- Bà có suy nghĩ gì trước hai vụ việc đau lòng liên quan đến nữ nhà giáo khiến dư luận bức xúc suốt mấy ngày qua?

Trong đạo lý của Việt Nam, nghề giáo luôn được tôn vinh, được đánh giá là nghề cao quý. Truyền thống của Việt Nam là kính trọng thầy cô. Những câu thành ngữ "tôn sư trọng đạo”, “tiên học lễ, hậu học văn”… được lưu truyền bao đời nay của dân tộc ta.

Tuy nhiên, ngay những ngày đầu tháng 3, khi cả thế giới đang tôn vinh những người phụ nữ trước thềm kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, thì ở một vài nơi lại xảy ra một số vụ việc có những hành vi đe dọa sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhà giáo và của người phụ nữ: Vụ việc cô giáo quỳ gối xin lỗi phụ huynh học sinh tại trường tiểu học Bình Chánh (tỉnh Long An), vụ việc nam sinh lớp 8 bóp cổ cô giáo tại trường THCS Tân Thạch (Bến Tre).

Hành vi bóp cổ cô giáo của nam học sinh lớp 8 tại trường THCS Tân Thạch (Bến Tre) được coi là tiếng chuông báo động cho việc đạo đức xuống cấp của học sinh trong môi trường giáo dục. Hành động cô N. mời đồng nghiệp để chứng kiến giải quyết vụ việc một cách công khai, tránh hiểu lầm thể hiện cô N. rất bình tĩnh, có bản lĩnh đảm bảo những chuẩn mực đạo đức của nhà giáo. Hành vi vô lễ của nam sinh đối với cô giáo dạy mình rất đáng bị lên án. 

nam-sinh.jpg
Trường THCS Tân Thạch (Bến Tre) nơi xảy ra vụ nam sinh lớp 8 bóp cổ nữ giáo viên


- Hội LHPN Việt Nam đã vào cuộc như thế nào khi xảy ra các vụ việc ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín và danh dự của các nữ giáo viên, thưa bà?

Với chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tầng lớp phụ nữ, trước vụ việc cô giáo quỳ gối xin lỗi phụ huynh vừa xảy ra tại trường tiểu học Bình Chánh (Long An), Hội LHPN tỉnh Long An đã đến gặp gỡ cô giáo để nắm rõ thông tin vụ việc, động viên, chia sẻ để nữ giáo viên ổn định tâm lý, vững vàng hơn trong cuộc sống; Trung ương Hội LHPN Việt Nam đã thông tin về quan điểm của Hội trên báo chí.

- Hội có đề xuất gì để vị thế, danh dự của giáo viên nói chung và các nữ giáo viên nói riêng được bảo vệ trong bối cảnh phức tạp hiện nay?

Tôi đề nghị phải xem xét, có các hình thức xử lý với các đối tượng vi phạm theo tinh thần Nghị định số 80/2017/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Chính phủ Quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường. Đồng thời, ngành giáo dục cũng cần rà soát lại các quy định hiện nay để sửa đổi, bổ sung nhằm bảo đảm người học, người dạy có một môi trường học tập và làm việc lành mạnh, an toàn và được tôn trọng. Cần ban hành văn bản và có những giải pháp thích hợp để bảo vệ danh dự, uy tín cũng như tính mạng, sức khoẻ của đội ngũ giáo viên trong bối cảnh hiện nay.

Xã hội cũng cần lên án hành vi đe dọa sức khỏe, xúc phạm danh dự nghề nghiệp của nhà giáo nói riêng và phụ nữ nói chung. Bên cạnh đó, cần tăng cường hơn nữa sự phối hợp chặt chẽ với gia đình trong việc quản lý, giáo dục học sinh.

- Xin cảm ơn bà!

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm