“Cân não” ca phẫu thuật bắt con, cứu sản phụ bị ung thư di căn não

27/10/2017 - 11:50
Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TPHCM) cho biết - các bác sĩ của bệnh viện vừa mổ bắt con thành công, đồng thời phẫu thuật cứu bà mẹ bị u hắc tố bào di căn não xuất huyết.
Trước đó, sản phụ tên L.T.K.T. (32 tuổi, ngụ tại KonTum) nhập Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM trong tình trạng lơ mơ và được chẩn đoán là hôn mê chưa rõ nguyên nhân. Trước đó, bệnh nhân được chẩn đoán bị ung thư tế bào hắc tố da trên da thành bụng, di căn hạch bẹn phải và đã được phẫu thuật cách đây 2 tháng.

Do đang mang thai tuần thứ 36, nên sản phụ được chuyển viện sang Bệnh viện Nhân dân Gia Định với chỉ định chấm dứt thai kì.

Tiếp nhận bệnh nhân vào ngày 18/10, Bệnh viện Nhân dân Gia định xác định sản phụ T. bị hôn mê chưa rõ nguyên nhân, tim thai còn tốt. Bệnh viện đã tiến hành hội chẩn liên chuyên khoa giữa Nội - Ngoại và Sản đã tìm kiếm nguyên nhân khiến bệnh nhân hôn mê và đưa ra hướng điều trị hợp lý nhất.

Kết quả chụp MRI sọ não không cản từ cho thấy có tình trạng xuất huyết ở thuỳ thái dương phải, nghi u hắc tố bào di căn não xuất huyết.

Thay vì thực hiện việc mổ bắt con theo yêu cầu của Bệnh viện Ung Bướu, ê-kíp hội chẩn liên chuyên khoa Ngoại thần kinh - Sản của bệnh viện quyết định tiến hành thêm một bước nữa là phẫu thuật lấy cục máu đông và u não.

Em bé chào đời trong niềm vui của gia đình và đội ngũ y bác sĩ 

 

Ca mổ diễn ra ngay sau đó, trong khi ê-kíp sản khoa mổ bắt con thì ê-kíp ngoại sẵn sàng vào cuộc để mở hộp sọ lấy cục máu đông và khổi u não. Em bé nặng 2,3 kg ra đời trong sự thở phào nhẹ nhõm của tập thể y - bác sĩ có mặt trong phòng mổ. Sản phụ cũng được giải phóng chèn ép não nặng nề. 

TS.BS Trần Hoàng Ngọc Anh, Phó khoa ngoại Thần kinh - Bệnh viện Nhân dân Gia định, cho biết, sau mổ đồng tử bệnh nhân co lại tốt, kết quả chụp cắt lớp kiểm tra không có gì bất thường. Việc phẫu thuật lấy phần máu tụ thành công có ý nghĩa rất lớn hỗ trợ cho vấn đề điều trị của bệnh nhân sau này. Bệnh nhân sẽ tránh được sự chèn ép não và các di chứng thần kinh nặng nề.

Đến nay, sau khi được theo dõi hồi sức tích cực, sản phụ đã tự thở được, mạch huyết áp ổn định, tiếp xúc tri giác tương đối, không bị co giật, hậu sản ổn. Em bé được theo dõi ở Khoa Bệnh lý sơ sinh với tình trạng sức khoẻ tốt, bé tự thở và bú được và có thể xuất viện trong một vài ngày tới.
 
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm